Cần Thơ: Mổ cấp cứu lấy khối u bằng quả trứng vịt ra khỏi tim bệnh nhân

20/06/2018 - 16:03

Một bệnh nhân bị u nhầy tim kích thước 70 mm x 40 mm (tương đương quả trứng vịt - PV) vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ mổ cấp cứu thành công.

A A

Bệnh nhân được điều trị tại phòng hậu phẫu Khoa Phẫu thuật tim, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. ẢNH: ĐÌNH TUYỂN

Bệnh nhân là bà T.T.U.B (54 tuổi, ngụ xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) được người nhà đưa lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ nhập viện ngày 16.6 với triệu chứng mệt, khó thở, bứt rứt, suy nhược.

Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp. Kết quả siêu âm tim cho thấy bệnh nhân có một khối u nhầy nhĩ trái, kích thước 70 mm x 40 mm, u nhầy di động mạnh và choán hết tâm nhĩ trái.

Sau khi hội chẩn cùng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, ê kíp phẫu thuật tim, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân.
Sau ca mổ kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã bóc tách hoàn toàn u nhầy ra khỏi tim bệnh nhân, kết hợp với tái tạo vách liên nhĩ, vá thông liên thất, sửa van 3 lá.

Theo BSCK2 Nguyễn Khắc Minh Trường, Phó trưởng khoa Phẫu thuật tim, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, đây là một ca u nhầy tim khá hy hữu khi khối u khá lớn, nếu không xử trí kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

“Nếu u nhầy không vỡ sẽ có thể làm nghẽn van 2 lá bất cứ lúc nào dẫn đến máu không lưu thông qua tim được. Trường hợp này xảy ra thì chỉ tối đa 3 phút bệnh nhân sẽ chết não. Còn trường hợp u nhầy vỡ, các mảnh sẽ trôi vào mạch máu, có nguy cơ làm tắc mạch máu gây nhồi máu ở các cơ quan quan trọng như tim, não, thận, phổi, nguy cơ tử vong cực lớn”, BS Trường nói.

Đến chiều 20.6, sau khi nằm phòng hồi sức sau mổ 48 tiếng, bệnh nhân đã đưa ra chăm sóc, điều trị ở phòng hậu phẫu, Khoa Phẫu thuật tim.

“Cho tới giờ, bệnh nhân đã có thể ăn uống bình thường, tỉnh, tiếp xúc tốt, ngủ được. Các dấu hiệu sinh tồn ổn định. Dự kiến có thể xuất viện trong 4 ngày nữa”, BS Trường cho biết thêm.

Cũng theo lãnh đạo Khoa Phẫu thuật tim, do hoàn cảnh gia đình bệnh nhân rất khó khăn nên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng đang hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục xin tài trợ chi phí đã phẫu thuật vào khoảng 40 - 60 triệu đồng.

Theo ĐÌNH TUYỂN (Thanh Niên)