Cẩn thận khi mua bán, cầm cố xe môtô không “chính chủ”

25/07/2019 - 08:09

 - Xe môtô là phương tiện giao thông phổ biến, tuy nhiên do điều kiện kinh tế, muốn bỏ ra hàng chục triệu đồng để có thể sở hữu 1 chiếc xe mới đối với nhiều người không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, giải pháp mua xe cũ, qua sử dụng hay xe thanh lý ở tiệm cầm đồ trở thành một sự lựa chọn. Thế nhưng, cũng từ đây, xuất hiện tình trạng khách hàng bị “tiền mất tật mang” vì mua phải “xe gian”.

Khoảng năm 2018, Nguyễn Phước Nguyên (sinh năm 1995, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) làm thuê cho anh Đặng Hồng Phong (sinh năm 1981, ngụ quận Ô Môn, TP. Cần Thơ). Nguyên thấy thích xe môtô nhãn hiệu Yamaha Exciter biển kiểm soát (BKS) 67B1-555.68 của anh Phong đang sử dụng, nên hỏi mua. Anh Phong cho biết, đó là xe của người bạn tên Sáu (chủ tiệm cầm đồ tại khu vực Thới Đông, phường Phước Thới) cho mượn. Vài ngày sau, anh Phong cho Nguyên biết, xe môtô trên được kêu bán với giá 16 triệu đồng. Thấy giá cả phù hợp, Nguyên đồng ý mua và xem xét kỹ lưỡng giấy tờ, số khung, số máy… đều hợp lệ, anh trả tiền cho anh Phong, rồi nhận xe.

Niềm vui của người dân khi nhận lại xe bị mất trộm

Kể từ lúc mua đến mấy tháng sau, không có phát sinh vấn đề gì với chiếc xe. Tuy nhiên, khoảng 14 giờ 25 phút ngày 16-4-2019, khi đang điều khiển xe trên tuyến Quốc lộ 91 (thuộc xã Bình Mỹ, Châu Phú), anh Nguyên bị tổ công tác tuần tra kiểm soát (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ Công an tỉnh) phát hiện đi ngược chiều. Lực lượng tuần tra ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra hành chính. Qua đó, phát hiện giấy chứng nhận đăng ký BKS 67B1-555.68 (chủ xe mang tên Nguyễn Thị Huệ Thơm, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) có dấu hiệu giả mạo, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện. Sau khi tra cứu, trưng cầu giám định số khung, số máy… xe môtô trên được xác định chủ sở hữu là Mai Vũ Phương (sinh năm 1992, ngụ tỉnh Bình Dương), có BKS 61D1-432.87, nhưng bị mất trộm ngày 6-3-2017 tại nhà.      

Tương tự, anh Lê Minh Dũng (sinh năm 1985, ngụ khóm Xuân Phú, thị trấn Tịnh Biên, Tịnh Biên) nhận cầm xe môtô BKS 95F1-139.79 với giá 8 triệu đồng. Sáng 28-2-2019, tổ tuần tra, kiểm soát thuộc Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh phát hiện Dũng điều khiển xe trên lưu thông trên Quốc lộ 91 không đội mũ bảo hiểm, nên ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện giấy chứng nhận đăng ký xe có dấu hiệu giả mạo. Qua xác minh, trưng cầu giám định kết quả cho thấy xe môtô BKS 95F1-139.79 thực chất mang BKS 79N1-321.13, do Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Khánh Hòa cấp cho chủ xe là anh Nguyễn Ngọc Khánh (sinh năm 1997, ngụ tỉnh Khánh Hòa), và xe đã bị mất trộm trước đó.

Bên cạnh những người mua, cầm cố xe môtô không "chính chủ" bị cơ quan chức năng phát hiện thu hồi, có đối tượng khi bị phát hiện đã “bỏ của chạy lấy người”. Cụ thể, khoảng 10 giờ 15 phút ngày 29-3-2019, trên tuyến Quốc lộ 91 (thuộc xã Bình Long, Châu Phú), tổ công tác tuần tra kiểm soát thuộc Phòng CSGT đường bộ phát hiện xe môtô BKS 59P1-112.32 do Nguyễn Thanh Phú (sinh năm 1992, ngụ xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) điều khiển, có hành vi vi phạm tốc độ. Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện giấy chứng nhận đăng ký xe BKS 59P1-112.32 mang tên Lý Cẩm Tú (ngụ quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) có dấu hiệu giả mạo. Kết quả trưng cầu giám định, tra cứu xác định chủ sở hữu xe cho thấy, chủ xe là chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (sinh năm 1992, ngụ phường Phước Long, TP. Nha Trang, Khánh Hòa). Trước đó, ngày 2-4-2017, chị Thảo đưa xe cho người bạn ngụ phường Vĩnh Phước mượn và đã bị kẻ gian đột nhập vào nhà trọ lấy mất. Riêng đối tượng Phú, cơ quan chức năng không xác minh được nhân thân, lai lịch, vì trên địa bàn xã Mỹ Hòa Hưng không có đăng ký tạm trú, thường trú của đối tượng. Sau khi làm các thủ tục, giấy tờ có liên quan, Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh tiến hành trao trả các chiếc xe môtô này cho người chủ thật sự.

Đại tá Nguyễn Bá Quận, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh khuyến cáo: “Cơ quan chức năng đề nghị người dân không nên mua bán, cầm cố xe không rõ nguồn gốc, không có đăng ký xe hoặc có đăng ký nhưng không “chính chủ”. Cần phải có người chủ xe để đối chiếu, tránh mua phải xe gian. Không để các giấy tờ của xe cũng như những giấy tờ khác trong cốp xe. Sử dụng phương tiện cần phải cẩn thận, bảo vệ chu đáo tài sản của mình, tránh bị kẻ gian lợi dụng sơ hở lấy cắp. Đặc biệt, khi mất xe môtô hay giấy tờ đăng ký xe, phải trình báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được giúp đỡ, xác minh, điều tra, truy bắt thủ phạm”.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG