Căng thẳng leo thang khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga

22/08/2018 - 15:26

Căng thẳng Nga - Mỹ tiếp tục leo lên một nấc thang mới sau khi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công dân và các công ty của Nga liên quan tới các hoạt động mà nước này cho là gây hại trên mạng và vấn đề Triều Tiên, đồng thời cảnh báo sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Moskva

Trong khi đó, Nga kiên quyết cho rằng các biện pháp mà Mỹ đưa ra là "vô căn cứ", đồng thời cam kết sẽ tiến hành các biện pháp đáp trả. 

Sau khi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công dân và các công ty của Nga liên quan tới các hoạt động mà Mỹ cho rằng "gây hại" trên mạng, quan hệ Nga - Mỹ thêm căng thẳng. 

Phát biểu trước các thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 21-8, Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Marshall Billingslea  nêu rõ Washington có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal tại Anh hồi tháng 3 mà Moskva bị cáo buộc là chủ mưu. Theo ông, Mỹ đã ban hành các biện pháp trừng phạt theo thẩm quyền của Bộ Ngoại giao và sẽ đưa ra những phương án tiếp theo với nhiều mức độ cứng rắn khác nhau dựa trên cách thức phản ứng của Moskva. Hiện Washington đang thảo luận về việc này.

Trong khi đó, tại phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Sigal Mandelker cũng cảnh báo Washington sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Nga. Theo bà, những biện pháp trừng phạt của Mỹ đang tác động nặng nề đến nền kinh tế Nga, trong đó có việc cắt giảm nguồn đầu tư nước ngoài.

Giới chức Mỹ đưa ra các tuyên bố trên ngay sau khi Bộ Tài chính nước này áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 2 công ty vận tải thủy và 6 tàu của Nga với cáo buộc tham gia hoạt động chở xăng dầu tinh chế cho các tàu của Triều Tiên, vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 2 công dân Nga, 1 công ty Nga, 1 công ty của Slovakia với lý do những cá nhân và công ty này đã giúp 1 công ty của Nga khác né tránh những biện pháp trừng phạt liên quan đến những hoạt động trên mạng mà Washington cho rằng "có hại".

Phản ứng trước động thái trên của Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Moskva không thấy có bất kỳ bằng chứng hay lý do gì để Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với nước này.

Trong một tuyên bố đăng trên website Bộ Ngoại giao Nga, ông Ryabkov cho rằng các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đưa ra dựa trên các cáo buộc "lừa dối". Theo ông, Moskva sẽ có những biện pháp đáp trả, như thường lệ, mà không gây ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã hối thúc các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Phát biểu tại Viện Hòa bình Mỹ, ông nêu rõ đề nghị của Anh về việc "yêu cầu các đồng minh đảm bảo các biện pháp trừng phạt đối với Nga là toàn diện và rằng các nước này cần thực sự "kề vai sát cánh" với Washington. Theo ông, "uy tín" của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, "những ai không chia sẻ các giá trị của chúng tôi cần biết rằng sẽ luôn phải trả giá đắt nếu các giới hạn đỏ bị vượt qua, trong đó có việc xâm phạm lãnh thổ, sử dụng vũ khí bị cấm hay tấn công mạng".

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Anh đã quá đề cao quan điểm của nước này và cố tình áp đặt các chính sách thù địch của London về Moskva đối với EU và Mỹ. Theo ông Lavrov, Anh đang tiến hành thủ tục rời khỏi EU - Brexit - đang tìm cách soạn thảo chính sách đối ngoại cho EU.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Nga cũng cho biết Moskva đã nhiều lần đề nghị London thảo luận các yếu tố đang tác động đến quan hệ song phương, song Anh luôn từ chối.

Anh, EU và Mỹ đã cáo buộc Nga tham gia vào vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal ở thành phố Salisbury, miền Nam nước Anh hồi tháng 3. Điện Kremlin cho đến nay vẫn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Theo Báo Tin Tức