Các nền kinh tế APEC cam kết ủng hộ tự do thương mại

20/05/2019 - 09:27

21 nền kinh tế thành viên diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình dương (APEC) đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với tự do thương mại trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang chịu nhiều biến động do cuộc chiến thương mại chưa có hồi kết giữa Mỹ và Trung Quốc.

Toàn cảnh một phiên họp của Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 26 ở thủ đô Port Moresby, Papua New Guinea. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ Latinh dẫn thông cáo chung sau Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC vừa kết thúc tại thành phố biển Vinã del Mar của Chile cho hay, các nền kinh tế APEC khẳng định tầm quan trọng của các quy tắc minh bạch, không phân biệt đối xử đã được thỏa thuận tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), qua đó giúp cải thiện những dự báo của thị trường, đem lại sự tự tin cho các doanh nghiệp và giúp cho thương mại hoạt động một cách thông suốt.

Văn kiện của APEC cũng cho rằng các nền kinh tế thành viên cần phải thống nhất những biện pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động, cũng như thúc đẩy sự tham gia một cách cởi mở và mang tính xây dựng của cộng đồng doanh nghiệp để khối này có thể tiếp tục hỗ trợ cho hệ thống thương mại đa phương.

Đại diện thương mại các nền kinh tế thành viên APEC cũng thống nhất ưu tiên những vấn đề liên quan tới xã hội điện tử và phát triển bền vững, đồng thời thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn nữa của phụ nữ nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng bao trùm. Ngoài ra, APEC cũng cam kết kiên định với mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư thông qua những nỗ lực tập thể và cá nhân, theo đó dù đã đạt được nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang tác động mạnh mẽ tới thương mại toàn cầu, việc các nền kinh tế thành viên APEC đạt được một thỏa thuận ủng hộ đối với tự do thương mại là một tín hiệu tích cực và đúng như đánh giá của Ngoại trưởng Chile Roberto Ampuero tại cuộc họp báo sau cuộc họp khi nói rằng “điều quan trong nhất là các bên có thể vượt qua được những bất đồng để xích lại gần nhau hơn vì lợi ích chung của cộng đồng toàn cầu”.

Theo TTXVN