Cảnh báo 5 loại ung thư tấn công nam giới nhiều nhất

03/06/2019 - 09:16

Các chuyên gia của Liên minh Chống Ung thư của Mỹ đã chỉ ra 5 loại ung thư tấn công nam giới nhiều nhất như sau, theo Health News.

Shutterstock

1. Ung thư tuyến tiền liệt

Loại ung thư này không có triệu chứng ở giai đoạn đầu nên nhiều trường hợp chỉ được phát hiện ở giai đoạn muộn.

Vì lý do này, nam giới cần phải kiểm tra phòng ngừa hằng năm bằng xét nghiệm kháng nguyên tuyến tiền liệt bắt đầu từ 45 tuổi. Riêng đối với người có tiền sử gia đình mắc bệnh, nên khám định kỳ từ 40 tuổi để có thể phát hiện sớm kịp thời, theo Health News.

Những triệu chứng có thể gặp của ung thư tuyến tiền liệt là mắc tiểu thường xuyên, tiểu khó hoặc rất mắc tiểu nhưng không tiểu được hoặc tiểu nhỏ giọt, tiểu thốn, có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch, đau lưng dưới, đau hông hoặc đau ở bắp vế.

2. Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là bệnh ác tính thứ hai tấn công nam giới với tỷ lệ mắc cao nhất.

Các yếu tố nguy cơ bao gồm nhiễm vi khuẩn HP dạ dày, uống rượu và hút thuốc, viêm dạ dày teo mạn tính, béo phì và tiền sử gia đình.

Do đó, kiểm tra phòng ngừa như nội soi dạ dày hoặc xét nghiệm di truyền là rất cần thiết, từ 40 tuổi trở đi nên kiểm tra mỗi năm một lần.

Nguy hiểm lớn nhất là ung thư này rất khó chẩn đoán, vì thường không gây ra bất kỳ triệu chứng sớm nào. Thường chỉ phát hiện được khi đã di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể, theo Health News.

Một số triệu chứng có thể là đau bụng bất thường, ăn không ngon miệng, khó nuốt, ợ nóng, đầy bụng, phân lẫn máu và sụt cân.

Một chế độ ăn uống lành mạnh gồm nhiều trái cây và rau quả có thể giúp giảm nguy cơ phát triển căn bệnh này.

3. Ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất hiện nay và đang ngày càng gia tăng.

Bệnh này có nhiều nguy cơ ở tuổi già và ảnh hưởng nam nhiều hơn nữ. Thừa cân và béo phì có thể là yếu tố chính trong sự phát triển bệnh.

Nên khám 6 tháng một lần đối với người từ 40 tuổi trở lên.

Kiểm tra phòng ngừa bằng xét nghiệm máu ẩn trong phân hoặc xét nghiệm AND trong phân, nội soi hoặc chụp cắt lớp đại tràng có thể giúp phát hiện sớm những bất thường trong đại tràng.

Ung thư đại tràng cũng không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn sớm, rất dễ nhầm với bệnh tiêu hóa thông thường.

Một số triệu chứng giống rối loạn tiêu hóa như ăn không tiêu, đầy bụng, đau bụng, ợ hơi. Ngoài ra, có máu trong phân, táo bón hay phân lỏng bất thường, cảm giác đại tiện không hết, đại tiện khó, hình dạng phân mỏng hẹp, sụt cân và rất mệt cũng là những dấu hiệu cảnh báo, theo Health News.

4. Ung thư hạch bạch huyết Hodking

Khối u ung thư này bắt nguồn khi các tế bào bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát và lan rộng khắp cơ thể, ảnh hưởng đến tuyến bạch huyết, các tế bào bạch cầu và lá lách.

Nam giới đặc biệt bị loại ung thư này tấn công với tỷ lệ rất cao, ở mọi lứa tuổi, đặc biệt nó phổ biến hơn ở tuổi từ 20 đến 29 tuổi hoặc sau 55, theo Health News.

Chẩn đoán bằng xét nghiệm máu và hạch bạch huyết và sinh thiết tủy xương.

Các triệu chứng phổ biến nhất là sốt, sưng đau ở nách, háng và cổ, chảy máu hoặc bầm tím, đổ mồ hôi đêm, ngứa, sụt cân và mệt lả.

5. Ung thư phổi

Loại ung thư này đứng thứ 5 trong số các bệnh ung thư thường gặp nhất ở nam giới.

Cần lưu ý rằng yếu tố nguy cơ quan trọng nhất để phát triển căn bệnh này là hút thuốc lá. Những công việc tiếp xúc nhiều với amiăng, hít hơi hóa chất như trong các nhà máy, mỏ và nhà máy dệt cũng có nguy cơ cao.

Ung thư phổi cũng không có triệu chứng đáng chú ý nào trong giai đoạn đầu và cũng thường được phát hiện ở giai đoạn muộn.

Tuy nhiên, có một số dấu hiệu để nhận biết là ho kéo dài, ho khàn giọng, ho ra máu hoặc có chất nhầy; khó thở, thay đổi nhịp thở; đau ở ngực, vai hoặc lưng, đau xương ở cổ, cánh tay; đau đầu; giọng bị khàn; thở khò khè, theo Health News.

Cần đi khám sàng lọc 2 lần một năm hoặc 1 lần một năm đối với người trẻ.

Xét nghiệm tế bào đờm là một trong những kiểm tra có thể được thực hiện để phát hiện loại ung thư này.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)