Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy

23/04/2019 - 14:18

Liên tục trong mấy ngày qua, Cơ quan Công an đã phối hợp thu một lượng ma túy cực lớn, bắt giữ nhiều đối tượng có liên quan. Như vụ bắt 4 đối tượng, thu 600 kg ma túy đá ở Nghệ An, tiếp đến là phát hiện và đang điều tra chủ nhân của 7 tạ ma túy để tại hiện trường cũng tại Nghệ An, phá đường dây ma túy khủng ở miền Tây...

Sự xuất hiện của số lượng lớn ma túy, có loại ma túy mới cho thấy công tác đấu tranh chống tội phạm này đang rất khó khăn, vất vả. Lực lượng Công an đang nỗ lực đấu tranh ngăn chặn.

Truy lùng “chủ nhân” 7 tạ ma túy đá bỏ lại ven đường

Vào 15h ngày 15-4, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an Nghệ An bất ngờ khám xét căn nhà ở ngõ 161, đường Phùng Chí Kiên, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An do ông Phạm Văn Phi làm chủ, bắt giữ 4 đối tượng cùng lượng ma túy đá cực lớn.

Khi Công an ập vào bắt giữ, các đối tượng đã đóng ma túy vào 30 thùng carton gồm 600 gói (600 kg) ma túy đá chuẩn bị đưa lên xe tải mang biển số 37N-519... để chuyển đi. 4 đối tượng bị bắt gồm: Phạm Minh Đức (sinh năm 1980, trú ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Phạm Huy Thiêm (sinh năm 1974, trú ở phường Trung Đô, TP Vinh), Nguyễn Văn Ngọc (sinh năm 1966, trú ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh), Võ Mạnh Linh (sinh năm 1990, trú thị trấn Nam Đàn, Nghệ An).

Chỉ 2 ngày sau, vào ngày 17-4, một lượng ma túy lớn lại được phát hiện ven quốc lộ 48B, thuộc địa bàn xóm 6, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Công an huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An và Đồn biên phòng Quỳnh Thuận kiểm tra và xác định đó là các bao tải chứa ma túy đá. Đây là số tang vật cực lớn trong vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ nước ngoài vào địa bàn Nghệ An mà Công an tỉnh Nghệ An đang lập chuyên án đấu tranh.

Cơ quan Công an kiểm đếm, giám định số ma túy bỏ bên đường ở Nghệ An.

 Khoảng 9h sáng ngày 17-4, tổ công tác đã phong tỏa toàn bộ khu vực cảng Lạch Quèn, thuộc xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, thu giữ tại bãi đất của cánh đồng muối 23 bao tải màu trắng, bên trong có hàng trăm túi nilon màu vàng như túi chè, in hình người và chữ nước ngoài, mỗi túi chứa lượng lớn các tinh thể màu trắng đục. Trung tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu cho biết, qua kiểm đếm, số ma tuý có tổng trọng tượng khoảng 7 tạ.

Lực lượng chức năng đã phối hợp đấu tranh, làm rõ 5 đối tượng liên quan và tạm giữ 4 đối tượng để điều tra. Riêng đối tượng cầm đầu được xác định có quốc tịch Đài Loan đã bỏ trốn. Điều tra mở rộng chuyên án, 15h cùng ngày, ban chuyên án đã tiến hành khám xét kho hàng của Nguyễn Thị Tâm (sinh năm 1977, trú tại xóm 1, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu) thu giữ 50 loa thùng, 50 bì carton và 1 cân đĩa.

Nhà kho này nằm trong khu dân cư, cách nơi phát hiện các bao tải ma túy hơn 10 km, xây ba phía bằng bê tông, hai cánh cửa bằng kim loại. Nhà kho do Tâm làm chủ lâu nay vẫn được biết đến là xưởng sản xuất túi nilon nhưng thực ra số túi nilon đều dùng để đựng ma túy đá. Loa thùng, bìa carton là các vật dụng để ngụy trang, cất giấu số ma túy nêu trên.

Sau khi thu giữ số ma túy “khủng”, Công an huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu tiến hành kiểm đếm, lấy mẫu giám định. Do lượng ma túy đá để trong nhiều túi nilon nên lực lượng chức năng đã phải lấy 495 mẫu để giám định và công việc này tiến hành suốt từ chiều tối 17-4 cho đến 2h sáng 18-4 mới hoàn tất.

