Các ý kiến xung quanh đề nghị thay đổi Trưởng ban Quí tế Đình thần Bình Phú

08/02/2018 - 07:39

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Thao (đại diện Ban Quí tế Đình thần Bình Phú, xã Bình Hòa, Châu Thành) phản ánh tư cách đạo đức và một số việc làm không rõ ràng của ông N.T.C (Trưởng ban), đồng thời yêu cầu thay đổi nhân sự.

Ông Thao thông tin: “Năm 2011, ông N.T.C làm Trưởng ban Quí tế Đình thần Bình Phú nhưng không tạo dựng được niềm tin trong ban và người dân. Năm 2014, Ban Quí tế phát hiện ông C. đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của đình đi vay vốn, khiếu nại đến UBND xã nhưng chưa được giải quyết.

Ngoài ra, ông C. không công khai rõ ràng việc thu- chi tài chính trong ban; có mối quan hệ nam nữ gây dư luận tiêu cực tại đình. Người dân mất niềm tin vào người đứng đầu trong đình, nên họ không muốn đến cúng viếng, đóng góp tiền của để nâng cấp tôn tạo đình. Chúng tôi yêu cầu các cấp chính quyền sớm thay đổi nhân sự Trưởng ban (TB), giúp giải quyết tốt các vấn đề trên”.

Ông Thao trình bày vụ việc

Ông Thao trình bày vụ việc

Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Bùi Thanh Bình cho biết: địa phương đã nhận được tường trình của tập thể Ban Quí tế đình Bình Phú do ông Nguyễn Văn Thao (phó ban) đại diện, phản ánh một số việc làm không minh bạch, rõ ràng của ông N.T.C. Ngày 9-1-2018, UBND xã tổ chức cuộc họp, mời các ngành và các thành phần liên quan cùng dự, có sự tham dự của TB Dân vận Huyện ủy Châu Thành.

Ông C. diễn giải: “Từ lúc làm TB, tôi không tham gia cá độ, nếu có tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. Không có việc tôi cầm cố đất đình. Trước cuộc họp tôi đã gửi cho các đồng chí lãnh đạo và các cô chú trong Ban Quí tế xem GCNQSDĐ của đình còn nguyên vẹn, nếu có sai sót, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Khi tổ chức bầu nhân sự, tôi đều gửi thư mời họp, nhưng khoảng 3 năm gần đây, ông Nguyễn Văn Thao và ông Mai Văn An không dự họp. Bản thân tôi chỉ giữ 1 chìa khóa két sắt, đưa cho 1 cá nhân khác giữ 1 chìa, có sự chứng kiến của người thứ 3. Ông Thái Văn Răng (thủ quỹ) và ông Lê Văn Minh đều là thợ sửa đồ gỗ. Sau lễ Kỳ Yên 2017, một số bàn, ghế bị hư nên 2 ông tự nguyện xuất công, tiền mua cây về sửa lại, khi sửa xong có báo với tôi.

Thấy anh em cực khổ, nên tôi mua đồ về cúng thần, sau đó anh em ngồi “lai rai”. Lúc này, có cả vợ sắp cưới của tôi cùng ngồi ăn chung. Đột nhiên, một người bạn cũ của tôi đến, nhìn thấy tôi và vợ sắp cưới ngồi cùng bàn nên đã lớn tiếng với tôi. Sợ có chuyện không hay xảy ra trong đình, tôi bỏ ra ngoài. Mấy anh em khuyên cô ấy không nên to tiếng ở nơi tôn nghiêm. Một lát sau, thấy lắng dịu tôi mới vào.

Sau khi dọn dẹp xong, mọi người ra về và đóng cửa trước lại, chỉ còn lại tôi, người nấu ăn và vợ sắp cưới của tôi. Rửa chén xong, tôi cùng vợ sắp cưới cất đồ đạc vào kho, sau đó ra về từ cửa sau”.

Sau khi nghe ông C. trình bày, ông Thao, ông An, ông Trần Văn Suồn (nguyên TB) và ông Sài (thành viên cũ) phát biểu thảo luận, thống nhất không chấp nhận tư cách của ông C., đồng thời đề nghị thay đổi TB. Tuy nhiên, họ không đưa ra được bằng chứng hay cơ sở xác thực để chứng minh ý kiến của mình. Những thành viên khác trong đình đề nghị nên giữ đoàn kết trong Ban Quí tế với nhau; về phía ông C. cần nên xem lại tư cách của mình để tránh hiểu lầm, gây mất đoàn kết nội bộ.

Theo Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành, ông C. đã trình giấy tờ đất đình đúng quy định và còn nguyên vẹn; quan hệ tình cảm nam nữ đúng theo quy định của pháp luật; có công khai thu - chi tài chính nhưng chưa rõ ràng. Vì vậy, TB nên xem xét tổ chức lại cho đúng, UBND xã ra quyết định công nhận Ban Quí tế đình; đề nghị UBND và UBMTTQVN xã kiểm tra sổ sách, tài chính, phân công cán bộ dự thảo quy chế hoạt động Ban Quí tế, công khai tài chính phải có hội đồng và UBND xã ký xác nhận vào bản công khai tài chính; bầu cử, suy cử TB theo đúng quy định pháp luật sau lễ Kỳ Yên năm 2018.

“Ngoài ra, UBND xã Bình Hòa đề nghị Ban Quí tế nên có sự đoàn kết để chuẩn bị tổ chức lễ hội Kỳ Yên sắp tới (tháng 4 âm lịch); đề nghị ông C. công khai tài chính năm 2017 (trước Tết Nguyên đán), có sự tham dự đủ thành viên trong ban, Đảng ủy, UBND, UBMTTQVN xã. Sau khi tổ chức lễ hội Kỳ Yên năm 2018 xong, tiến hành bầu cử TB theo quy định của pháp luật” - ông Bùi Thanh Bình cho biết thêm.

Bài, ảnh: K.N