Các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11- 2019

04/11/2019 - 07:38

Nhiều chính sách mới như: xuất khẩu lao động được vay ưu đãi hơn 100 triệu đồng; cấm quản lý thị trường mua hàng hóa của đơn vị đang bị kiểm tra; hôn người dưới 16 tuổi có thể bị coi là dâm ô trẻ em… chính thức có hiệu lực pháp luật từ tháng 11-2019.

Luật gia Võ Thị Đậu, Chủ tịch Hội Luật gia TP. Long Xuyên đóng góp phương pháp tư vấn, trợ giúp pháp luật

Xuất khẩu lao động được vay ưu đãi hơn 100 triệu đồng

Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2019, sửa đổi một số điều của Nghị định số 61/2015 có hiệu lực ngày 8-11-2019, quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động (NLĐ). Theo đó, từ ngày 8-11, người đi làm việc ở nước ngoài có thể được vay vốn trên 100 triệu đồng. Cụ thể, đối với NLĐ mức vay tối đa là 100 triệu đồng (quy định cũ là 50 triệu đồng). Đối với mức vay từ 100 triệu đồng trở lên, NLĐ vay vốn ưu đãi để làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phải có tài sản bảo đảm tiền vay theo quy định pháp luật về giao dịch bảo đảm.

Thời hạn vay vốn hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không vượt quá thời hạn làm việc ở nước ngoài của NLĐ ghi trong hợp đồng ký kết giữa NLĐ và doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Đối với cơ sở sản xuất - kinh doanh, mức vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho 1 NLĐ được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Thời hạn vay vốn tối đa là 120 tháng. Về thời hạn này sẽ do Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét, giải quyết cụ thể đối với từng đối tượng.

Cấm quản lý thị trường mua hàng hóa của đơn vị đang bị kiểm tra

Một loạt việc không được làm trong hoạt động công vụ của lực lượng quản lý thị trường vừa được Bộ Công thương liệt kê tại Thông tư số 18/2019/TT-BCT, có hiệu lực từ ngày 15-11-2019.

Trong đó, nổi bật là tổ chức, cá nhân không được gợi ý, đòi hỏi các lợi ích vật chất, phi vật chất hoặc cố ý vay mượn tiền bạc, mua hàng của tổ chức, cá nhân đang trong quá trình thanh tra chuyên ngành, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính. Cấm phát ngôn hoặc cố tình cung cấp cho báo chí, đăng tải trên mạng xã hội những thông tin sai sự thật nhằm xuyên tạc, bôi nhọ về bản chất, hình ảnh hoạt động công vụ của lực lượng quản lý thị trường; lợi dụng hoạt động công vụ bao che, dung túng hoặc thông đồng với tổ chức, cá nhân có vi phạm hành chính làm trái các quy định của pháp luật, nhằm mục đích tham ô, nhận hối lộ dưới mọi hình thức; phát ngôn hoặc cung cấp cho báo chí những thông tin làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của tổ chức, cá nhân khi vụ việc đang xử lý và chưa có kết luận vi phạm. Các hành vi trên tùy mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Hôn người dưới 16 tuổi có thể bị coi là dâm ô trẻ em

Từ ngày 5-11-2019, Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn xét xử các vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi có hiệu lực thi hành. Nghị quyết này định nghĩa cụ thể về các hành vi dâm ô trẻ em. Theo đó, dâm ô là hành vi của người cùng giới tính hoặc khác giới tính tiếp xúc về thể chất trực tiếp, hoặc gián tiếp qua lớp quần áo vào bộ phận của người dưới 16 tuổi, có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục như: hôn người dưới 16 tuổi… Cũng theo nghị quyết này, khi xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi, tòa án không được yêu cầu bị hại là người dưới 18 tuổi tường thuật lại chi tiết quá trình phạm tội; không đối chất giữa bị hại với người phạm tội tại phiên tòa; không buộc bị hại phải tham gia phiên tòa…

Hướng dẫn mới về hóa đơn điện tử

Thông tư số 68/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 14-11-2019, hướng dẫn về hóa đơn điện tử. Thông tư này quy định cụ thể về các nội dung có trên hóa đơn điện tử nhưng trong một số trường hợp nhất định, trên hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có đầy đủ các nội dung. Ví dụ, không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua. Đối với hóa đơn điện tử bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại mà người mua là cá nhân không kinh doanh, thì không nhất thiết phải có tên, địa chỉ, mã số thuế người mua…

Thông tư này còn cho phép doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh có thể tạo thêm thông tin về biểu trưng hay logo để thể hiện nhãn hiệu, thương hiệu hay hình ảnh đại diện của người bán trên hóa đơn điện tử. Thông tư số 68/2019/TT-BTC quy định từ ngày 01-11-2020, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử.

Từ ngày 25-11-2019 tổ chức có thể là thành viên của tổ hợp tác

Trước đây, theo Nghị định số 151/2007/NĐ-CP của Chính phủ, thành viên tổ hợp tác chỉ có thể là cá nhân. Theo Nghị định số 77/2019/NĐ-CP có hiệu lực pháp luật từ ngày 25-11-2019 quy định, thành viên tổ hợp tác còn có thể là tổ chức. Theo đó, tổ hợp tác là tổ chức không có tư cách pháp nhân, được hình thành trên cơ sở hợp đồng hợp tác, gồm từ 2 cá nhân, pháp nhân trở lên tự nguyện thành lập, cùng đóng góp tài sản, công sức để thực hiện những công việc nhất định, cùng hưởng lợi và cùng chịu trách nhiệm.

Tổ hợp tác hoạt động trên cơ sở hợp đồng hợp tác. Trong đó, hợp đồng hợp tác do các thành viên tổ hợp tác tự thỏa thuận; được lập thành văn bản, có chữ ký của 100% các thành viên trong tổ hợp tác. Cá nhân, pháp nhân tự nguyện thành lập, gia nhập và rút khỏi tổ hợp tác khi có lý do chính đáng và được sự đồng ý của hơn 50% tổng số thành viên, hoặc theo điều kiện đã thỏa thuận trong hợp đồng hợp tác.

Bài, ảnh: N.R