Cần Thơ và Israel tăng cường hợp tác phát triển đa lĩnh vực

07/03/2018 - 20:06

Ngày 7-3, ​Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ đã có buổi tiếp và làm việc với ông Nadav Eschar, Đại sứ Israel tại Việt Nam về kế hoạch hợp tác đa lĩnh vực giữa hai bên trong thời gian tới.

A A

Các sinh viên Việt Nam khóa 2016-2017 tại Trung Tâm Nghiên Cứu Nông Nghiệp Sa Mạc Ramat Negev ở miền Trung Israel trong ngày lễ tốt nghiệp. (Ảnh: Việt Thắng/Vietnam+)

Tại buổi làm việc, ông Nadav Eschar đã nghe đại diện thành phố Cần Thơ giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế-xã hội, lợi thế và tiềm năng cũng như các lĩnh vực đầu tư mà thành phố ưu tiên mời gọi.

Ngài Đại sứ giới thiệu các dự án đầu tư thuộc 3 lĩnh vực thế mạnh của Israel là giáo dục, tiết kiệm năng lượng và nông nghiệp công nghệ cao.

Về lĩnh vực giáo dục, ông Eschar đề xuất hợp tác với Cần Thơ trong việc xây dựng kho tài nguyên học liệu số, quản lý dạy học và theo dõi tiến độ của học sinh; hệ thống học tiếng Anh trực tuyến-Speaking Pal; câu lạc bộ em yêu khoa học trong nhà trường phổ thông.

Bên cạnh đó, ông Eschar cũng cho biết, vào đầu tháng ​Năm tới, hệ thống các trung tâm nghiên cứu nông nghiệp tại Israel sẽ tiến hành xét tuyển và tiếp nhận khoảng 500 ứng viên người Việt Nam tham gia học tập, nghiên cứu trong chương trình liên kết đào tạo thực hành nông nghiệp công nghệ cao tại Israel.

Dự kiến, thành phố Cần Thơ sẽ có 40 suất đề cử ứng viên trong chương trình này; đối tượng chính là sinh viên đã tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học ngành nông nghiệp hoặc đang học năm thứ 3, 4 tại các trường Cao đẳng, Đại học trên toàn quốc. Chương trình đặc biệt ưu tiên ứng viên, sinh viên nghèo vượt khó và có trình độ Anh ngữ tốt.

Các ứng viên trúng tuyển sẽ được tạo mọi điều kiện về thủ tục làm visa và chi phí đưa sang Israel; hỗ trợ chi phí ăn ở, học tập trong thời gian đào tạo.

Đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy có trình độ giáo sư, tiến sỹ và bản thân họ là các chủ trang trại với kiến thức và kinh nghiệm thực tế phong phú.

Kết thúc khóa đào tạo (dự kiến kéo dài trong 10 tháng), học viên sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo nông nghiệp quốc tế và tiếp nhận đến thực tập tại các Viện nghiên cứu nông nghiệp hoặc các trang trại lớn tại Israel trong vòng nửa năm.

Về lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, ông Eschar chia sẻ về kế hoạch triển khai tại Cần Thơ dự án chuyển giao kỹ thuật về giải pháp tiết kiệm năng lượng nhờ sử dụng điện chiếu sáng thông minh, hiện đang được tiến hành rất hiệu quả tại một số tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đông Nam Bộ.

Đây là giải pháp giúp giảm bớt đến 50% khối lượng điện năng tiêu thụ mỗi ngày cho thiết bị chiếu sáng trong trường học, bệnh viện bằng cách sử dụng bóng đèn led thay thế cho bóng đèn huỳnh quang hiện đang được sử dụng rộng rãi, đồng thời kết hợp với bộ thiết bị cảm biến InteliLight.

Thành phố Cần Thơ là địa phương đầu tiên của khu vực Tây Nam Bộ được chuyển giao và ứng dụng giải pháp năng lượng tiên tiến này.

Nội dung quan trọng nhất trong buổi làm việc là kế hoạch hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Đại sứ Eschar nhấn mạnh, Israel có xuất phát điểm là một nước nghèo, đất đai cằn cỗi, sa mạc chiếm diện tích lớn, nhưng nhờ khoa học công nghệ nên nền kinh tế nông nghiệp đã được cải thiện rất lớn.

Israel luôn mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với Cần Thơ ở lĩnh vực phát triển công nghệ cao trong nông nghiệp.

Cụ thể, Ngài Đại sứ đã giới thiệu và cam kết hỗ trợ thành phố Cần Thơ trong việc nghiên cứu và triển khai trong thời gian tới các mô hình nông nghiệp công nghệ cao của Israel trong chăn nuôi bò sữa; phát triển năng lượng Mặt Trời; quản lý dịch hại tổng hợp cho phép giảm thuốc trừ sâu xuống 40%; nuôi trồng thủy sản với hệ thống khép kín cho sản lượng tăng gấp 40 lần so với nuôi trong ao ngoài trời…

Đồng thời, phía Israel còn tổ chức đào tạo nguồn nhân lực cấp cao thông qua việc thành lập trung tâm ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục hướng nghiệp và du lịch sinh thái của Israel tại Vườn ươm công nghệ cao của thành phố Cần Thơ.

Ngoài ra, Israel cũng sẽ hỗ trợ Cần Thơ xây dựng đề án luận chứng kinh tế kỹ thuật khả thi để phát triển mô hình ứng dụng bền vững nông nghiệp công nghệ cao làm cơ sở cho việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong nhiều năm tới.

Với luận chứng này, Cần Thơ có thể dễ dàng chia sẻ các thông tin về đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu cho những nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao để họ có thể rút ngắn thời gian quyết định đầu tư.

Bên cạnh đó, Israel sẽ tổ chức các cuộc hội thảo về nông nghiệp công nghệ cao, kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch; sử dụng và giảm thiểu thất thoát nước… tại Cần Thơ.

Ngài Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc là cầu nối để các doanh nghiệp nông nghiệp Israel đến hợp tác với Cần Thơ ngày một nhiều hơn.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch ​Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cho biết, nội dung mà Israel trình bày rất thiết thực và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế-xã hội ​thành phố Cần Thơ thời gian tới. Do đó, các sở ngành hữu quan cần đặc biệt quan tâm để có kế hoạch hợp tác hoặc và yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết.

Trước mắt, giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố thành lập đề án và triển khai thí điểm xây dựng thư viện điện tử tương tác, ứng dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy ở nhà trường phổ thông; sử dụng bóng đèn led thay cho đèn huỳnh quang ở một số bệnh viện, trường học…

Về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, giao Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với chuyên gia Israel ứng dụng và phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao nhằm nâng cao chất lượng nông sản của thành phố để dễ dàng tiêu thụ và xuất khẩu.

Đồng thời, giao Sở Thông tin và Truyền thông trách nhiệm phổ biến thông tin về các dự án phối hợp giữa Cần Thơ với Israel trong thời gian tới./

Theo VIETNAM+