Cần Thơ phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái xuất khẩu

30/03/2018 - 20:19

Cần Thơ sẽ phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái rộng 700 ha tại huyện Phong Điền, nhằm phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

A A

Thành phố Cần Thơ sẽ phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái với diện tích khoảng 700 ha tại huyện Phong Điền, nhằm phục vụ nhu cầu thị trường và xuất khẩu của thành phố trong những năm tới.

can tho phat trien vung chuyen canh cay an trai xuat khau hinh 1

Dâu Hạ Chậu một trong những loại trái cây nổi tiếng tại huyện Phong Điền.

Theo đó, khu vực được chọn là xã Nhơn Nghĩa với diện tích 700 ha, trong đó có gần 500 ha là vườn tạp cần phải cải tạo. Trên diện tích này, người dân đang trồng nhiều loại cây ăn trái như: dâu, nhãn, xoài, vú sữa và sầu riêng. Khi được quy hoạch thành vùng chuyên canh, sẽ có từ 1 – 2 loại cây được chọn làm chủ lực.

Hiện tại, nông dân xã Nhơn Nghĩa đang chuyển sang trồng nhãn Ido và có thể được chọn để trồng chuyên canh trong mô hình. Hai loại cây cũng được đề xuất là vú sữa và sầu riêng.

can tho phat trien vung chuyen canh cay an trai xuat khau hinh 2

Mô hình sẽ ứng dụng nông nghiệp 4.0 để sản xuất ra sản phẩm hữu cơ theo yêu cầu của thị trường thế giới.

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết: Việc xây dựng vùng chuyên canh là để sản xuất trái cây với số lượng lớn, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường, với mục tiêu là tăng nhu nhập, cải thiện đời sống cho người dân một cách bền vững.

Theo đó, mô hình sẽ ứng dụng nông nghiệp 4.0 để sản xuất ra sản phẩm hữu cơ theo yêu cầu của thị trường thế giới. Ngoài ra, cây vú sữa tại đây cũng đã có hướng xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Thành phố sẽ xác định giống chủ lực mang tính bền vững, tránh tình trạng người dân trồng tự phát, không theo định hướng dẫn đến thiệt hại kinh tế, ông Đào Anh Dũng cho hay.

can tho phat trien vung chuyen canh cay an trai xuat khau hinh 3

Vùng chuyên canh cây ăn trái với diện tích 700 ha sẽ giúp người dân ổn định đầu ra và phát triển nông nghiệp một cách bền vững.

Cây ăn trái của thành phố tập trung nhiều nhất là ở vùng Phong Điền, cho nên tập trung cho sản xuất và tiêu thụ được khá hơn và tốt hơn so với nơi khác sản xuất riêng lẻ.

 Trong thời gian tới, thành phố tập trung sản xuất theo những vùng chuyên canh, đặc biệt là tìm các doanh nghiệp có mạng lưới tiêu thụ, để từ đó tổ chức tiêu thụ ổn định cho cây ăn trái./.

Theo PHẠM HẢI (VOV)