Cảnh báo núi lửa Ulawun ở Papua New Guinea phun trào

26/06/2019 - 19:13

Núi lửa Ulawun ở Papua New Guinea, được xem là một trong những núi lửa nguy hiểm nhất thế giới, ngày 26-6 đã phun tro khiến người dân phải lánh nạn và cơ quan chức năng đưa ra cảnh báo phun trào.


Núi lửa Ulawun. Ảnh: wordpress.com

Núi lửa trên quần đảo Bismarck hẻo lánh này được xem là một trong 16 núi lửa trọng tâm nghiên cứu vì có nguy cơ phun trào lớn và mạnh.

Ông Leo Porikura thuộc Văn phòng thảm họa Tây Anh cho biết hoạt động tại núi lửa Ulawun bắt đầu từ sáng 26-6 với những tiếng động nhẹ và ánh sáng.

Trạm quan sát núi lửa Rabaul đã công bố cảnh báo giai đoạn 1 núi lửa phun trào. Các nhân chứng cho biết tro phun ở từ ngọn núi cao 2.334 m tạo ra những vệt dài trên bầu trời.

Cục Khí tượng Australia đưa ra cảnh báo đỏ với các hãng hàng không, cảnh báo núi lửa phun trào đang hoặc sắp diễn ra, dù nhiều khả năng chưa có sự xáo trộn các tuyến bay ngay lập tức.

Hàng nghìn người sống quanh núi Ulawun, bất chấp đây là một trong những nủi lửa hoạt động mạnh nhất tại Papua New Guinea. Ông Porikura cho biết người dân sống gần núi lửa đã được hướng dẫn di chuyển đến những khu vực an toàn hơn và một đội xử lý thảm họa đã được điều động.

Theo THÚC ANH (TTXVN)