Cần nhận thức đúng tầm quan trọng của việc đọc báo, tạp chí của Đảng

17/09/2018 - 07:33

 - Trong tình hình hiện nay, khi các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để chống phá Đảng, Nhà nước, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, thì việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là một trong những việc quan trọng, góp phần đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị trong cán bộ, đảng viên. Đây là kênh thông tin chính thống, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

Cạnh tranh thời kỳ bùng nổ thông tin

Thực hiện Kết luận số 29 của Ban Bí thư ngày 25-8-2012 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, thời gian qua, Tỉnh ủy đã thường xuyên có ý kiến chỉ đạo, giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc thực hiện việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Đến nay, phần lớn các tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị đã duy trì đều đặn, thường xuyên việc đặt mua các loại báo, tạp chí của Đảng, như: Báo An Giang, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Xây dựng Đảng, Tạp chí Tuyên giáo…

Tuy nhiên thực tế cho thấy, những năm gần đây, trong thời đại bùng nổ thông tin, đã có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các tờ báo, trang mạng xã hội với thông tin của các cơ quan báo Đảng. Vì vậy, đã làm hạn chế việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Bởi tâm lý của bạn đọc chỉ thích xem những tin, bài kiểu giật gân, câu khách. Có nhiều ý kiến cho rằng, chỉ cần một cái “nhấp chuột”, hoặc vào trang tìm kiếm thì tất cả thông tin từ kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội trong nước, ngoài nước đều đăng tải trên mạng xã hội, trang báo điện tử, vì vậy việc đặt mua báo là không cần thiết...

Ảnh: THANH HÙNG

Ở khía cạnh khác, thẳng thắn nhìn nhận, một số tờ báo, tạp chí của Đảng nội dung thông tin mang tính lý luận cao, đòi hỏi người đọc phải có trình độ lý luận chính trị, hiểu biết nhất định; ít bài viết mang tính phát hiện, phân tích nhằm đưa ra những góp ý sắc bén, đề xuất các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền… Điều này phần nào giới hạn đối tượng độc giả, ảnh hưởng đến quá trình lĩnh hội, tiếp cận thông tin qua báo, tạp chí của Đảng.

Vụ trưởng Vụ Hỗ trợ Xuất bản (Báo Nhân dân) Nguyễn Giáng Hương cho rằng: bên cạnh việc các báo, tạp chí cần cải tiến về nội dung, hình thức tờ báo để thu hút độc giả thì vấn đề quan trọng nhất là nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và ý thức của cán bộ, đảng viên đối với việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Thực tế thời gian qua, không ít người thường đổ lỗi do báo, tạp chí của Đảng thông tin chậm, không có tính cạnh tranh nên không thích xem, nếu mua mà không đọc thì lãng phí. Đây là những ý kiến phiến diện vì chúng ta không thể đặt ra vấn đề cạnh tranh đối với báo, tạp chí của Đảng, bởi tính định hướng của báo, tạp chí của Đảng phải luôn được đặt lên hàng đầu nhằm để nâng cao trình độ lý luận chính trị, nắm bắt tin tức, nhiệm vụ chính trị, những chủ trương, chính sách mới... Đó cũng chính là chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Đọc báo Đảng nâng cao nhận thức chính trị

“Để nâng cao nhận thức, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Kiểm tra, Ban Tuyên giáo các cấp cần quan tâm, thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng cũng như việc cấp và sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng, bảo đảm việc sử dụng đúng nguyên tắc, đúng mục đích, không dùng kinh phí mua báo Đảng để chi vào việc khác. Chủ động tham mưu cho cấp ủy theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các tổ chức cơ sở Đảng trong việc đặt mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng”- Vụ trưởng, Giám đốc Trung tâm Phát hành-Dịch vụ Truyền thông (Tạp chí Cộng sản) Nguyễn Việt Anh đề nghị.

Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tân Văn Ngữ cho rằng, để thu hút độc giả đến với báo Đảng nhiều hơn thì các cơ quan báo, tạp chí của Đảng cần chủ động đổi mới, cải tiến theo hướng nâng cao chất lượng nội dung, hình thức tờ báo, tạp chí và các loại hình báo chí để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Thông tin phản ánh cần nhanh nhạy, hấp dẫn, đa chiều và “đời sống” hơn nữa; chú trọng các bài viết sâu sắc, mang tính thực tiễn, có định hướng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trước vấn đề dư luận quan tâm. Tăng cường các tin, bài từ cơ sở; các vấn đề mang tính thời sự, giới thiệu các gương điển hình tiên tiến, những cách làm hay cần nhân rộng…

Kết luận số 29 của Ban Bí thư khẳng định: “Trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới, sự bùng nổ thông tin; các thế lực phản động, thù địch tăng cường sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là Internet để chống phá Đảng, Nhà nước thì việc chủ động thông tin, định hướng dư luận thông qua các báo, tạp chí của Đảng là rất quan trọng. Các cấp ủy, tổ chức Đảng cần nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng của việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới; chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ nội dung này. Mỗi tổ chức Đảng và đảng viên cần quan tâm nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, vận dụng và làm theo những mô hình, điển hình tiên tiến được nêu trên báo, tạp chí của Đảng...”.

THU THẢO