Canada chưa quyết định về việc cấm Huawei cung cấp dịch vụ 5G

14/11/2019 - 08:52

Cơ quan tình báo an ninh Canada và Cơ quan quản lý an ninh thông tin-truyền thông chưa thống nhất về việc liệu có nên cấm tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei tham gia cung cấp mạng 5G tại nước này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, Cơ quan tình báo an ninh Canada (CSIS) và Cơ quan quản lý an ninh thông tin - truyền thông (CSE) chưa thống nhất quan điểm về việc liệu có nên cấm tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei tham gia cung cấp thiết bị cho mạng 5G tại nước này hay không.

Cụ thể, CSE ủng hộ việc "cấm cửa hoàn toàn" đối với Huawei, còn CSIS lại cho rằng những rủi ro có thể được hạn chế với các biện pháp sát hạch và giám sát thiết bị.

CSIS và CSE được giao nhiệm vụ xem xét khía cạnh an ninh mạng để đánh giá những rủi ro, cũng như những thiệt hại về kinh tế, đối với các hãng viễn thông và người tiêu dùng Canada, nếu đưa Huawei vào "sổ đen."

Mỹ, Australia cùng với Anh và New Zealand-các đối tác của Canada trong mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes-đã lên tiếng cảnh báo rằng Huawei có thể sẽ hỗ trợ Bắc Kinh tiến hành hoạt động do thám hay ngầm phá hoại mạng lưới của phương Tây.

Giới quan sát dự báo Ottawa có thể trì hoãn ra quyết định về việc trên, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc vẫn chưa được hàn gắn sau vụ Giám đốc tài chính CFO của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ.

Theo TTXVN