Cán bộ công đoàn tâm huyết

19/09/2019 - 07:14

 - Gần 13 năm gắn bó với tổ chức công đoàn, ông Lê Thành Mẫn, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH TM Nguyễn Huệ Long Xuyên được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đánh giá là một trong những cán bộ công đoàn tiêu biểu. Những gì ông Mẫn đã và đang làm không chỉ vì quyền lợi đoàn viên tại đơn vị nói riêng, mà còn đóng góp cho hoạt động công đoàn nói chung những kinh nghiệm rất thiết thực, đặc biệt là chuyện thu hút người lao động (NLĐ) tham gia vào tổ chức công đoàn.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH TM Nguyễn Huệ Long Xuyên Lê Thành Mẫn

Ông Mẫn cho biết, khi Trung tâm Mua sắm Nguyễn Huệ khai trương hoạt động vào tháng 1-2007, số lao động dao động từ 60-100 người. Trong khoảng 6 năm đầu, hoạt động kinh doanh của công ty có nhiều thuận lợi, nên quyền lợi của công đoàn viên và NLĐ chưa gia nhập tổ chức công đoàn (khen thưởng, du lịch, tham gia vui chơi, trợ cấp khó khăn, hiếu hỉ...) hầu như được chủ doanh nghiệp (DN) quan tâm như nhau. Từ đó, dần phát sinh tư tưởng cục bộ so bì trong công đoàn viên.

Một bộ phận công đoàn viên suy nghĩ “đoàn viên thiệt thòi hơn người ngoài công đoàn”, vì hàng tháng phải đóng công đoàn phí, phải họp hội nhưng chẳng có quyền lợi gì được ưu đãi hơn lao động bình thường. Kéo theo đó, xuất hiện một bộ phận nhỏ công đoàn viên xin được ra khỏi tổ chức công đoàn. Có thời điểm không có bất kỳ NLĐ nào xin gia nhập vào tổ chức công đoàn, dẫn đến tỷ lệ đoàn viên chỉ chiếm khoảng 50% trên tổng số lao động.

Trước diễn biến trên, ông Mẫn đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành CĐCS mở rộng đến từng tổ công đoàn, mời chủ DN tham dự nhằm cụ thể hóa sự khác biệt giữa quyền lợi chăm lo đời sống NLĐ nói chung và đoàn viên công đoàn nói riêng. Kết thúc cuộc họp, toàn thể đại biểu đều thống nhất cơ bản các nội dung: đối tượng quy hoạch để được bổ nhiệm đề bạt hoặc quy hoạch kế thừa nhất thiết phải là công đoàn viên và đạt danh hiệu “Công đoàn viên xuất sắc” trong năm.

Bên cạnh quy định các chế độ thăm hỏi đoàn viên ốm đau, hoạn nạn, thì người thân trong gia đình (tứ thân phụ mẫu, vợ, chồng, con) đoàn viên khi gặp hoạn nạn cũng được công đoàn thăm hỏi bằng vật chất (từ quỹ Công đoàn), nếu thiếu thì chủ DN sẽ hỗ trợ thêm. Việc khen thưởng cuối năm bao gồm khen thưởng chuyên môn và khen thưởng công đoàn.

Như vậy, nếu là đoàn viên công đoàn có thành tích sẽ được xét khen 2 phần thưởng, đặc biệt giá trị phần thưởng của công đoàn sẽ lớn hơn giá trị khen thưởng của chuyên môn. Khi tổ chức tham quan du lịch, chỉ có đoàn viên công đoàn mới được hưởng chế độ đài thọ 100% (từ quỹ Công đoàn hoặc chủ DN hỗ trợ), còn NLĐ chưa là đoàn viên muốn tham gia thì kinh phí tự túc hoặc được chủ DN hỗ trợ 1 phần.

Ngoài ra, công đoàn viên khi tham gia du lịch hoặc tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao do công đoàn các cấp tổ chức thì được nghỉ làm việc mà vẫn được hưởng 100% chế độ tiền lương và không trừ điểm thi đua xếp loại KPI hàng tháng.

Chủ trương đó đã đi vào thực tế, cùng với kinh nghiệm của bản thân, ông Mẫn kiên trì tổ chức các buổi tuyên truyền Điều lệ Công đoàn Việt Nam, triển khai các chủ trương, chính sách của công ty, của công đoàn cho NLĐ... trên cơ sở đó giúp NLĐ hiểu và tự nguyện gia nhập vào tổ chức công đoàn. Những tờ đơn xin gia nhập vào tổ chức công đoàn của NLĐ tại công ty ngày càng nhiều, tỷ lệ đoàn viên trên tổng số NLĐ luôn duy trì từ 97-98% (số chưa vào công đoàn chủ yếu là nhân viên mới tuyển dụng thử việc), có lúc đạt 100% nếu không tuyển nhân viên mới.

Ngoài ra, ông Mẫn còn sáng tạo trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách cho NLĐ thông qua việc dành 10-15 phút đầu giờ để thông tin đến NLĐ, định hướng tư tưởng giúp họ an tâm làm việc. Dù tuổi đã cao, đôi lúc nhận thấy sức khỏe của mình bị hạn chế cộng với áp lực công việc chuyên môn cao, nhưng ông Mẫn luôn tâm niệm mình là một đảng viên, một cán bộ công đoàn, nên ông đều cố gắng chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng cho NLĐ. Ông Mẫn xem chủ DN và Ban Chấp hành CĐCS là người bạn đồng hành, nghiên cứu tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa-văn nghệ tại DN và tham quan nghỉ dưỡng hàng năm, đặc biệt quan tâm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa chủ DN và NLĐ…

Với những đóng góp đó, ông Lê Thành Mẫn đã nhận bằng khen của LĐLĐ tỉnh liên tục nhiều năm liền, bằng khen Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2016. Ông Mẫn cũng là 1 trong 90 Chủ tịch CĐCS tiêu biểu được LĐLĐ tỉnh biểu dương nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và LĐLĐ TP. Long Xuyên biểu dương gương đoàn viên tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

MỸ HẠNH