Canada công bố chiến lược vũ trụ quốc gia khám phá Mặt Trăng

07/03/2019 - 19:15

Các nhà khoa học Canada sẽ tiến hành quan sát trong các lĩnh vực vật lý học thiên thể, vật lý thái dương học, sự tương tác giữa Mặt Trời và Trái Đất, và quan sát Trái Đất.

Chiến lược đặt mục tiêu lần đầu tiên đưa người Canada tới tham quan Mặt Trăng. (Ảnh minh họa: THX/ TTXVN)

Canada ngày 6/3 công bố chiến lược vũ trụ quốc gia với trọng tâm là dự án khám phá Mặt Trăng.

Thông tin này được công bố đúng 1 tuần sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo Canada sẽ tham gia dự án của Mỹ xây dựng một trạm không gian nhỏ trên quỹ đạo Mặt Trăng (tạm gọi là Trạm Mặt trăng) vào khoảng năm 2026.

Chiến lược vũ trụ quốc gia của Canada đề cập vai trò của nước này trong dự án nêu trên, theo đó các nhà khoa học Canada sẽ tiến hành quan sát trong các lĩnh vực vật lý học thiên thể, vật lý thái dương học (nghiên cứu tác động của Mặt Trời đối với Hệ Mặt Trời), sự tương tác giữa Mặt Trời và Trái Đất, và quan sát Trái Đất.

Trạm Mặt trăng một khi đi vào hoạt động, sẽ giúp "giải mã" những điều bí ẩn liên quan đến những cơn bão Mặt Trời và những tác động của những cơn bão này đối với các nhà phi hành, các hệ thống tàu vũ trụ và hệ thống hạ tầng ở Trái Đất như đường điện và hệ thống viễn thông.

Trước đó, ngày 28-2, Canada cũng đã thông báo đầu tư 1,9 tỷ đôla Canada (1,4 tỷ USD) trong 24 năm tới chế tạo robot không gian thông minh được trang bị trí tuệ nhân tạo phục vụ hoạt động nghiên cứu trên Trạm Mặt Trăng.

Ngoài ra, chiến lược vũ trụ quốc gia của Canada cũng nhấn mạnh đến nhiệm vụ đối nội trọng tâm là "tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Canada," bao gồm tăng cường kết nối và thúc đẩy an ninh.

Chiến lược cũng đặt mục tiêu lần đầu tiên đưa người Canada tới tham quan Mặt Trăng. Canada đang tham gia "cuộc chạy đua" khám phá vũ trụ cùng nhiều nước khác.

Đây cũng là quốc gia thứ 3 phóng vệ tinh vào không gian năm 1962, sau Mỹ và Liên Xô cũ. Cho đến nay, Canada đã tuyển dụng 14 phi hành gia, và 8 trong số đó đang tham gia 16 sứ mệnh trong không gian.

Theo Vietnamplus