Cân nhắc khi dùng thẻ tín dụng ngân hàng

04/09/2018 - 07:48

 - Hiện nay, nhiều ngân hàng (NH) đồng loạt mời chào khách hàng (KH) mở thẻ tín dụng (TTD). “Bỗng dưng” có sẵn một số tiền trong thẻ, có thể dùng để thanh toán khi mua hàng hoặc rút tiền mặt sử dụng lúc đang “kẹt”, KH cảm thấy rất tiện lợi. Tuy nhiên, cần phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mở thẻ và tiêu dùng, nếu không muốn bị “dính” nợ oan uổng.

Chị Nguyễn Minh Kh. (sinh năm 1985, ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Vợ, chồng tôi làm công chức Nhà nước, thu nhập ổn định trên 10 triệu đồng/tháng. Khi mua xe, cất nhà, chúng tôi đều vay tín chấp từ NH, rồi trả nợ dần. Hình như thấy chúng tôi có lịch sử trả nợ tốt nên nhân viên các NH này lần lượt mời mở TTD, cho vay mua sắm ưu đãi... Lúc đầu, mỗi người quyết định làm 1 TTD của NH X. để “phòng thân”, trong trường hợp cần tiền xoay sở hoặc mua sắm ở siêu thị không sử dụng tiền mặt. Để mở thẻ, cần có chữ ký xác nhận của thủ trưởng cơ quan. Hạn mức trong thẻ của cả 2 lên đến 80 triệu đồng. Một thời gian, chúng tôi thấy cũng tiện lợi, yên tâm hơn khi đi xa, khỏi lo mất trộm tiền mặt. Hiện giờ, hầu như tháng nào chúng tôi cũng nhận thêm lời mời từ nhiều NH khác, từ chối không xuể. Chưa kể, nhiều bạn bè thân quen làm ở NH cũng nhắn tin, gọi điện thoại “hỏi thăm”, quảng cáo TTD bên họ rất ưu đãi, người mở thẻ chẳng tốn đồng nào, không cần có xác nhận của cơ quan, hạn mức đa dạng từ 10 - 50 triệu đồng. Không có nhu cầu mở thẻ thêm, nhưng từ chối bạn bè thì cảm thấy áy náy. giờ vợ, chồng tôi có cả chục TTD, chỉ sử dụng 1-2 cái phù hợp nhất, còn bao nhiêu cất kỹ, thậm chí chưa đổi mã PIN”.

Một thông báo mở thẻ tín dụng tại nhà được gửi qua mail cho khách hàng

Tuy nhiên, không ít người chưa biết cách sử dụng TTD, nên để phát sinh tiền lãi cao. “Bạn của cháu tôi làm ở NH, nhờ giới thiệu người mở TTD giúp. Nghĩ chắc TTD không có lời lãi bao nhiêu, tôi đồng ý mở thẻ, hạn mức 20 triệu đồng. Lần đầu, tôi rút 200.000 đồng, tài khoản bị trừ thêm 55.000 đồng. Tuần sau, tôi rút 3 triệu đồng, tài khoản bị trừ thêm 132.000 đồng. Đến khi nhận được sao kê, tôi chỉ rút 3,2 triệu đồng tiền mặt, nhưng tổng nợ phát sinh đến 3,4 triệu đồng. Cũng may, tôi chỉ rút một ít sử dụng thử, chứ nếu xài thẳng tay chắc mang nợ cả đống rồi”- ông Trần Văn Thi (46 tuổi, ngụ phường Bình Khánh) lắc đầu.

Trao đổi với phóng viên, một nhân viên NH (xin giấu tên) cho biết: “Việc NH cho mở TTD nhiều là để kích thích KH sử dụng thẻ thay cho giao dịch tiền mặt như thói quen trước giờ. TTD giúp KH gia tăng tiện ích, được nhận nhiều ưu đãi khi mua sắm bằng thẻ. Phía NH sẽ được lợi vì KH càng gắn bó với NH, giao dịch nhiều hơn. Khi mở TTD lần đầu, KH sẽ mất phí phát hành, phí thường niên (dao động từ 200.000 - 800.000 đồng/năm, tùy theo NH, loại thẻ và hạn mức thẻ). Có một số NH vì chạy chỉ tiêu nên miễn phí năm đầu cho KH. Họ hướng đến nhóm KH có thu nhập ổn định, công tác ở các cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, KH lưu ý, TTD phù hợp cho việc thanh toán khi mua hàng hơn là rút tiền mặt. Mỗi lần rút tiền mặt, KH phải trả phí khoảng 3-4%/lần rút/số tiền rút, rồi chịu lãi từ lúc rút tiền cho đến khi hoàn trả, tức là bị tính lãi 2 lần. Vì vậy, chỉ nên sử dụng chứ đừng lạm dụng TTD”.

“Nhiều NH đang ồ ạt tìm KH mở TTD. Nhân viên chúng tôi cảm thấy như đang làm việc trong công ty đa cấp, đến lúc ngủ cũng mơ thấy chỉ tiêu. Tại NH A, tôi phải hoàn thành chỉ tiêu mở mới 12 TTD/tháng. Gia đình, bạn bè, người quen nào tôi cũng phải chào mời, nhưng có người không có nhu cầu, hoặc họ có nhu cầu mà không đủ điều kiện mở thẻ. Điều kiện tiên quyết là KH phải có thu nhập từ 3 triệu đồng/tháng trở lên. Cuối tháng, thiếu 1 thẻ thì tôi bị trừ 200.000 đồng. Chịu hết xiết, tôi xin nghỉ, nhảy qua NH B. làm. Ở đây, NH quy định nhân viên “chạy” chỉ tiêu 5 thẻ/tháng, đối tượng KH chọn lọc hơn. Nhiều đồng nghiệp của tôi tư vấn tào lao, chủ yếu gạt KH vào tròng để có đủ chỉ tiêu. Hậu quả, có KH quá hạn chỉ vài trăm ngàn thôi, bị chuyển nhóm nợ, gây ra lịch sử tín dụng xấu, khó vay vốn ở NH khác sau này” - D., một nhân viên NH kể lại.

Nếu biết cách sử dụng, TTD sẽ mang đến nhiều tiện ích cho KH. Do vậy, chủ thẻ cần lưu ý, tìm hiểu kỹ thông tin quy định về TTD tại NH định mở thẻ: cân nhắc trước khi mở TTD của công ty tài chính vì lãi suất cao. Chú ý ngày sao kê, mức thanh toán tối thiểu hàng tháng để hoàn trả đúng hạn. Sử dụng thẻ để thanh toán mua hàng sau ngày NH chốt hóa đơn với hệ thống TTD để được hưởng 45-55 ngày không lãi suất. Tuyệt đối không cho người khác mượn thẻ hoặc để nhân viên thu ngân cầm thẻ của mình ra khỏi tầm mắt; kiểm soát kỹ số tiền ghi trên hóa đơn giao dịch để chắc chắn không bị trừ nhiều hơn tiền cần thanh toán. Nếu không sử dụng TTD thì nên đóng thẻ để tránh tốn phí thường niên. Đặc biệt, hạn chế rút tiền mặt từ TTD; tính toán khả năng hoàn trả của bản thân để sử dụng TTD hợp lý, tránh trở thành “con nợ” vì chi tiêu quá tay.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG

 

Liên kết hữu ích