Cách bảo vệ Wi-Fi nhà bạn không bị 'dùng chùa'

05/10/2018 - 08:42

Nếu mạng nhà bạn hoạt động chậm bất thường, có nhiều nguyên nhân nhưng cũng rất có thể ai đó đang dùng trộm Wi-Fi. Vậy làm sao để phòng chống điều này.

Mạng internet tại nhà nếu cảm thấy chậm bất thường còn có thể là do ai đó đang sử dụng tài nguyên của bạn trái phép. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH CNET

Kiểm tra những thiết bị đang kết nối với Wi-Fi của bạn

Những bộ định tuyến mạng hiện nay có đi kèm với ứng dụng trên di động cho phép bạn giám sát và kiểm soát mạng. Các sản phẩm do Google, Netgear và Asuscung cấp phần cứng cho thiết bị mạng gia đình thường sẽ có chức năng này.

Nếu bộ định tuyến của bạn không được liên kết với một ứng dụng như vậy, bạn sẽ có thể truy cập vào danh sách các thiết bị được kết nối thông qua cổng web của bộ định tuyến (có trong phần hướng dẫn sử dụng thiết bị).

Trong ứng dụng, hãy tìm mục có tên là "thiết bị được kết nối" hoặc mục nào đó tương tự. Bạn sẽ thấy danh sách các thiết bị đang được kết nối với Wi-Fi của bạn. Xem qua danh sách đó và kiểm tra những thiết bị nào trong nhà của bạn đang kết nối với internet.

Nếu thấy thiết bị đang hoạt động mà không phải của bạn, như một PC Windows trong khi gia đình bạn chỉ có Mac; hoặc một iPad nào đó không xác định được, đó là dấu hiệu cho thấy có ai đó đang sử dụng Wi-Fi nhà bạn bất hợp pháp.

Tìm các thiết bị không xác định

Trong danh sách những thiết bị được kết nối với mạng của bạn, sẽ có các mục có tên bí ẩn như "Thiết bị không xác định".

Nên xác định các thiết bị lạ đang truy cập trái phép vào mạng lưới Wi-Fi tại nhà. ẢNH: AFP

Để xác định các thiết bị bí ẩn này, hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm địa chỉ MAC và IP của chúng trong ứng dụng hoặc cổng web của bộ định tuyến. Sau đó, tìm thông tin đó trên thiết bị được kết nối của bạn. Một số sản phẩm kết nối Wi-Fi thực ra có địa chỉ MAC được in trên chúng, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy địa chỉ đó trong mục cài đặt của thiết bị.
Khi bạn cho rằng bạn đã tìm được thiết bị đáng nghi, nếu có thể ngắt kết nối của nó. Nếu mục bí ẩn đang không hoạt động - tức là không chủ động tiêu thụ dữ liệu - và vẫn duy trì tình trạng như vậy mỗi khi bạn kiểm tra, hãy thử tắt nó đi.

Đặc biệt cảnh giác với các thiết bị không xác định mà lại đang tích cực sử dụng dữ liệu mạng. Đây có thể là người dùng lậu hoặc phần mềm trái phép. Vô hiệu hóa chúng ngay lập tức để an toàn.

Đảm bảo mạng Wi-Fi của bạn an toàn

Nếu bạn vẫn chưa sử dụng mật khẩu để truy cập Wi-Fi tại nhà, phải ngay lập tức thiết lập mật khẩu để bảo vệ. Để tránh bất kỳ ai cũng có thể sử dụng nó và thậm chí là lấy cắp mật khẩu của bạn.

Trường hợp đã sử dụng mật khẩu? Nếu bạn tìm thấy các thiết bị đáng ngờ đang sử dụng mạng của mình, đã đến lúc đổi mật khẩu mới - đặc biệt khi bạn chưa đổi lần nào từ khi lắp bộ định tuyến.

Cần nên thường xuyên đổi mật khẩu Wi-Fi tại nhà để an toàn. ẢNH: AFP

Sử dụng các giao thức bảo mật khó nhất được thiết kế sẵn luôn là một bước đi thận trọng. Đối với Wi-Fi, giao thức được triển khai gần đây nhất là WPA2. Hãy chọn WPA2 khi cài đặt cho bộ định tuyến của mình.

Luôn cập nhật

Phần mềm mạng trì trệ cho thấy một lỗ hổng đang xuất hiện. Kiểm tra phần mềm cũng như cập nhật phần mềm thường xuyên khi có. Không chỉ bộ định tuyến, hãy thực hiện với bất cứ điều gì kết nối với Wi-Fi tại nhà. Máy tính xách tay, điện thoại, máy tính bảng, công tắc đèn, loa, tủ lạnh, tất cả đều tương tự nhau.

Theo VIETNAM+