Cần Thơ tăng cường hợp tác với Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

09/07/2018 - 19:51

Ngày 9-7, tại cuộc tiếp và làm việc giữa lãnh đạo thành phố Cần Thơ và đoàn công tác Hàn Quốc do Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Kim Do Hyon, làm trưởng đoàn, hai bên đã thống nhất sẽ cùng xúc tiến hợp tác về xây dựng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy thương mại, phát triển du lịch và đối ngoại nhân dân.

A A

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Theo ông Kim Do Hyon, hiện Việt Nam và Hàn Quốc có mối bang giao vô cùng tốt đẹp. Riêng với Cần Thơ, trong lĩnh vực kinh tế đã xây dựng được Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc (KVIP), trong đối ngoại nhân dân đã có Trung tâm "Việt-Hàn chung tay chăm sóc."

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tìm hiểu thông tin để đầu tư vào Cần Thơ, cũng như nhiều du khách Hàn Quốc chọn Cần Thơ là điểm đến. Do đó, Cần Thơ cần có sự chủ động chuẩn bị về chính sách, cơ sở hạ tầng... để sự hợp tác đôi bên được thuận lợi nhất có thể. 

Về du lịch, ông Kim Do Hyon cho biết trong năm 2017, đã có 2,4 triệu khách Hàn Quốc đến Việt Nam. Thời gian tới, trên cương vị công tác của mình, ông Kim Do Hyon sẽ xúc tiến triển khai chương trình xây dựng đường bay thuê bao từ Hàn Quốc đến Cần Thơ. Cần Thơ có nhiều lợi thế trong phát triển du lịch, nhưng vẫn chưa thể giữ chân du khách lưu trú do hệ thống khách sạn, nhà nghỉ chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Phía Cần Thơ cần nhanh chóng bổ khuyết lĩnh vực này. 

Chung quan điểm với ông Kim Do Hyon, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống cam kết địa phương sẽ hỗ trợ tối đa về chính sách ưu đãi, thủ tục hành chính, mặt bằng... đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư tại Cần Thơ. Đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng cơ bản, máy móc công nghệ cao và logistics. 

Hiện Cần Thơ có 10 dự án đầu tư của Hàn Quốc, với tổng số vốn 250 triệu USD; trong đó, KVIP đang hoạt động khá hiệu quả ở vai trò là nơi hỗ trợ các doanh nghiệp có ý tưởng khởi nghiệp dựa trên công nghệ cao, nơi đây cũng là địa điểm mời gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. 

Bên cạnh đó, thành phố cũng đang dành 197 ha đất cách KVIP khoảng 3km nhằm mời gọi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư xây dựng khu công nghệ cao, nếu phía Hàn Quốc đầu tư thì sẽ rất thuận lợi do dễ dàng kết nối được với KVIP, tạo thành khu công nghệ hiện đại của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

Trong lĩnh vực du lịch, Cần Thơ đang triển khai nhiều chương trình mời gọi đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, đào tạo nhân lực, quảng bá các điểm đến hấp dẫn, xây dựng tour tuyến kết nối các địa phương và đa dạng hóa các loại hình du lịch. 

Đặc biệt, đối với du khách Hàn Quốc, Cần Thơ đang xây dựng mô hình nghỉ dưỡng, đáp ứng nhu cầu của đối tượng người nghỉ hưu đến du lịch kết hợp nghỉ ngơi. Trong năm 2018, Cần Thơ sẽ khánh thành sân goft 18 lỗ, phục vụ du khách, chuyên gia nước ngoài đến công tác tại địa phương. Ngoài ra, thành phố cũng đang cân nhắc chọn đối tác đầu tư xây dựng tiếp sân goft 17 lỗ thứ hai, nếu các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm thì sẽ được nhiều ưu tiên. 

Đối với hoạt động đối ngoại nhân dân, từ năm 2011 đến nay, Cần Thơ phối hợp chặt chẽ với tổ chức KOKUN của Hàn Quốc tổ chức nhiều lớp dạy tiếng và văn hóa Hàn Quốc, cách xây dựng gia đình hạnh phúc cho các cô dâu sắp lấy chồng Hàn Quốc. Song song đó là các chương trình hỗ trợ cho phụ nữ hồi hương sau ly hôn, đảm bảo cho họ nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Theo VIETNAM+