Các quốc gia Đông - Nam Á hợp sức chạy đua đăng cai World Cup 2034

08/11/2019 - 19:10

Sau khi cuộc họp Hội đồng Liên đoàn bóng đá Đông - Nam Á (AFF) diễn ra trong ngày 8-11 tại Hà Nội khép lại, đại diện của Việt Nam là Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn đã có những tiết lộ về kế hoạch trọng điểm của bóng đá khu vực trong thời gian tới, nhất là trong việc chạy đua đăng cai World Cup 2034.

Vấn đề này đã được các quốc gia thành viên trong khu vực đánh giá, nhìn nhận và bàn luận một cách nghiêm túc, đồng thời được đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra tại thủ đô Bangkok (Thái Lan). Nếu điều này thành hiện thực thì nhiều khả năng Việt Nam sẽ có cơ hội được chọn đăng cai một bảng đấu, đồng nghĩa với việc “Rồng Vàng” hiện thực hóa giấc mơ góp mặt tại sân chơi bóng đá số 1 hành tinh. Bên cạnh đó, đây cũng là điều kiện rất tốt để Việt Nam có thể xây dựng cơ sở vật chất, phát huy thế mạnh du lịch, quảng bá hình ảnh đất nước thân thiện, hòa bình, hiếu khách. Thực tế, bóng đá Việt Nam cũng đang hướng đến cơ hội giành vé dự World Cup 2026, thời điểm số lượng đội tuyển tham dự sẽ chính thức tăng từ 32 lên 48 đội.

Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn phát biểu tại cuộc họp.

Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Các nước ASEAN đang tích cực thảo luận về chiến dịch đăng cai tổ chức World Cup. Cá nhân tôi cũng rất tin tưởng vào cơ hội của khu vực Đông – Nam Á, tuy nhiên sẽ cần thêm nhiều cuộc họp và thảo luận nữa bởi còn liên quan tới cơ sở hạ tầng, khả năng tài chính cũng như việc sẽ có bao nhiêu nước cùng đồng đăng cai để có những suất được tham dự World Cup”.

“Hiện vẫn đang vướng mắc một số vấn đề cần được bàn thảo thêm, đơn cử như trường hợp nếu có nhiều quốc gia đồng đăng cai thì những suất vào thẳng sẽ không được đáp ứng như mong muốn. Vậy nên phương thức và quy trình chọn quốc gia có đại diện tham dự và quốc gia không có đại diện tham dự nhưng cũng muốn tổ chức để thông qua đó phát triển về du lịch, cơ sở hạ tầng… thì sẽ như thế nào? Đây là chủ đề chúng tôi rất quan tâm và cần có thời gian nghiên cứu thật kỹ lưỡng”, ông Trần Quốc Tuấn nói thêm.

Một chủ đề khác cũng rất được quan tâm là bắt đầu từ năm 2020, khu vực Đông - Nam Á sẽ có thêm một giải đấu nữa dành cho các CLB hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định kế hoạch này thực sự là một thách thức lớn, nhất là khâu tổ chức, nếu xét tới mật độ thi đấu dày đặc của các giải đấu quốc tế hiện nay.

“Các giải đấu trong hệ thống của FIFA, AFC, cúp các CLB châu Á diễn ra liên tục, nên việc tổ chức một sự kiện cho các CLB ở cấp độ khu vực đòi hỏi sự nghiên cứu về lịch thi đấu cũng như các yêu cầu, đặc điểm của giải League thuộc các nước trong khối ASEAN phải hết sức chi tiết và cụ thể”, Phó Chủ tịch Thường trực VFF bày tỏ lo ngại.

Theo đó, phương thức thi đấu dự kiến của giải đấu này sẽ bao gồm vòng loại, sau đó 12 đội vào vòng chung kết chia thành hai bảng đá thể thức một lượt (hoặc ba trận sân nhà, ba trận sân khách). Các trận bán kết sẽ diễn ra trên sân đội nhất bảng. Trận chung kết thi đấu theo thể thức lượt đi - lượt về.

Được biết, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 vừa qua đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ giữa ASEAN và Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai tổ chức này trong thể thao thông qua bóng đá phục vụ cho mục tiêu phát triển xã hội. Đây cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy Đông - Nam Á tiến gần hơn với hy vọng giành quyền đăng cai World Cup trong tương lai.

Theo HUY VŨ (Báo Nhân dân)