Cẩn trọng khi “được” thông báo trúng thưởng, khuyến mãi qua điện thoại

19/11/2018 - 06:48

 - Vừa qua, Tòa soạn Báo An Giang nhận được nhiều phản ánh tình trạng người dân được thông báo rút thăm quay số trúng thưởng, may mắn được phiếu mua hàng giảm giá, giao hàng hiệu đến tận nhà... Liệu họ có may mắn thật không, hay lại dính bẫy của những kẻ lừa đảo?

Ông Ôn Kim Phương (ngụ xã Phú Hưng, Phú Tân) thông tin: sáng 6-11, ông nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 02822…320. Một phụ nữ xưng danh là nhân viên Tổng Công ty của Điện máy xanh, Nguyễn Kim, Chợ Lớn. Nội dung là thông báo trong vòng 5 năm, ông mua hàng của công ty nên đã trúng thưởng món quà trị giá 3 triệu đồng, bao gồm: 1 cái đồng hồ trị giá 2,5 triệu đồng; tai nghe iphone và phiếu mua hàng được giảm giá trên toàn quốc.

“Họ hỏi địa chỉ nhà, hướng dẫn tìm kiếm tên tôi trong danh sách trúng thưởng tại địa chỉ “dailycungcap.com”. Tôi làm theo thì chẳng thấy gì, họ nói “để xác minh cho rõ” và cúp máy. Tôi nghi ngờ có chuyện khuất tất, nên điện thoại vào tổng đài miễn phí của Công ty Điện máy xanh. Công ty trả lời: “không có chương trình khuyến mãi, coi chừng bị lừa gạt”. Vì vậy, tôi đã căn dặn người nhà không nhận bất kỳ hàng hóa gì của “Công ty Điện máy” giao tới. Sau đó, số điện thoại 02822…124 gọi đến, xưng là nhân viên đến nhà giao hàng, yêu cầu tôi phải đóng 10% giá trị món hàng (285.000 đồng). Quá bức xúc, tôi từ chối nhận hàng cho biết đã hỏi Công ty Điện máy xanh, được biết công ty không có khuyến mãi gì, tôi cũng đã báo công an. Nghe vậy, họ cúp máy cái rụp” - ông kể lại.

Một phản ánh của bạn đọc gửi đến tòa soạn

Tương tự trường hợp của ông Phương, anh Hai Dừa (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) bức xúc: “Vừa rồi, một người phụ nữ gọi điện cho tôi, tự xưng là ở Công ty Điện máy xanh và nói rằng tôi được công ty quay số trúng thưởng giá trị 3 triệu đồng. Tôi được chọn 1 trong 3 sản phẩm, gồm: điện thoại di động, máy lạnh, máy giặt. Dù lấy bất kỳ sản phẩm nào, tôi cũng phải đóng bù thêm 70% giá trị sản phẩm. Cô ta hối thúc tôi phải chọn liền, nếu không thì công ty sẽ quay số để chọn ra người khác trúng thưởng, thậm chí khẳng định: “Cơ hội sẽ khó đến lần nữa” và thấy bất thường nên tôi không đồng ý”.

Chị Phạm Thị Lộc (ngụ TP. Long Xuyên) chia sẻ thêm: “Nghe thông tin họ đưa ra, tôi cảm thấy rất hấp dẫn. Món hàng được niêm yết giá trên 10 triệu đồng, nhưng do được khuyến mãi, trợ giá, tôi chỉ cần đóng vài triệu đồng là được. Hàng được giao tận nhà, sau khi kiểm tra, tôi thấy hài lòng thì mới trả tiền cho nhân viên giao hàng, không cần trả trước. Do chương trình khuyến mãi quy mô lớn, khách đăng ký rất đông, trước 17 giờ cùng ngày, tôi phải xác nhận tham gia thì khuyến mãi mới có hiệu lực. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại, tôi thấy tên công ty không đúng, không hề có trang web chính thức, không có chương trình khuyến mãi nào tương tự được công bố. Gọi lại số điện thoại họ vừa gọi thì đầu dây bên kia đề nghị: “Chị cúp máy đi, chút nữa nhân viên bên em sẽ gọi lại xác nhận đơn hàng cho chị”. Tôi chờ mãi, đến cả tháng sau chẳng thấy gì. Khi mấy người quen chia sẻ họ gặp tình trạng tương tự, tôi biết chắc mình đã bị lừa”.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty Điện máy xanh cho biết: “Công ty có rất nhiều chương trình khuyến mãi, tùy theo nội dung và thời điểm. Tuy nhiên, hiện nay công ty chúng tôi không có chương trình khuyến mãi đồng hồ. Hơn nữa, khi có chương trình khuyến mãi, công ty chỉ thông tin cho khách hàng khuyến mãi qua đầu số 028 và số cuối là 1060 hoặc 1061, ngoài ra không gọi bất kỳ từ số điện thoại nào khác hoặc số điện thoại cá nhân. Chúng tôi khuyến cáo khách hàng nên tìm hiểu, tham khảo kỹ thông tin trước, đừng làm theo “hướng dẫn” không rõ ràng, tránh trường hợp bị lừa đảo”.

Được biết, phía Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim (gọi tắt là Nguyễn Kim) đang có thông tin cảnh báo tình trạng lợi dụng thương hiệu Nguyễn Kim lừa đảo người tiêu dùng. Theo họ, không ít người tiêu dùng đã bị lừa vì tin vào những lời rao của các “nhân viên bán hàng” qua điện thoại. Thậm chí, nhiều nơi lập lờ quảng bá không rõ ràng tên của các doanh nghiệp có uy tín, gây nhầm lẫn đối với khách hàng... Thời gian qua, bộ phận chăm sóc khách hàng của Nguyễn Kim đã phát hiện có hiện tượng giả danh nhân viên bán hàng của Nguyễn Kim đến tại nhà khách hàng để mời chào mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Các sản phẩm được bán dạo theo hình thức này thường là các sản phẩm gia dụng như: nồi cơm điện, bếp gas, hồng ngoại, bếp từ...

Để tự bảo vệ mình, tránh các thiệt hại đáng tiếc xảy ra, tốt nhất khách hàng cần liên hệ trực tiếp đến các doanh nghiệp bán hàng uy tín để được tư vấn chính xác thông tin khuyến mãi, cách thức thực hiện, thời gian cụ thể.

Bài, ảnh: K.N