Các nhà nghiên cứu tìm ra thuốc mới điều trị ung thư

27/08/2019 - 17:58

Các nhà khoa học cho biết đã tìm ra một phương pháp mới có thể phá hủy bức tường bảo vệ bao quanh các khối u, giúp hệ miễn dịch và các phương pháp điều trị miễn dịch tiêu diệt khối u. Đây là kết quả nghiên cứu trường Đại học Birmingham, Anh công bố ngày 26-8.

Các tế bào miễn dịch, được mệnh danh là tế bào sát thủ bắt nguồn từ tủy sống (MDSCs), gửi đi các tín hiệu hóa học bảo vệ các tế bào ung thư trước hệ miễn dịch và các phương pháp điều trị và ngăn ngừa hoạt hóa tế bào T, một loại tế bào tiêu diệt tế bào ung thư.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Birmingham chứng minh rằng một protein gọi là CD33 hiện diện trên bề mặt của MDSCs của nhiều loại ung thư. Họ tìm ra một loại thuốc tạo kháng thể gọi là gentuzumab ozogamicin có thể tấn công CD33, để tiêu diệt MDSCs trong các mẫu máu, đồng thời khôi phục khả năng của tế bào T tấn công các tế bào ung thư. Thuốc này đang được sử dụng đề điều trị bệnh bạch cầu myeloid cấp tính.

Tiến sĩ Francis Mussai, trưởng nhóm nghiên cứu và là một nhà nghiên cứu ung thư, đồng thời là nhà khoa học lâm sàng tại Đại học Birmingham cho biết :"Các phương pháp điều trị phối hợp với hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư thường thất bại vì hệ miễn dịch của cơ thể có thể khó tiếp cận được tế bào ung thư. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng sử dụng loại thuốc tạo kháng thể này cùng với các liệu pháp miễn dịch có thể tăng đáng kể số bệnh nhân được hưởng lợi từ các tiến bộ mới nhất trong điều trị".

Các nhà nghiên cứu hiện đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra thêm độ an toàn tác dụng của loại thuốc tạo kháng thể này đối với nhiều bệnh nhân khác.

Theo THÚC ANH (TTXVN)