Cần sớm giải quyết vụ việc

04/06/2019 - 07:43

 - UBND huyện Phú Tân đang xem xét, giải quyết phản ánh của 3 hộ dân (ông Đinh Công Luyến, ông Dương Hoàng Long, ông Đinh Hoàng Anh) cùng ngụ ấp Trung Hòa, xã Tân Trung phản ánh cơ sở sản xuất chai nhựa của doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hải Phượng (cơ sở) hoạt động phát sinh ra tiếng ồn, mùi hôi, nước thải gây ô nhiễm môi trường và tạo ra độ rung chấn gây ảnh hưởng đến nhà dân trong khu vực.

Năm 2008, DNTN Hải Phượng được Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó có loại hình kinh doanh mà cơ sở đang hoạt động gồm: sản xuất nước chấm từ đậu nành, sản xuất đồ dùng bằng nhựa (chai, lọ, keo, bình). Theo trình bày của cơ sở, từ tháng 4-2008, cơ sở bắt đầu sản xuất nước tương Hamari và được cấp thủ tục môi trường số 23/GXN-TNMT ngày 25-12-2008 (giấy xác nhận đăng ký kèm theo). Đến năm 2013, do tăng quy mô công suất nên lập, đăng ký lại thủ tục môi trường với loại hình sản xuất nước mắm nhĩ chay Hamari và được cấp thủ tục môi trường mới với công suất 5.000 lít/tháng. Đầu năm 2011, cơ sở sản xuất thêm chai nhựa với công suất 2.000 chai/ngày (loại chai 500ml), thời gian hoạt động khoảng 20 ngày/tháng. Theo hồ sơ môi trường được cấp, cơ sở không có hoạt động băm sơ chế chai nhựa phế liệu để làm nguyên liệu cho hoạt động sản xuất, mà nguyên liệu là phôi nhựa được mua từ TP. Hồ Chí Minh. Trong quá trình hoạt động, cơ sở phát triển quy mô sản xuất khoảng 10.000 chai/ngày (loại 350ml, 500ml…) và thời gian hoạt động tăng lên 25 ngày/tháng nên tiếp tục lập, đăng ký lại thủ tục môi trường để phù hợp và đã được cấp Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 39/GXN-UBND ngày 19-5-2017 hoạt động đến nay.

Cần sớm giải quyết vụ việc

Cơ sở sản xuất của DNTN Hải Phượng

Trong quá trình cơ sở hoạt động, 3 hộ dân là các ông: Đinh Công Luyến, Dương Hoàng Long, Đinh Hoàng Anh gửi đơn phản ánh đến Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND huyện Phú Tân về ô nhiễm tiếng ồn lẫn mùi hôi. Cụ thể, cơ sở có 2 ống nước xả thải trực tiếp ra mương nước gây ô nhiễm. Việc sản xuất gây ra tiếng ồn và mùi hôi ngày đêm, đề nghị cơ sở phải di dời vào khu công nghiệp… UBND huyện Phú Tân đã chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp các ngành liên quan và UBND xã Tân Trung tổ chức kiểm tra giải quyết. Nhiều lần Phòng TN&MT, Công an huyện kiểm tra tại cơ sở, thông tin lại cho hộ dân và chủ cơ sở cam kết điều chỉnh giờ sản xuất, di dời máy móc để hạn chế tiếng ồn, mùi hôi ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.Tuy nhiên, các hộ phản ánh không đồng ý và đòi kiểm tra lại, chủ cơ sở tiếp tục cam kết khắc phục và trao đổi với các hộ phản ánh nhưng các hộ này không đồng tình với thỏa thuận cơ sở đưa ra.

Ngày 10-5, Phòng TN&MT phối hợp Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật TN&MT tiến hành thu mẫu tiếng ồn, khí thải và nước thải tại DNTN Hải Phượng. Kết quả lấy mẫu ban ngày và ban đêm đều gặp khó khăn do 3 hộ phản ánh không tham gia cùng đoàn giám sát, mà cử đại diện là ông Dương Hoàng Long (con rể bà Dương Kim Yến) đến cơ sở. Do ban đầu chủ cơ sở không đồng ý cho ông Long vào, sau đó dù ngành chức năng thuyết phục ông cũng từ chối, đồng thời không hợp tác việc vào nhà ông đặt máy, thiết bị thu mẫu. Thời điểm lấy mẫu có sự tham gia của đại diện xã, ấp và các hộ dân xung quanh cùng giám sát, ký tên vào biên bản. Các hộ phản ánh sau đó đòi lấy lại mẫu, nhưng khi ngành chức năng đến làm việc thì chủ cơ sở… đòi đổi ngày, dù trước đó đã đồng ý.

Trong khi sự việc chưa đạt được thống nhất giữa các hộ phản ánh và chủ cơ sở, một số người đã bức xúc phản ánh với báo chí, tuy nhiên theo lãnh đạo địa phương, nội dung có nhiều chỗ chưa chính xác, làm căng thẳng thêm tình hình. Ngày 22-5, UBND huyện Phú Tân đã có văn bản báo cáo sự việc về Sở TN&MT cùng đề nghị: “Từ những khó khăn trên cùng với việc các cơ quan báo chí liên hệ địa phương để thông tin phản ánh vụ việc, UBND huyện Phú Tân đề nghị lãnh đạo Sở TN&MT, Thanh tra sở hỗ trợ địa phương giải quyết việc phản ánh nêu trên để tránh phát sinh điểm nóng về phản ánh ô nhiễm môi trường”.

NGUYÊN NGUYÊN