Cần Thơ phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái để xuất khẩu

08/07/2018 - 09:43

Việc phát triển và quy hoạch vùng chuyên canh cây ăn trái sẽ là hướng đi tất yếu để nâng cao giá trị cho trái cây của Cần Thơ.

A A

Với diện tích cây ăn trái trên 17.000 hecta, mỗi năm Cần Thơ xuất ra thị trường gần 100.000 tấn trái cây, tập trung chủ yếu như xoài, chuối, vú sữa và nhãn… Mặc dù diện tích cây ăn trái của thành phố Cần Thơ lớn, nhưng chủ yếu nằm rải rác ở các quận, huyện.

Chính vì thế, quy mô sản xuất vẫn mang tính chất nhỏ lẻ, manh mún, chưa thể khẳng định thế mạnh của ngành hàng này. Do đó, việc phát triển và quy hoạch vùng chuyên canh cây ăn trái sẽ là hướng đi tất yếu để nâng cao giá trị cho trái cây của Cần Thơ; không chỉ khẳng định được giá trị, thương hiệu trong xuất khẩu mà từng bước ổn định cuộc sống của người dân.

can tho phat trien vung chuyen canh cay an trai de xuat khau hinh 1

Diện tích vườn cây ăn trái của thành phố Cần Thơ hơn 17.000 hecta

Ông Phạm Văn Lơ, ở ấp Nhơn Phú 1, xã Nhơn Nghĩa có 17 năm kinh nghiệm trồng nhãn ở huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ cho biết: gia đình có 1 hecta đất trồng nhãn tiêu da bò, những năm đầu, vườn nhãn đem lại thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, khoản thu nhập này giảm dần những năm sau đó. Do đó, ông đã quyết định phá bỏ giống nhãn tiêu da bò để chuyển sang trồng nhãn Ido.

Hiện nay, những gốc nhãn Ido của gia đình ông được 3 năm tuổi, phát triển tốt và sẽ cho lứa trái đầu tiên trong năm nay. Với giá bán trên thị trường trên 20.000 đồng/kg, cây nhãn Ido sẽ đem lại thu nhập gấp nhiều lần so với giống nhãn tiêu da bò trước đây.

Ông Lơ chia sẻ, nếu như trước đây người dân chỉ trồng tự phát và dựa theo kinh nghiệm mà không theo bất kỳ quy trình nào nên sản phẩm làm ra không đạt năng suất, chất lượng, giá bán bấp bênh.

Trăn trở với sản phẩm do mình làm ra mà không thể tiếp cận được những kênh phân phối hiện đại, ông và các hộ dân ở ấp Nhơn Phú 1 đã quyết định thành lập Câu lạc bộ trồng nhãn Ido với diện tích gần 32 hecta, gồm 39 thành viên. Khi tham gia vào câu lạc bộ các thành viên có điều kiện ngồi lại với nhau, chia sẻ kinh nghiệm, cách chăm sóc, tìm đầu ra cho sản phẩm để từ đó nâng cao hiệu quả của mô hình.

“Bà con tham gia ký được hợp đồng bao tiêu sản phẩm, giá cả không còn bấp bênh như trước đây. Bên cạnh đó, sản xuất theo quy trình, có hợp đồng mua bán, đồng thời, giới thiệu những công ty phân bón chất lượng cao để các thành viên làm ăn có hiệu quả”, ông Phạm Văn Lơ chia sẻ thêm.

can tho phat trien vung chuyen canh cay an trai de xuat khau hinh 2

Mỗi năm gần 100.000 tấn trái cây các loại được đưa ra thị trường

Trước tình trạng được mùa mất giá khiến người dân lao đao và sự chung tay để tiêu thụ nông sản hầu như năm nào cũng có và chưa có hồi kết, ông Lê Bá Phước, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Cần Thơ cho rằng, để tránh tình trạng này cần phải có sự liên kết giữa người dân và doanh nghiệp trong bao tiêu sản phẩm, muốn làm được điều này cần phải có diện tích lớn, quy hoạch một cách bài bản, khi đó doanh nghiệp sẽ có vùng nguyên liệu và người dân an tâm sản xuất.

“Trước kia nông dân làm ăn tự phát, mỗi người làm một kiểu, mỗi người làm một loại cây. Do đó, cần quy hoạch lại một khu vực để cho người dân tiếp cận được khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, cần bảo vệ được nguồn nước, giống, vốn sản xuất; từ đó, đăng ký thương hiệu sản phẩm, lo đầu vào và đầu ra của sản phẩm được dễ dàng hơn”, ông Lê Bá Phước đề xuất.

Để sản xuất theo hướng hiện đại, thành phố Cần Thơ sẽ quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh cây ăn trái với diện tích hơn 700 hecta ở huyện Phong Điền. Đây là vùng sản xuất cây ăn trái lớn nhất của thành phố với nhiều giống cây ăn trái truyền thống như dâu Hạ Châu, cam sành, vú sữa và sầu riêng...

Ông Nguyễn Văn Sử, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, với việc thực hiện vùng chuyên canh cây ăn trái sẽ giúp người dân mạnh dạn đầu tư kỹ thuật vào sản xuất, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Sẽ không còn cảnh được mùa mất giá như trước đây và đời sống của người dân được nâng lên.

“Hướng chính là nâng cao thu nhập, phát triển đời sống kinh tế của người dân trong 700 hecta này. Ví dụ như theo quy hoạch định hướng của huyện là trồng cây nhãn, như vậy phối hợp với các sở ngành thành phố xem loại nhãn nào để phù hợp với thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Xác định cây chủ lực mang tính bền vững để tránh điệp khúc người dân trồng mang tính tự phát, rồi không theo định hướng dẫn tới việc trồng rồi lại chặt, chặt rồi lại trồng, mà thiệt thòi cái chính lại thuộc về người dân”, ông Nguyễn Văn Sử cho biết thêm.

can tho phat trien vung chuyen canh cay an trai de xuat khau hinh 3

Quy hoạch vùng chuyên canh cây ăn trái sẽ giúp người dân nâng cao lượng sản phẩm, ổn định đầu ra

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ, mỗi năm thành phố sản xuất khoảng 100.000 tấn trái cây các loại nhưng vẫn chưa có mặt hàng nào khẳng định được thế mạnh. Một phần do diện tích không tập trung, số còn lại chủ yếu là vườn tạp, chính vì thế diện tích cây ăn trái của thành phố được xem là lớn nhưng vẫn chưa phát huy hết thế mạnh.

Vì vậy, việc quy hoạch vùng chuyên canh sản xuất cây ăn trái ở huyện Phong Điền sẽ tạo thuận lợi để nâng cao giá trị cho mặt hàng trái cây, khi đó những giống cây chủ lực và có tiềm năng kinh tế sẽ được triển khai. Trong quá trình thực hiện sẽ gắn kết giữa người dân và doanh nghiệp, sản phẩm làm ra có nơi tiêu thụ ổn định và khẳng định được thế mạnh của từng loại trái cây.

“Hiện nay, trên thị trường sản phẩm cây ăn trái có thương hiệu trên địa bàn thành phố Cần Thơ chưa thực sự nổi tiếng và cũng chưa có sự lan tỏa rộng trên khắp cả nước cũng như trên thế giới. Ngành nông nghiệp sẽ tập trung phát triển vườn cây ăn trái có quy mô lớn và gắn kết với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu để đưa những hàng hóa có chất lượng, có thương hiệu của thành phố Cần Thơ sang các thị trường quốc tế”, ông Nguyễn Ngọc Hè khẳng định.

Việc quy hoạch và phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái sẽ mang lại những lợi ích to lớn đối với người nông dân, không chỉ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống mà còn khẳng định được vị thế của từng loại trái cây. Và khi đó, những mô hình hiện đại, ứng dụng nông nghiệp 4.0 để sản xuất ra sản phẩm hữu cơ theo yêu cầu của thị trường trong nước và thế giới sẽ được hình thành và phát triển ở vùng chuyên canh cây ăn trái này./.

Theo PHẠM HẢI (VOV)