Cách nhìn mới về tiến hóa vũ trụ

12/12/2018 - 15:01

Các nhà khoa học ở Đại học Western Australia (Australia) cho rằng, Thuyết Vụ nổ lớn công bố vào năm 1927 (giải thích về sự hình thành vũ trụ) có một số lỗi quan trọng.

Thuyết Vụ nổ lớn cho rằng, Vụ nổ lớn và sự giãn nở không - thời gian dẫn tới việc hình thành khí hidro – dạng vật chất sơ khai nhất, từ đó hình thành nên các ngôi sao và thiên hà. Tiếp đó, cái chết của những ngôi sao này, do các vụ nổ siêu tân tinh, sẽ dẫn đến sự hình thành những nguyên tố mới và kéo theo đó, có thể hình thành sự sống.

Hai nhà nghiên cứu Australia là GS Snezhan Abarzhi và Annie Naveh ở Trường ĐH Khoa học Toán UWA đã tiến hành phân tích các điều kiện có thể tồn tại trong quá trình nổ siêu tân tinh.

Kết quả phân tích cho thấy, mặc dù vụ nổ siêu tân tinh là một trong những sự kiện dữ dội nhất trong vũ trụ, nhưng nó không diễn quá nhanh và quá mạnh mẽ như các nhận định trước đó.

“Người ta thường cho rằng, vụ nổ siêu tân tinh là cơ chế chuyển giao và tích trữ năng lượng, mà kết quả là những nguyên tố mới xuất hiện” - Giáo sư Abarzhi nhấn mạnh – “Tuy nhiên nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, quá trình này không hỗn loạn mà diễn ra chậm hơn nhiều. Trong thời gian nổ siêu tân tinh xuất hiện những tụ điểm nóng bỏng và khép kín về năng lượng, trong đó hình thành các nguyên tử sắt, vàng và bạc”.

“Những kết quả này là thách thức đối với sự hiểu biết của chúng ta về Thuyết Vụ nổ lớn và sự hình thành sự sống” - các nhà khoa học Australia nhấn mạnh.

Nói một cách ngắn gọn, khởi đầu của sự sống là các nguyên tử hidro và năng lượng xung quanh chúng, từ đó tạo nên các nguyên tố mới. Cuối cùng, những tương tác này dẫn tới sự hình thành sự sống mà chúng ta biết.

“Quá trình hình thành sự sống trên Trái đất luôn mê hoặc chúng ta, để lại nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời, tuy nhiên nghiên cứu mới đây đã khiến chúng ta hiểu nhiều hơn về sự sống” - Giáo sư Abarzhi cho biết.

Theo TUẤN SƠN (Giáo dục và Thời đại)