Cảnh giác với “giặc lửa”

18/01/2018 - 07:13

 - Cuối năm là thời điểm công tác đề phòng “bà hỏa” được đặt lên hàng đầu. Do đó, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương đề cao tinh thần cảnh giác nhằm hạn chế tối đa nguy cơ từ “giặc lửa” trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Thời tiết năm 2017 diễn biến vô cùng phức tạp. Tác động của biến đổi khí hậu, nhất là hiện tượng El nino đã làm nắng nóng kéo dài, tác động lớn đến tình hình cháy, nổ. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Đảng ủy Công an tỉnh về nhiệm vụ công tác năm 2017.

Đơn vị đã chủ động khắc phục khó khăn, nắm chắc tình hình và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ PCCC và CNCH, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ, kịp thời xử lý các vấn đề nổi lên trong công tác PCCC và CNCH, tập trung bảo vệ an toàn các sự kiện lớn của đất nước và địa phương, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

PCCC là nhiệm vụ của toàn dân

 

Theo đó, đơn vị đã chủ động tham mưu UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện công tác PCCC và CNCH tại địa phương. Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, đơn vị thường xuyên quan tâm xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC.

Hiện nay, lực lượng PCCC tại chỗ đã hoạt động nền nếp, với 371 đội PCCC dân phòng và 971 đội PCCC cơ sở được huấn luyện cơ bản về nghiệp vụ. Đặc biệt, các lực lượng này được đầu tư phương tiện, dụng cụ CC cần thiết, đủ sức tham gia CC ngay từ đầu, hỗ trợ tích cực cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp khi có tình huống xảy ra.

Năm 2017, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã trực tiếp cứu chữa 33 vụ cháy, với 952 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Song song đó, đơn vị nhận được 6 tin báo CNCH, gồm: 1 vụ cây xanh ngã vào nhà dân, 5 trường hợp đuối nước. Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nắm chắc tình hình, bám sát nhiệm vụ, tham mưu, đề xuất triển khai nhiều biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC, kịp thời giải quyết hiệu quả những vấn đề lớn nổi lên trong công tác chuyên môn.

Năm 2018, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền về công tác PCCC & CNCH trên Báo An Giang, Đài PTTH An Giang. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra an toàn PCCC; tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về an toàn PCCC đối với các cơ sở có nhiều nguy hiểm về cháy, nổ; hướng dẫn cơ sở làm tốt việc tự kiểm tra an toàn PCCC, kịp thời phát hiện và khắc phục các sơ hở, thiếu sót về bảo đảm an toàn PCCC....

Thời điểm cuối năm cũng là lúc các tiểu thương, hộ kinh doanh đẩy mạnh việc nhập hàng hóa phục vụ Tết, do đó công tác PCCC ở các chợ, trung tâm thương mại cần được quan tâm đặc biệt. Với các mặt hàng biên giới nổi tiếng nên chợ Tịnh Biên được du khách thường xuyên ghé thăm, mua sắm. Do đó, việc đảm bảo an ninh trật tự và PCCC được Ban Quản lý (BQL) chợ Tịnh Biên rất quan tâm.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Trưởng BQL chợ Tịnh Biên cho biết: “Năm 2017, chúng tôi đã đầu tư lắp đặt hệ thống báo cháy tự động với kinh phí 400 triệu đồng. Hệ thống này sẽ cảnh báo ngay khi phát hiện có khói trong khu vực chợ. Nhờ đó, đã kịp thời dập tắt 2 đám cháy mới phát sinh do tiểu thương bất cẩn trong sử dụng điện.

Ngoài ra, hệ thống vòi CC và bình CO2 chuyên dụng cũng được chúng tôi trang bị đầy đủ. Ngày 30 Tết năm trước, chúng tôi đã sử dụng hệ thống vòi phun nước thời kịp dập tắt đám cháy cho 1 nhà dân ở gần khu vực chợ, qua đó được UBND huyện Tịnh Biên khen thưởng”.

Bên cạnh đó, BQL chợ Tịnh Biên đã tích cực phối hợp Đội Cảnh sát PCCC & CNCH khu vực Tịnh Biên tích cực tuyên truyền tiểu thương nâng cao ý thức phòng, chống “giặc lửa”. “Ngay đầu năm, chúng tôi đã cho tiểu thương làm cam kết đảm bảo an toàn cháy, nổ và giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực chợ. Đến thời điểm này, hơn 300 tiểu thương đều thực hiện tốt yêu cầu không sử dụng lửa tại chợ, nhờ đó nguy cơ cháy, nổ được giảm đến mức thấp nhất.

Ngoài ra, BQL chợ đã trang bị trang phục CC chuyên dụng, gồm: quần áo, ủng, mặt nạ chống ngạt, găng tay... cho lực lượng CC tại chỗ để đảm bảo an toàn khi anh em tham gia chữa những đám cháy lớn”- ông Sang cho hay. Với những cố gắng trong thời gian qua, BQL chợ Tịnh Biên đã làm tốt công tác PCCC, mang đến sự an tâm cho tiểu thương và du khách mua bán tại chợ.

Với những thiệt hại to lớn do “giặc lửa” gây ra, thiết nghĩ các các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần tự nâng cao ý thức PCCC mọi lúc, mọi nơi, cùng hướng đến một cuộc sống bình yên, vui tươi, nhất là trong thời điểm Tết đến Xuân về.

Năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 46 vụ cháy (trong đó 34 vụ cháy nhà dân, 2 trụ sở cơ quan, 7 cơ sở, 1 phương tiện giao thông và 2 vụ cháy rừng) làm bị thương 3 người, thiệt hại tài sản ước tính gần 59 tỷ đồng. Tổng thiệt hại do cháy lớn, cháy thiệt hại nghiêm trọng, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng tuy chỉ xảy ra 4/46 vụ (chiếm 8,69%) nhưng đã gây thiệt hại về tài sản khoảng 48,97 tỷ đồng (chiếm 83% tổng thiệt hại).

 

THANH TIẾN