Cảng cá Cà Mau về đêm

05/06/2018 - 14:21

Tại Cảng cá Cà Mau hiện có gần 20 vựa thuỷ sản, mỗi ngày đêm tiếp nhận và phân phối hàng trăm tấn hàng thuỷ sản; từ các loài hải sản đánh bắt ngoài biển đến tôm, cua, cá ở vuông, các loại cá đồng và cá nuôi; thậm chí cả thịt trâu, bò, gà công nghiệp... qua đông lạnh.

A A

Thuỷ sản biển là mặt hàng thế mạnh tại chợ.

Ra đời từ năm 2001 (toạ lạc cuối đường Nguyễn Công Trứ, Phường 8, TP. Cà Mau), do không phát huy được vai trò tiếp nhận tàu bè đánh bắt bởi xa biển;

luồng, tuyến giao thông thuỷ không đáp ứng, năm 2003, Cảng cá Cà Mau chuyển mục đích sử dụng. Một phần diện tích được dùng làm chợ đầu mối thu mua và phân phối hàng thuỷ sản.

Vựa cá Hai Thiểm là một trong những đầu mối lớn, mỗi đêm cung cấp ra thị trường trên 10 tấn hàng, giải quyết việc làm cho 30 lao động, mỗi lao động được nhận từ 350.000-400.000 đồng/đêm.

Ngoài gần phân nửa số vựa hoạt động ban ngày (chủ yếu thu mua và phân phối hàng thuỷ sản biển đi các tỉnh, thành trong cả nước), số còn lại hoạt động vào ban đêm, cung cấp các mặt hàng thuỷ sản cho các chợ trong tỉnh, nhiều nhất là khu vực TP. Cà Mau. Tuỳ mối mang mà thời điểm nhập hàng các vựa không đồng loạt, nhưng phổ biến nhất là bắt đầu từ 9 giờ tối. Bán ra thì khoảng từ 1 giờ đêm đến sáng, cao điểm từ 3-4 giờ. 

Khoảng 9 giờ tối, các xe tập kết đông đúc chờ nhập hàng cho các vựa.

Khoảng 1 giờ đêm, các vựa bắt đầu phân loại cá để chuẩn bị cung cấp cho khách hàng. Lác đác vài người khách đến sớm với mong muốn mua được cá ngon.

Từ 3-4 giờ sáng, chợ trở nên xôm tụ với tấp nập người mua kẻ bán.

Người phụ nữ ngồi sau xe (đã 62 tuổi, ngụ tại đường Bùi Thị Xuân, Phường 4, TP. Cà Mau), suốt mười mấy năm qua đêm nào cũng có mặt tại chợ để mua cá về bán kiếm đồng lời nuôi chồng bị tai biến và 2 con bệnh tâm thần.

Ông Bùi Trung Tấn, vựa cá Hai Thiểm, cho biết, giờ đây lượng hàng mua vào, bán ra đã giảm rất nhiều so với khoảng 3 năm trở về trước, do nhiều nguyên nhân: đường sá thông thương, hầu như các chợ lớn trong tỉnh xe tải đến được nên lượng hàng hoá phân tán;

người dân các địa phương đã nuôi được cá công nghiệp… Dẫu vậy, Cảng cá Cà Mau vẫn được coi là nơi tiếp nhận và phân phối hàng thuỷ sản lớn nhất Cà Mau.

Theo Báo Cà Mau