Cách làm mâm cơm cúng ông Công ông Táo đầy đủ mà đơn giản nhất

26/01/2019 - 19:19

Cúng ông Công ông Táo là một nét văn hóa đẹp của người Việt. Mâm cơm cúng ông Công ông Táo hiện nay cũng có nhiều thay đổi để phù hợp với lối sống hiện đại và tiết kiệm thời gian của các bà nội trợ. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bà nội trợ bận rộn làm một mâm cơm cúng ông Công ông Táo vừa đầy đủ, đơn giản và tiết kiệm thời gian.

1. Mâm cơm cúng ông Công ông Táo với 11 món ăn:

- Nem rán

- Tai heo cuộn ngũ vị

- Hành muối kiểu miền Nam

- Gà luộc

- Xôi cá chép

- Giò lụa

- Rau củ luộc

- Bánh chưng

- Rau củ quả xào thập cẩm

- Canh bóng

- Hoa quả

Cách làm cơm cúng ông Công ông Táo với 11 món ăn:

Tai cuộn: Tai heo làm sẵn từ tối hôm trước, mua tai ngoài hàng thịt họ làm sạch cho, về rửa sạch bóp muối + chanh cho hết mùi. Cuộn tai từ đầu tai vào trong, như cuộn góc tờ giấy chéo. Dùng dây cuốn chặt. Luộc qua 1 lần sạch bọt nếu bạn rửa tai bằng chanh +muối 2 lần thì hầu như không còn bọt. Ướp 1 chút gia vị (nước mắm, hạt nêm, bột canh, mì chính, ngũ vị hương, hạt tiêu) sau đó luộc tai sôi nhỏ lửa tầm 30 phút. Vớt ra để nguội hẳn, cho vào ngăn đá tủ lạnh 30 phút là dính tròn như hình. Thái ra xếp đĩa, trang trí thêm rau thơm hoặc ớt cho đẹp mắt.

Hành và rau củ quả muối cũng phải muối sẵn trước mấy ngày, nếu bạn bận rộn có thể mua sẵn ngoài hàng.

Nem thì làm trước một hai ngày, hoặc rảnh lúc nào gói lúc đó rồi rán sơ qua hoặc không cần rán để vào hộp cất ngăn đá lúc nào làm mang ra rán lại cho vàng.

Xôi gấc thì mua sẵn quả gấc để đó,gạo chọn nếp ngon như nếp nương,nếp Tú Lệ...vo sạch, ngâm qua đêm hôm sau chỉ trộn với gấc đem đồ chín, đồ lần một để đó, khi nào sắp mâm cỗ thì đồ lại xôi sẽ dẻo hơn và nếu cho vào khuôn xôi sẽ vào khuôn hơn, khuôn cá chép có thể mua sẵn.

Củ quả luộc thập cẩm cũng nhanh thì không cần làm sẵn.

Canh bóng nếu không có thời gian bạn cũng nên làm sẵn nguyên liệu cho vào hộp cất ngăn mát tủ lạnh trước ngày làm một hôm. Hôm sau chỉ việc cho lên bếp nấu.

Gà, bánh trưng, giò...các bạn có thể mua sẵn,hoặc mua gà còn sống đã làm sạch về tự luộc.

Khuôn hoa như trong hình mình cắt bằng khuôn dụng cụ inox sau đó tự trang trí thêm lá cành, bài trí theo sở thích.

2. Mâm cơm cúng ông Công ông Táo với 7 món ăn đơn giản cho gia đình ít người:

Nếu gia đình bạn có ít thành viên và bạn muốn làm mâm cúng theo phong cách đơn giản thì bạn có thể tham khảo mâm cơm cúng với 7 món:

- Xôi gấc cá chép

- Canh rau củ thập cẩm

- Mực xào

- Nem rán

- Nộm hoa chuối

- Cá thu sốt me

Ngoài các món giống bên trên thì món mực xào làm như sau:

Mực thái miếng khoanh tròn rồi dùng kéo cắt sâu 1cm cách nhau 1cm sau đó đem ướp gia vi, tiêu, hành tỏi.

Cần tây thái khúc, hành tây, cà chua bổ miếng cau, dứa thái miếng mỏng.

Phi thơm hành tỏi cho mực vào xào chín đổ ra đĩa. Tiếp tục phi thơm hành tỏi cho hành, cà chua, dứa đảo đều cho gia vị sau đó đổ mực và cần tây nêm vừa miệng.

Thái cà rốt thái khoanh tròn làm nhụy hoa trang trí thành bó hoa.

Cá thu sốt me:

Cá thu: Rửa sạch với nước muối loãng, để ráo, bạn cũng có thể dùng giấy thấm dầu thấm hết nước để cá được sau đó rán vàng. Me chín: Ngâm với nước sôi khoảng 15 phút, dùng tay bóp đều để me tan hết, lọc lấy nước, bỏ hạt. Hành khô, tỏi: làm sạch, băm nhuyễn sau đó cho vào chảo dầu phi thơm bạn đổ nước me, thêm hạt nêm, nước mắm, đường nêm nổi vị chua mặn ngọt cho cá vào đun nhỏ lửa.

Ớt sừng: Rửa sạch, bỏ cuống, thái lát dọc dài. Khi thấy nước me sền sệt bao quanh cá cho hành lá, ớt sừng vào rồi tắt bếp. Cho cá ra đĩa và rắc hạt tiêu lên.

3. Một số mâm cơm cúng ông Công ông Táo ba miền cho các bạn tham khảo:

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo gồm: nem hải sản, chả, cải chip xào nấm hương, bánh chưng, tôm chiên, canh rau củ thập cẩm, sa lát.

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo gồm: hành muối, giò lụa, miến xào rau củ, chả mực, xôi gấc, bánh chưng, gà luộc, canh rau củ thập cẩm.

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo gồm: bắp cải cuốn thịt, dưa hành, giò lụa, nem rán, gà luộc, thịt bò xào, canh thập cẩm, xôi quấn hoa

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo gồm: Khoai tây chiên, chả quế, xôi gấc, canh rau chủ thập cẩm, nem rán, thịt bò xào rau củ, tai lợn cuốn.

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo gồm: xôi gấc, đậu xanh cá chép, tôm chiên, bánh chưng, khoai tây xào thịt bò.

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo gồm: xôi gấc cá chép, rau củ xào, canh bóng, chân giò nấu măng khô, gà nướng, bánh chưng, bồ câu hầm hạt sen, nem rán.

Theo Dân Việt