Căng thẳng với Iran leo thang, Mỹ lên kế hoạch điều 120.000 binh sĩ tới Trung Đông

14/05/2019 - 14:00

Truyền thông Mỹ ngày 13-5 đưa tin Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch điều 120.000 binh sĩ tới Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Iran đang có dấu hiệu leo thang.


Binh sĩ Mỹ tham gia các chiến dịch tại Trung Đông. Ảnh: Middle East Monitor

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã trình một kế hoạch bí mật và được cập nhật lên các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, trong đó đề xuất khả năng điều động tới 120.000 binh sĩ tới Trung Đông nếu Iran tấn công các lực lượng Mỹ hoặc đẩy mạnh chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Báo The New York Times cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Gina Haspel, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Tướng Joseph Dunford đã nhận được kế hoạch dự thảo nói trên.

Theo nguồn tin này, kế hoạch của Lầu Năm Góc không đề xuất tiến hành một cuộc xâm lược trên bộ nhằm vào Iran và phương án điều 120.000 quân tới Trung Đông là “lựa chọn cao nhất” của kế hoạch.

Không rõ Tổng thống Trump đã được báo cáo về kế hoạch trên hay chưa và cũng không rõ nhà lãnh đạo Mỹ có ủng hộ phương án này. Trước đó, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Garrett Marquis tuyên bố Mỹ “không tìm kiếm chiến tranh với Iran” nhưng sẽ “sẵn sàng bảo vệ người và các lợi ích của Mỹ ở Trung Đông”.

Tuy nhiên, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc hiện chưa bình luận gì về thông tin này.


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã không tới thủ đô Moskva của Nga để đến Bỉ gặp các đồng minh NATO thảo luận về tình hình Iran. Ảnh: Tass

Quan hệ giữa Mỹ và Iran leo thang căng thẳng nhanh chóng trong mấy tuần qua sau khi Washington đưa lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vào danh sách các tổ chức khủng bố. Đáp lại, Tehran cũng liệt các lực lượng quân sự Mỹ ở Trung Đông là khủng bố.

Lầu Năm Góc cũng đã triển khai một nhóm tàu sân bay tấn công và các máy bay ném bom chiến lược B-52 tới khu vực này. Trong khi đó, Chính quyền Iran tuần trước tuyên bố dừng thực thi một số điều khoản tự nguyện trong Kế hoạch Hành động chung toàn diện, thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Nhóm P5+1 đạt được với Iran hồi năm 2015.

Ngày 13-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có chuyến thăm bất ngờ tới Brussels nhằm thảo luận với giới chức Liên minh châu (EU) về vấn đề Iran. Sau cuộc gặp với ông Pompeo, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini cho biết đã chia sẻ với phía Mỹ quan điểm chung của EU là “kiềm chế tối đa và tránh leo thang quân sự”.

Trước đó cùng ngày, bà Mogherini cùng ngoại trưởng các nước Anh, Pháp và Đức (các nước đã tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran) đã có cuộc họp đặc biệt nhằm thảo luận về vấn đề Iran bên lề hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao EU tại Brussels (Bỉ). Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU nêu rõ các bên đang có những khác biệt lớn với Iran về sự phát triển khu vực và đối thoại là cách tốt nhất để giải quyết những vấn đề này. Bà Mogherini khẳng định EU hoàn toàn ủng hộ thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Tehran và mong muốn các cường quốc tránh làm leo thang thêm căng thẳng. Bà Mogherini nhấn mạnh EU sẽ tiếp tục ủng hộ thỏa thuận hết mức có thể bằng mọi công cụ và tất cả ý chí chính trị của các bên tham gia ký kết.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cảnh báo rằng căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Iran có thể vô tình làm bùng phát xung đột. Theo Ngoại trưởng Anh, điều cần thiết vào thời điểm hiện tại là một khoảng thời gian để các bên có thể bình tĩnh, hiểu rõ được lẫn nhau, cũng như chắc chắn rằng không đẩy Iran quay trở lại con đường hạt nhân.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)