Sáng 18-4, các đối tượng bị tạm giữ cùng số ma túy đã được dẫn giải, áp tải về Công an tỉnh Nghệ An để tiếp tục điều tra, xử lý đảm bảo an toàn.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, ngày 18-4 cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét nhà 4 đối tượng bị tạm giữ. Trong số này có Nguyễn Văn P., sinh năm 1989, trú tại huyện Nam Đàn, Nghệ An được xem là “mắt xích” đặc biệt quan trọng, là cầu nối giữa đối tượng người cầm đầu Đài Loan đang bỏ trốn và nhóm đối tượng trong nước điều hành đường dây ma túy.

Do từng đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, thông thạo ngoại ngữ nên khi có đối tượng sang móc nối, thiết lập đường dây vận chuyển ma túy, P. được giao điều hành mọi hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy ở Việt Nam.

Bước đầu Cơ quan điều tra nhận định, phương thức, thủ đoạn của nhóm đối tượng trong đường dây ma túy này giống với đường dây buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy do Cục CSĐT Tội phạm về ma túy - Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an tỉnh Nghệ An và các lực lượng liên quan triệt phá ngày 15-4, thu giữ 6 tạ ma túy, tạm giữ 4 đối tượng.

“Số ma túy đá này cũng được đóng gói trong các túi nilon màu vàng, in hình người, hút chân không và cũng được giấu trong các loa thùng màu đen. Tức phương thức, thủ đoạn 2 vụ này giống nhau. Còn việc nhóm đối tượng này có liên quan đến đường dây trước không thì lực lượng chức năng cần điều tra, xác minh thêm”, Trung tá Tạ Đình Tuấn thông tin.

Phá đường dây ma túy “khủng” ở miền Tây

Trong ngày 15-4, Công an tỉnh An Giang cũng đã khám xét nơi ở của một đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, thu tại nhà hàng nghìn viên thuốc lắc, 1kg ma túy đá... Đó là kết quả tiếp theo của chuyên án đã được Công an tỉnh xác lập và đấu tranh trong một thời gian dài trước đó. 

Đại tá Nguyễn Tấn Phước - Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết: các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an đã triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia do đối tượng Du Quốc Cường (sinh năm 1990 tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cầm đầu, có một nhóm phục vụ đắc lực. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, Cơ quan công an thu giữ tổng cộng 31kg ma túy các loại cùng một số tang vật liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Nửa cuối năm 2018, sau khi các mũi giáp công của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an các tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, Sơn La, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Nghệ An, Hà Tĩnh và bộ đội biên phòng, hải quan cửa khẩu liên tục triệt phá những đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia với quy mô lớn. Công an tỉnh An Giang xác định khả năng các đối tượng sẽ dịch chuyển vào hoạt động tại cửa khẩu các tỉnh Tây Nguyên, miền Đông và miền Tây Nam bộ là rất cao.

Để chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại hình tội phạm này, ngay những tháng cuối năm 2018, Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triển khai ngay các biện pháp ngiệp vụ nắm tình hình trên toàn tuyến biên giới. Thời điểm này, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an cũng nắm được thông tin một số đối tượng trong nước đang cấu kết với các phần tử là trùm ma túy ở nước ngoài đang tìm cách tuồn ma túy vào trong nước tiêu thụ nên đã cử trinh sát cùng phối hợp.

Ròng rã theo dõi nhiều tuần liền, tổ trinh sát mới phát hiện một nhóm thanh niên lạ mặt thỉnh thoảng xuất hiện ở khu vực cửa khẩu Vĩnh Xương và một số đường mòn dân sinh. Những người này không giống đối tượng buôn bán bình thường, kể cả dân buôn lậu bởi mỗi ngày họ đều tìm cách thuê xe ôm đưa sang bên kia biên giới rồi trở về ngay trong ngày nhưng chỉ đi tay không chứ không mang bất cứ loại hàng hóa nào. Tuy nhiên, khi trinh sát được tăng cường thì nhóm đối tượng này lại rời khỏi địa bàn và mãi đến sau tết Nguyên đán mới xuất hiện trở lại, song chỉ gặp gỡ những người buôn bán nói chuyện thăm dò về giá cả hàng hóa tiêu dùng.

Các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy bị Công an tỉnh An Giang bắt giữ.

Các trinh sát thay phiên nhau theo dõi và đến giữa tháng 3-2019 thì phát hiện chúng thường lén lút gặp gỡ những đối tượng bán lẻ ma túy ở TP. Hồ Chí Minh. Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, nhân thân của các đối tượng đã được làm rõ, bao gồm Du Quốc Cường (sinh năm 1990, trú tại 117 Hồng Bàng, phường Tân Lập, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1978, trú tại số 37 Nguyễn Duy Hiệu, phường Thảo Điền, quận 2), Nguyễn Thanh Phượng (sinh năm 1967, trú tại 240 Nguyễn Văn Luông, phường 12, quận 6), Liển Tuyên Khoa (sinh năm 1986, trú tại 55 Lạc Long Quân, phường 5, quận 11, TP. Hồ Chí Minh), Trình Công Nghĩa (sinh năm 1978, trú tại thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang).

Thời điểm này, nhóm đối tượng quay trở lại khu vực biên giới rồi thuê xe ôm đưa qua biên giới nên Công an tỉnh An Giang lập tức nhờ cơ quan chức năng bên nước bạn Campuchia xác minh giúp hành trình đi lại của các đối tượng này. Đến cuối tháng 3 cảnh sát nước bạn cung cấp thông tin các đối tượng trên thường xuyên gặp gỡ một số đối tượng từng có tiền án, tiền sự về tội mua bán trái phép chất ma túy người sở tại và cũng là đối tượng nghi vấn về hành vi mua bán ma túy đang bị theo dõi.

Xác định đây chắc chắn là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, chuyên án đấu tranh nhanh chóng được xác lập do Đại tá Nguyễn Tấn Phước - Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang làm Trưởng ban. Các thành viên bao gồm trinh sát Phòng 4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an, các đơn vị nghiệp vụ phòng chống ma túy trong Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, Hải quan cửa khẩu và Cảnh sát biển vùng 4.

Trên cơ sở phân tích các dữ liệu do trinh sát thu thập được, ban chuyên án nhận định khả năng trong những ngày nghỉ lễ, các đối tượng sẽ trà trộn vào đám đông người đi du lịch qua lại biên giới để tuồn ma túy vào trong nước nên ban chuyên án đã lên phương án tác chiến. Các mũi tấn công sẵn sàng phương án tại những khu vực nghi vấn dọc theo tuyến biên giới chờ lệnh.

Sự tính toán chặt chẽ của ban chuyên án đã mang lại kết quả khi vào lúc 15h45’, tổ công tác chốt chặn tại bến đò Đồng Kỵ, ấp Quốc Khánh, xã Quốc Thái, huyện An Phú, tỉnh An Giang, bắt quả tang đối tượng Du Quốc Cường và Trình Công Nghĩa đang điều khiển xe ô tô 7 chỗ chở theo 26,6kg ma túy các loại bao gồm 25.000 viên thuốc lắc, 1kg ketamine, 16,8kg ma túy đá đang trên đường di chuyển từ thị trấn Long Bình về hướng TP. Châu Đốc.

Khai thác nhanh từ Cường và Nghĩa, ngay trong đêm, 3 mũi công tác của Ban chuyên án đã thực hiện lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Thanh Phương và Liển Tuyên Khoa. Khám xét nơi ở của các đối tượng, trinh sát thu giữ 6.850 viên thuốc lắc, 1kg ma túy đá và đến ngày 15-4 thì thu thêm ở nhà Hải 1kg ketamine và 1.000 viên thuốc lắc.

Du Quốc Cường quen Hải trong thời gian cùng thụ án trong trại giam ở Khánh Hòa. Đầu năm 2018, sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, Cường tìm gặp Hải bàn chuyện gây dựng mạng lưới bán lẻ ma túy. Sau đó chúng tìm cách móc nối với nhóm đối tượng bên Campuchia. Cường thâu nạp thêm Phượng, Khoa rồi cả hai vượt biên giới tỉnh An Giang sang Campuchia tìm gặp người bạn cũ, thiết lập một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Chuyến đầu tiên, sau khi vượt biên sang Campuchia, Cường tiếp tục thuê xe đưa đến Phnom Penh trực tiếp nhận ma túy từ tay trùm rồi chuyển qua biên giới. Tuy nhiên khi vừa đặt chân lên đất An Giang, Cường đã bị cơ quan chức năng để ý và phải ném tang vật xuống sông phi tang trước khi chạy thoát thân. Sau lần chết hụt ấy, Cường và Hải bàn bạc thay đổi phương thức hoạt động nhưng đã không thoát.

Theo QUỲNH VINH - ĐỨC CƯƠNG (Công An Nhân Dân)