Cảnh đáng thương của người phụ nữ nghèo bị ung thư vú

10/07/2018 - 06:51

 - Nhà nghèo, không ruộng đất, chịu cảnh đơn chiếc, một mình nuôi con khôn lớn, may mắn dường như chưa bao giờ mỉm cười với chị Phan Thị Thanh Kiều (sinh năm 1968, ngụ ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) khi căn bệnh quái ác - ung thư vú, giai đoạn 4 (di căn qua xương) hành hạ. Kinh tế gia đình người phụ nữ ấy vốn đã thắt ngặt, nay càng túng quẫn.

Ly hôn chồng từ khi còn mang thai, một mình chị Kiều vừa nuôi mẹ già, vừa vất vả mưu sinh đón chờ ngày đứa con thơ bé chào đời. Khó khăn là vậy nhưng chị Kiều chưa một lần oán trách số phận. Bởi theo chị, chỉ cần mình sống tốt sẽ gặp điều tốt lành. Ngày ngày, bà con lối xóm vẫn thấy người phụ nữ mảnh mai ấy ân cần chăm sóc mẹ già, nuôi nấng, dạy bảo con nên người. 

Dẫu sống trong cảnh nghèo khó nhưng mẹ, con chị Kiều luôn bảo ban nhau cố gắng lao động để cuộc sống sau này tốt hơn. Cách đây không lâu, mẹ chị Kiều bạo bệnh qua đời. Vì mưu sinh, con trai chị Kiều cũng bôn ba nơi xứ người, chỉ còn lại chị Kiều trong căn nhà trống vắng.

Chị Kiều chống chọi với bệnh ung thư vú giai đoạn 4

Bất hạnh một lần nữa đến với chị Kiều khi phát hiện mình mắc phải căn bệnh hiểm nghèo - ung thư vú. “Cách đây 1 năm, tôi thường xuyên bị đau bên ngực phải, nghĩ là lao động quá sức nên bỏ qua, không đi thăm khám. Cơn đau nhức ngày càng kéo dài, tái phát nhiều hơn nhưng vì cuộc sống khó khăn, tôi chỉ hốt thuốc nam uống qua ngày.

Rồi các cơn đau ngày càng nhiều và phần ngực phải bị sưng to lên, tôi mới đi bệnh viện và bác sĩ kết luận bị ung thư vú, phải vô hóa chất. Hiện, tôi đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh. Nay căn bệnh đã ở giai đoạn 4 và di căn qua xương”- chị Kiều buồn bã kể.

Giờ đây, chị Kiều gần như không còn khả năng lao động, mỗi khi làm nặng thì căn bệnh hoành hành, ê ẩm cơ xương. Nhờ gắn bó công việc tạp vụ ở 1 nhà trọ trong thị trấn Núi Sập đã 15 năm, được chủ thương tình nên chị Kiều được ưu tiên những công việc nhẹ như: quét nhà, dọn dẹp xung quanh.  Với tiền lương mỗi tháng hơn 2 triệu đồng, chị Kiều dành dụm cho việc điều trị bệnh mỗi tháng.

Để tiết kiệm chi phí, những khi ở bệnh viện, chị Kiều đều xin cơm từ thiện ăn. Qua chia sẻ của chị Kiều, được biết số tiền vô hóa chất mỗi tháng cao hơn tiền lương hàng tháng. Vậy là để đủ tiền trị bệnh, chị Kiều phải mượn thêm của chủ, nay thì số tiền ấy đã khoảng 30 triệu đồng. Với đôi mắt đăm chiêu nhiều sầu muộn, thỉnh thoảng đưa mắt nhìn xa xăm, chị Kiều thở dài vì không biết đến khi nào mới có khả năng trả hết nợ.

Sau giờ bận rộn với công việc, tối đến về bên ngôi nhà nhỏ, chỉ mình chị Kiều lủi thủi với 4 bức tường, nước mắt từ đâu lại chực trào ra. Nhìn bề ngoài chị Kiều vẫn có thể đi lại bình thường, nhưng khối u ác tính vẫn còn trong cơ thể, khiến chị sụt cân trầm trọng. Nợ nần vẫn còn đó và tăng dần lên theo số lần chị Kiều đi điều trị mà bệnh thì không biết bao giờ hết. Hiện, mong mỏi duy nhất của chị Kiều là được khỏe mạnh để có thể lao động kiếm tiền chăm lo cuộc sống như bao người khác.

Chị Mai Tuyết Trinh (46 tuổi, ngụ ấp Đông Sơn 2, thị trấn Núi Sập) bày tỏ: “Là hàng xóm, thấy cảnh nghèo của chị Kiều lại thêm bệnh quái ác, tôi thương lắm. Nhưng cuộc sống của mình cũng không dư giả gì nên chỉ có thể giúp đỡ bằng tấm lòng và sự quan tâm. Trông chị Kiều buồn mà tôi cũng không cầm lòng được!”.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Núi Sập Nguyễn Ngọc Thơ cho biết: “Chị Phan Thị Thanh Kiều là hộ cận nghèo của địa phương, sinh sống một mình với nghề làm thuê. Tính tình hiền lành lại chăm chỉ lao động nên chị luôn được bà con hàng xóm thương yêu.

Hiện, chị Kiều đang bị ung thư vú giai đoạn 4, địa phương luôn giúp đỡ chị Kiều trong khả năng của mình. Rất mong các Mạnh Thường Quân, các nhà hảo tâm mở rộng vòng tay nhân ái hỗ trợ hoàn cảnh chị Kiều, tiếp thêm nghị lực để chị điều trị bệnh và vơi bớt khó khăn trong cuộc sống!”. 

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 3711.2.1034590.00000, tại Kho bạc Nhà nước An Giang.

 Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN