Cần xây dựng nhà nuôi chim yến đúng quy định

29/10/2019 - 07:54

 - Báo An Giang nhận được đơn của một số hộ dân ngụ tại Khu dân cư ấp Vĩnh Hưng (xã Vĩnh Thạnh Trung, Châu Phú) phản ánh các cơ sở xây dựng nhà nuôi chim yến không phép và gây tiếng ồn.

Đơn phản ánh của các hộ dân

Theo trình bày của những hộ dân này, khoảng tháng 2-2019, có 2 hộ kinh doanh nhà nuôi chim yến (cơ sở yến sào Q.K và hộ của ông N.V.Y, cùng ngụ ấp Vĩnh Hưng, cách Quốc lộ 91 khoảng 50m). Họ xây dựng nhà nuôi chim yến cao 4 tầng nhưng không có giấy phép xây dựng, không bị chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm. Hiện tại, 2 công trình này đã xây dựng xong, đi vào hoạt động. Hàng ngày, từ 5 giờ 30 phút, họ mở máy dẫn dụ chim yến rất lớn tiếng, kéo dài suốt ngày, làm cho cuộc sống của bà con bị xáo trộn, không thể nào nghỉ ngơi được.

“Nhiều lần chúng tôi góp ý, yêu cầu chủ cơ sở mở âm thanh nhỏ lại, nhưng 2 hộ này không thực hiện, có thái độ thách thức mọi người đi kiện. Được biết, Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành ngày 27-11-2018 quy định về quản lý nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh đã quy định rõ ràng các vùng không được phép xây dựng mới nhà nuôi chim yến. Chúng tôi yêu cầu các cấp, ngành chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra giấy phép xây dựng của 2 hộ nuôi chim yến này, vì xây dựng trong tháng 2-2019 thì theo quy định là xây dựng trái phép, cần phải xử lý theo quy định. Đồng thời, chấn chỉnh việc mở âm thanh quá lớn, cả ngày lẫn đêm, nhằm trả lại sự yên bình trong khu dân cư để chúng tôi an tâm làm việc và sinh sống”.

Hộ ông Q.K thông tin với phóng viên: “Tôi làm nhà yến từ năm 2018, chỉ là đầu tư trang thiết bị dẫn dụ chim yến chứ không phải nuôi, vì nếu nuôi là phải cho chúng ăn. Mặc dù tôi có đi xin phép, nhưng nhiều lần đến hỏi các cơ quan chức năng, họ nói chưa có quy định cụ thể để cấp phép, vì vậy họ không cấp phép được”. Còn hộ ông N.V.Y cho rằng: “Tôi làm nhà yến đã 8 tháng nay, hội đủ điều kiện theo quy định, nếu không đã bị các cơ quan chức năng xử lý. Theo quy định cho mở âm thanh dẫn dụ chim yến từ 6 giờ sáng đến 21 giờ, nhưng hộ tôi đến 19 giờ 30 phút đã tắt, ngưng hoạt động, đảm bảo tiếng ồn không vượt quá quy định (chỉ khoảng 70 dB, trong ngưỡng cho phép)”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Vĩnh Thạnh Trung cho biết, tháng 3-2019, địa phương nhận được phản ánh của bà con, sau đó tiến hành kiểm tra, lập biên bản, qua đó cho thấy cơ sở nuôi chim yến Q.K (do ông C.Q.K làm chủ) được cấp giấy phép xây dựng số 05/GPXD ngày 4-1-2019 (nhà ở riêng lẻ), chưa đăng ký nuôi chim yến với cơ quan chuyên môn, chưa có giấy phép kinh doanh, chưa có thủ tục về môi trường. Đoàn kiểm tra đã đề nghị ông Q.K thực hiện đúng quy định của Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh; đồng thời thực hiện đúng theo giấy phép xây dựng đã được cấp phép. Về phía chủ cơ sở có ý kiến, mục đích họ xây dựng làm nhà ở và tầng trên nuôi chim yến để cải thiện kinh tế, thời điểm xây dựng chưa có quy định của tỉnh. Do vậy, họ xin phép được nuôi chim yến, cam kết sẽ thực hiện đúng quy định của nhà nước. Đối với hộ ông N.V.Y, chỉ cải tạo sửa chữa lại nhà đang ở, không phải xây dựng mới (nhưng không có giấy phép). Mới đây, địa phương tiếp tục nhận được phản ánh của bà con. UBND xã sẽ cử cán bộ chuyên môn và thành lập đoàn tiến hành kiểm tra, buộc họ cam kết ngưng hoạt động theo Quyết định số 48 của UBND tỉnh, còn các bước tiếp theo sẽ báo cáo ngành chuyên môn của huyện hỗ trợ xin ý kiến xử lý cụ thể.

Theo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Châu Phú, Quyết định số 48 của UBND tỉnh quy định về quản lý nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh có liên quan đến 3 ngành: Phòng Kinh tế Hạ tầng (quản lý chịu trách nhiệm cấp phép xây dựng); Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (quản lý nuôi trồng) và Phòng Tài nguyên và Môi trường (quản lý về môi trường, âm thanh). Hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng 90 hộ nuôi chim yến, đa số không được phép xây dựng, họ nuôi trên lầu nhà đang ở (cải tạo thành nơi nuôi chim yến). Riêng đối với 2 hộ này, chưa được cấp phép xây dựng nuôi chim yến (chỉ là xây dựng, sửa chữa cải tạo từ nhà ở). Khi họ mới bắt đầu xây dựng, sửa chữa, UBND xã đã lập biên bản yêu cầu thực hiện đúng quy định. Sắp tới, ngành chức năng sẽ phối hợp các ngành liên quan, căn cứ kế hoạch kiểm tra định kỳ của UBND huyện, tiến hành kiểm tra xử lý cụ thể, nếu sai phạm ở lĩnh vực nào thì xử lý lĩnh vực đó.

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích