Cảm động câu chuyện tìm cha mẹ Việt của cô gái Pháp

19/02/2019 - 07:38

 - “Thời gian qua, cha mẹ sống có tốt không, cuộc sống như thế nào. Con sẽ không phiền trách hay giận hờn vì bị bỏ rơi năm xưa đâu!” - chia sẻ chân thành của cô gái người Pháp gốc Việt với khát khao trong hành trình tìm lại nguồn cội sau 23 năm xa cách. Tiếng gọi thiêng liêng tình mẫu tử đã mang Kim về Việt Nam dẫu biết hy vọng là quá mong manh.

Đối diện Kim, tôi có thể cảm nhận từng nhịp đập con tim nơi cô mỗi khi nghe hỏi đến cha mẹ ruột. Với cô gái ấy, mọi thông tin về 2 đấng sinh thành rất mơ hồ, nếu không muốn nói chỉ là con số không. Thế nhưng, điều thôi thúc tôi đến tìm hiểu hành trình tìm lại cội nguồn của Kim chính là tấm lòng. Thật xúc động khi biết Kim về Việt Nam tìm cha mẹ nhưng tiếng Việt không hề biết và trong tay chỉ có manh mối duy nhất là tờ giấy khai sinh cũ và những bức ảnh thuở bé. “Năm 3-4 tuổi, cha mẹ nuôi người Pháp đã bắt đầu kể cho tôi nghe về nguồn gốc của mình. Họ nói rằng, nhận nuôi tôi từ 1 trung tâm nuôi dưỡng người già, trẻ mồ côi ở Việt Nam. Cứ thế, mỗi ngày, họ nói tôi biết nhiều hơn. Từ đó, tôi ấp ủ ước mơ tìm lại cha mẹ ruột của mình. Đến năm 23 tuổi, khi tôi nói cho cha mẹ nuôi ý định quay về Việt Nam tìm nguồn cội, họ rất vui và ủng hộ” - Kim Menetrey (23 tuổi, tên cha mẹ nuôi đặt) chia sẻ trong xúc động.

Ảnh lúc nhỏ của Kim khi cha mẹ Pháp nhận nuôi (nhân vật cung cấp)

 Trước khi về Việt Nam, chủ nhà hàng (người Việt) nơi Kim đang làm việc ở Pháp đã hỗ trợ Kim tìm cha mẹ bằng cách đăng thông tin lên facebook với ý định nhờ cộng đồng mạng tiếp sức. Qua nhiều trung gian, tiếp nhận thông tin đó, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo TP. Long Xuyên Nguyễn Thị Bảo Châu truy theo tờ giấy khai sinh của Kim và biết được thông tin ban đầu, nơi vợ chồng người Pháp nhận nuôi Kim là ở Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ mồ côi TP. Long Xuyên. Khi nhận nuôi Kim về từ Bệnh viện Đa khoa An Giang (sau này là Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang), trung tâm đã đặt tên cho đứa trẻ kém may mắn khi mới chào đời là Dưỡng Thị Ngọc Thúy (ngày sinh 18-1-1996). Với những thông tin trên, Kim nhanh chóng về An Giang, tìm gặp cô Bảo Châu và nhờ giúp đỡ.

Kim được cô Bảo Châu giúp đỡ, đưa đến những nơi nghĩ là có thể tìm được nguồn gốc của mình, nhưng tất cả đều không có câu trả lời. Trò chuyện với Kim, chúng tôi cảm nhận một sức mạnh vô hình mang tên “niềm tin” không bao giờ tắt. Dù mọi thông tin đang rất mờ nhạt nhưng cô gái ấy chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bỏ cuộc trên hành trình tìm lại nguồn cội. “Kim cho biết, bản thân cũng phải lao động nhiều nghề từ nấu ăn đến giữ trẻ… để dành dụm tiền về Việt Nam tìm cha mẹ. Đó là khao khát từ nhiều năm nay của Kim. Cảm động trước tình cảm và quyết tâm tìm gặp đấng sinh thành của bé, tôi đã tình nguyện giúp đỡ Kim nhiều ngày qua. Mọi phương tiện đưa rước Kim tìm cha mẹ và người phiên dịch (Kim không biết tiếng Việt) từ khi ở Long Xuyên đều hoàn toàn miễn phí. Những nơi tôi nghĩ có thể cung cấp thông tin về cha mẹ ruột của Kim như: bệnh viện nơi Kim được sinh hay Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ mồ côi TP. Long Xuyên đều không tìm được câu trả lời” - bà Nguyễn Thị Bảo Châu bộc bạch.

Thomas - chồng sắp cưới (đã đính hôn ở Pháp) theo Kim về Việt Nam tìm cha mẹ, nhiều lần ôm chầm lấy Kim động viên, an ủi khi cô gái nhỏ bé của mình bật khóc, bày tỏ: “Tôi muốn Kim được hạnh phúc nên sẽ cùng cô ấy tiếp tục hành trình tìm cha mẹ ruột. Nếu gặp lại họ, tôi sẽ đưa ba mẹ mình về Việt Nam, hỏi cưới Kim theo đúng phong tục, truyền thống người Việt!”. Cả không gian như chùn lại sau sự chia sẻ của Thomas. Tôi thấy Kim cười rất hạnh phúc nhưng nó sẽ trọn vẹn hơn nếu có sự chứng kiến của những bậc sinh thành. Về phần Kim, khi được hỏi sẽ nói câu gì đầu tiên nếu tìm lại được cha mẹ. Không chần chừ, Kim đáp: “Tôi sẽ hỏi cha mẹ thời gian qua sống thế nào, có ổn không? Con vẫn ổn, và sẽ không bao giờ oán giận, trách hờn 2 người đâu!”. Không nói ra nhưng khóe mắt chúng tôi đều cay cay với tình cảm thiết tha đó.

Hy vọng rằng “phép màu” sẽ đến với Kim vào một ngày không xa, để ước ao nũng nịu trong vòng tay cha mẹ ruột của Kim sớm thành hiện thực.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN