Cần thêm nhiều điểm đến vào dịp cuối tuần

16/11/2018 - 03:41

 - Vào những ngày cuối tuần, nhiều gia đình cần có một nơi để thư giãn, vui vẻ cùng nhau và tạo sự gắn kết yêu thương. Thực tế cho thấy, nhiều người được hỏi cho rằng, không biết chơi gì, ở đâu nên đành ở nhà "chúi mũi" vào xem tivi, chơi game, xem phim…

Điểm lại các nơi vui chơi giải trí ở TP. Long Xuyên chỉ vỏn vẹn có Nhà Thiếu nhi với hồ bơi, các trò chơi cho thiếu nhi; xem phim 2D, 3D, HD tại Lotte Cinema (Vincom) và GoldStar Cine trong khuôn viên Nhà Thiếu nhi (50.000-90.000 đồng/vé). Tại công viên Mỹ Thới, đơn thuần là các trò chơi xe điện trên không, thú nhún… hay đi vòng vòng xem vài con thú.

Tối tại khuôn viên Bảo tàng An Giang và khuôn viên chung cư Bắc Hà Hoàng Hổ thì trẻ con đi xe điện, đu quay; hay đi bơi tại Nhà Thiếu nhi An Giang, hồ bơi Yết Kiêu; học võ tại một số điểm... Tại một số quán cà phê, nhà hàng sân vườn có một góc nhỏ nhà banh, cầu tuột cho thiếu nhi chơi đùa cuối tuần. Đối với người lớn, địa điểm vui chơi rất hạn chế.

Cần nhiều điểm vui chơi, giải trí lành mạnh thích hợp cho cả gia đình

Gần đây, tại Nông trại nông sản an toàn của Công ty TNHH MTV TM-DV Phan Nam (xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên) có tổ chức mô hình tham quan trải nghiệm cuối tuần, thu hút khá đông các gia đình, bạn trẻ, nhất là các trường tổ chức cho học sinh vào đây sinh hoạt nhóm, vui chơi.

Tại đây, các em được tham quan vườn ổi, nhà kín trồng cà, nhà hoa kiểng, bơi xuồng câu cá, trải nghiệm trồng và thu hoạch rau an toàn, thưởng thức một số sản phẩm nông sản sạch… Đây là hoạt động tham quan, vui chơi, giải trí lành mạnh, khơi dậy sức sáng tạo, rèn luyện kỹ năng và mang lại cho các em những trải nghiệm thực tế rất lý thú và bổ ích. Đây là điểm đến thú vị cho các gia đình, nhất là đối với khu vực thành thị.

Không riêng đối với Nông trại Phan Nam, một số nơi ở TP. Long Xuyên cũng tổ chức cho khách tham quan vườn rau thủy canh công nghệ cao, dưa lưới trong trong nhà kín. Hay mô hình du lịch miệt vườn cho khách ăn, uống các món dân dã, đi cầu khỉ, bơi xuồng... thu hút khá đông các gia đình tụ họp vào dịp cuối tuần.

Tuy nhiên, xét về tổng thể vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh, có ý nghĩa thiết thực cho mọi lứa tuổi, nhất là thanh, thiếu niên. Trong khi trẻ đang trưởng thành, cần lối sống tích cực, lành mạnh, để từ đó hình thành ý thức, hoài bão, ước mơ đẹp.

Chị Diễm Thanh (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Thật sự cuối tuần, gia đình không biết đưa con đi đâu chơi. Chỉ biết tìm quán cà phê nào có góc nhỏ cho con chơi cầu tuột, nhà banh; còn con trai lớn ngồi "ôm" điện thoại. Trưa đưa con siêu thị mua một ít đồ rồi về nhà. Cả ngày con lại tiếp tục xem tivi, chơi game. Nếu thành phố có một khu vui chơi tập thể, có thể đáp ứng nhu cầu cho cả người lớn và trẻ em, sau đó có không gian để gia đình cùng ăn, uống, vui chơi sẽ lành mạnh biết bao, tăng thêm hạnh phúc gia đình”.

Thực tế thanh niên ngày nay ngoài học tập ở trường, thời gian còn lại phần lớn nếu không ôn bài thì lướt web, chơi game, dạo facebook, zalo... Tiện tay "like", "comment", "share"... hay chụp ảnh "tự sướng" đăng lên nhật ký, hoặc rủ nhau vào quán cà phê... Chưa kể, một bộ phận nam thanh niên thích giải trí ở các phòng game...

Từ thực trạng trên, vấn đề đặt ra bên cạnh đầu tư tạo nền tảng phát triển kinh tế gia đình thì việc đáp ứng nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần cũng không kém phần quan trọng, cấp thiết.

Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, việc đầu tư sân chơi giải trí lành mạnh đúng nghĩa cho thanh niên có lẽ là bài toán khó, nhất là sân chơi thể lực, vận động thể thao, các trò chơi trí tuệ, trò chơi cảm giác mạnh, trò chơi hướng nghiệp...

TP. Long Xuyên đang hướng đến đô thị loại 1, cần có chính sách ưu đãi để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, xã hội hóa các khu vui chơi tập thể xứng tầm, quy mô hiện đại, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho thanh niên.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU