Các nền kinh tế APEC hướng tới cải cách cấu trúc khu vực

17/08/2018 - 19:56

Theo đánh giá của cơ quan Hỗ trợ Chính sách thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ngày 17-8, các nền kinh tế sẽ tiếp tục duy trì tiến bộ trong việc thực thi cải cách cấu trúc khu vực.

Cơ quan trên đã tiến hành đánh giá giữa kỳ nhằm xem xét những cải cách cấu trúc đang được thực hiện, cũng như tìm ra những lỗ hổng cần được thu hẹp trong tương lai. Theo Ủy ban kinh tế APEC, tiến trình cải cách cấu trúc này sẽ hướng tới việc sử dụng chính sách nhằm dỡ bỏ rào cản đối với người dân và cơ hội kinh tế. 

(Nguồn: APEC)

Chủ tịch Ủy ban kinh tế APEC Robert Logie nêu rõ cải cách cấu trúc đồng nghĩa với việc thúc đẩy tính cạnh tranh, tạo điều kiện cho việc thiết lập và điều hành doanh nghiệp, trong khi vẫn đảm bảo giúp người dân có thể tiếp cận các dịch vụ cần thiết. Theo ông, những cải cách này không chỉ giúp thị trường vận hành tốt hơn mà còn đạt được những mục tiêu lớn khác. 

Ông Logie cũng lưu ý rằng dù tỷ lệ khá giả đã tăng lên trong khu vực, song chênh lệnh giàu nghèo cũng tăng lên cùng lúc với sự tăng trưởng kinh tế không đồng đều. 

Sự gia tăng bất bình đẳng thu nhập có thể gây trở ngại cho tăng trưởng dài hạn và phát triển kinh tế bền vững, cũng như làm suy yếu các nỗ lực thúc đẩy thương mại quốc tế. Quan chức này khẳng định việc cải cách cấu trúc có triển vọng giúp mọi khu vực trong xã hội đều nhận được lợi ích từ tăng trưởng kinh tế. 

Ông Andre Wirjo, đồng tác giả báo cáo, đánh giá rằng các nền kinh tế cần nỗ lực nhằm tăng cường hơn nữa sự tham gia của nhiều lĩnh vực trong xã hội vào thị trường. Ông cho rằng vẫn có thể làm nhiều hơn nữa để dỡ bỏ các rào cản đối với sự tham gia của phụ nữ, thanh niên, doanh nghiệp nhỏ vào kinh tế./. 

Theo Vietnam+