Các nhà lập pháp Anh tiếp tục bác lựa chọn thay thế Brexit

02/04/2019 - 08:32

Chính trường Anh vẫn chìm trong bế tắc khi mới đây các nhà lập pháp nước này bác mọi đề xuất thay thế Brexit, đài RT đưa tin.

Hôm 1-4 vừa qua, các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu cho bốn phương án thay thế Brexit. Tuy nhiên cả bốn kiến nghị này đều bị bác bỏ.

Thủ tướng Anh Theresa May đứng trước viễn cảnh mờ mịt của Brexit. Ảnh: REUTERS

Các kiến nghị cụ thể như sau:

Kiến nghị C: Liên minh Hải quan, kêu gọi đàm phán để giữ một “liên minh hải quan bền vững và toàn diện giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) sau Brexit”. Kiến nghị này bị bác với cách biệt chỉ ba phiếu (276 phiếu chống, 273 phiếu thuận).

Kiến nghị D: Thị trường chung 2.0, yêu cầu Anh vẫn tham gia vào thị trường chung duy nhất, kèm theo đó là một thoả thuận hải quan toàn diện với EU sau Brexit. Kiến nghị nhận được 282 phiếu chống, 261 phiếu thuận.

Kiến nghị E yêu cầu một cuộc bỏ phiếu công khai để xác nhận các thoả thuận Brexit được Quốc hội thông qua trước khi phê chuẩn. Yêu cầu này bị bác với tỷ lệ 292/280 phiếu.

Kiến nghị G thúc giục huỷ bỏ Điều 50 – tiến trình pháp lý để Anh ra khỏi EU. Số phiếu chống/phiếu thuận là 292/191.

Lại một nỗ lực nữa của bà May nhằm đưa Brexit ra khỏi bế tắc không mang lại kết quả tích cực. Trước đó, thỏa thuận Brexit của bà May bị Hạ viện Anh bác lần thứ ba dù bà đã tuyên bố sẽ từ chức để đổi lấy sự ủng hộ của các nghị sĩ.

Anh nhiều khả năng sẽ rời EU mà không có thoả thuận nào vào ngày 12-4 tới. Các nhà lập pháp nước này sẽ tổ chức một vòng “bầu cử chỉ định” vào ngày 3-4, trước khi các lãnh đạo EU họp thượng đỉnh khẩn cấp vào ngày 10-4 để xem xét yêu cầu gia hạn Điều 50 của London.

Theo PLO