Cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

09/01/2019 - 07:31

 - Năm 2018, công tác cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT) tiếp tục chuyển biến tốt, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, nhất là lĩnh vực đất đai và môi trường. Cùng với đó, công tác truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng được yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, theo dõi, giám sát việc thực hiện quản lý nhà nước của toàn ngành TN&MT. Các bộ thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực TN&MT được xây dựng và công bố kịp thời tạo thuận lợi cho người dân, hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp biết và thực hiện.

Giám đốc Sở TN&MT Trần Đặng Đức cho biết, sáng kiến nổi bật trong CCHC của sở là xây dựng và triển khai hiệu quả website tư vấn TTHC trực tuyến (http://sotainguyenmt.angiang.gov.vn:39/. Trang web này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp/đơn vị được tư vấn TTHC, chuẩn bị hồ sơ liên quan đến TTHC về lĩnh vực TN&MT (đất đai, môi trường, khoáng sản, nước) mà không cần phải trực tiếp đến sở hoặc Trung tâm Hành chính công tỉnh. Đây là bước đầu để chuẩn bị hồ sơ trước khi đến nộp trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Thông qua trang web giúp doanh nghiệp chuẩn bị tốt các hồ sơ liên quan trước khi nộp hồ sơ trực tiếp, tiết kiệm được chi phí, thời gian để hoàn thành hồ sơ theo yêu cầu.

Sở TN&MT còn xây dựng và triển khai hiệu quả trang web hỗ trợ doanh nghiệp (http://sotainguyenmt.angiang.gov.vn/Tiepcandatdai/Index.aspx). Trang web cung cấp các nội dung, như: thông tin quy hoạch sử dụng đất; giới thiệu địa điểm đầu tư, dự án đang kêu gọi đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp tạo quỹ đất; chính sách ưu đãi đầu tư; khái toán trước chi phí tạo quỹ đất, nghĩa vụ tài chính phải nộp cho doanh nghiệp; hướng dẫn TTHC…

Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, địa phương trong thực hiện các thủ tục về tài nguyên và môi trường

Trong thực hiện cải cách TTHC, Sở TN&MT đã xây dựng và tập trung triển khai hiệu quả kế hoạch CCHC, kế hoạch thực hiện các giải pháp về nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công (chỉ số PAPI) của ngành để góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, chủ động tiếp xúc, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các nhu cầu liên quan trong lĩnh vực ngành; kiện toàn và ban hành quy định về tổ chức hoạt động bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp; công bố danh mục TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, khí tượng thủy văn thuộc thẩm quyền. Qua đó, đã cắt giảm 20-50% thời gian thực hiện của 14 thủ tục lĩnh vực môi trường và đất đai so với quy định của Trung ương. Đề xuất 85 thủ tục và phân công 2 công chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công… Kịp thời xử lý, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, địa phương trong thực hiện các TTHC về TN&MT, đặc biệt là lĩnh vực đất đai, môi trường (trực tiếp hướng dẫn, xử lý vướng mắc 135 vụ việc cho doanh nghiệp).

Năm 2018, tiếp nhận và xử lý hoàn thành TTHC cho 2.071 hồ sơ tổ chức, doanh nghiệp, giải quyết 165.179 hồ sơ TTHC cho hộ gia đình cá nhân (tăng hơn 37.000 hồ sơ so với năm 2017). Thực hiện trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích mức độ 3, mức độ 4, với tổng số 2.491 hồ sơ.

Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của ngành TN&MT, duy trì hoạt động hiệu quả Trang thông tin đất đai và mua bán bất động sản nhằm cung cấp nguồn thông tin chính thống giúp minh bạch thị trường. Năm 2018, có 306 tin, bài về thông tin cần bán, cho thuê và thông tin quy hoạch được đăng. Tiếp tục nâng cấp và phát triển cổng thông tin điện tử Sở TN&MT, cập nhật đăng 560 tin, bài, cung cấp 2.826 lượt thông tin thuộc lĩnh vực quản lý của ngành cho các tổ chức, cá nhân theo yêu cầu; cập nhật, chỉnh lý và tích hợp bản đồ địa chính cho 15 công trình đo đạc; cập nhật chỉnh lý biến động 65.872 hồ sơ đất đai của tổ chức và hộ gia đình; đồng bộ xong bản đồ địa chính và 1.905 dữ liệu in giấy chứng nhận vào cơ sở dữ liệu đất đai tập trung của 4 công trình đo đạc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp huyện Phú Tân.

Sở TN&MT còn tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng đối với TTHC lĩnh vực đất đai năm 2018 và hoàn thành gửi Sở Nội vụ, UBND tỉnh. Với 600 phiếu khảo sát (Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của sở tại Trung tâm Hành chính công tỉnh 50 phiếu, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai 50 phiếu/chi nhánh), kết quả cho thấy mức độ hài lòng khá cao đối với các nội dung được khảo sát.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH