Campuchia sẵn sàng cho cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 25-2

22/02/2018 - 19:39

Bốn chính đảng tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử lần này gồm đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, đảng Funcinpec, đảng Thanh niên Campuchia và đảng Khmer Hòa hợp dân tộc.

Chủ tịch CPP, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen phát biểu ngày 19-1. (Nguồn: THX-TTXVN)

Ngày 22-2, Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia thông báo cuộc bầu cử Thượng viện nước này sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 25-2 tới.

Bốn chính đảng tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử lần này gồm đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen, đảng Funcinpec, đảng Thanh niên Campuchia và đảng Khmer Hòa hợp dân tộc.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia Hang Puthea cho biết 11.695 người sẽ tham gia bỏ phiếu, gồm tất cả 123 nghị sỹQuốc hội và 11.572 đại biểu hội đồng xã-phường.

Thượng viện Campuchia có 62 ghế, song sẽ chỉ có 58 thượng nghị sỹ được bầu trong cuộc bầu cử lần này; 2 thượng nghị sỹ sẽ do Quốc vương Norodom Sihamoni chỉ định và 2 thượng nghị sỹ còn lại do Hạ viện chỉ định.

Tổng cộng 276 quan sát viên từ 12 tổ chức đã đăng ký tham gia giám sát cuộc bầu cử.

Kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào chiều cùng ngày 25-2. Sau đó đến ngày 3-3 sẽ có kết quả chính thức nếu không có chính đảng nào khiếu nại kết quả này.

Bầu cử Thượng viện Campuchia được tổ chức 6 năm một lần. Trong cuộc bầu cử gần đây nhất diễn ra hồi tháng 1-2012, đảng CPP cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen đã giành được 46 ghế.

Theo Vietnam+