Cảnh khó khăn của 2 gia đình có người thân mắc bệnh tâm thần

04/07/2019 - 06:54

 - Nhà có người mắc bệnh, cần 1 người thân chăm sóc cũng đồng nghĩa sẽ mất đi 1 lao động. Chính vì thế, bao nhiêu gánh nặng cơm, áo, gạo tiền dồn vào người khỏe mạnh còn lại. Cứ thế, cuộc sống của các gia đình vốn nghèo lại càng khó khăn hơn, họ cố gắng mưu sinh kiếm sống từng ngày mà không có lối thoát.

Đó là tình cảnh của gia đình chị Lê Thị Gái Em (35 tuổi, tổ 11, ấp Phú Hữu, xã Định Mỹ, Thoại Sơn). Chị Gái Em cho hay, hiện đang phải chăm sóc người anh chồng tên Nguyễn Văn Bé (55 tuổi). Anh Bé mắc bệnh tâm thần từ nhỏ, khi lớn lên không thích ở nhà mà hay quanh quẩn đi lang thang chỗ này, chỗ kia. Lúc mẹ chồng chị còn trẻ, phải thường xuyên tìm kiếm khắp nơi mang con về nhà, nay mẹ chồng chị đã bước sang tuổi 80, sau cơn tai biến đầu óc không còn nhớ được gì. Hàng ngày, chị Gái Em phải loay hoay từ sáng đến tối với việc chăm sóc 2 người thân. Đến khi mệt mỏi quá, chị phải dùng dây trói 1 chân của anh lại để đỡ phải đi tìm kiếm khắp nơi. Chưa hết, chị còn phải lo lắng việc cơm nước, đưa đón 2 đứa con (1 con trai học lớp 8 và 1 con gái học lớp 4). Chị Gái Em chia sẻ: “Dù ngày nào cũng mệt nhọc nhưng tôi luôn cố gắng làm mọi công việc để chồng yên tâm đi làm kiếm tiền về nuôi cả gia đình. Bản thân tôi đã không thể phụ chồng kiếm thêm đồng nào vì phải chăm sóc các thành viên trong gia đình, để họ không ốm đau thêm”. Anh Lê Thanh Tùng (chồng chị Gái Em) chia sẻ: “Mỗi ngày, tôi đều cố gắng chạy đây chạy đó, ai kêu gì làm nấy, mong có được tiền gạo, tiền thuốc hỗ trợ bệnh tâm thần cho anh và người mẹ già yếu, tiền tập sách học hành của 2 con. Nỗ lực lắm nhưng công việc nhà nông xịt cỏ, sạ phân theo mùa vụ giờ cũng eo hẹp dần, bữa có, bữa không nên cuộc sống gia đình vô cùng chật vật”.

Gia đình chị Gái Em

Dù khó khăn nhưng còn bờ vai của người đàn ông còn có thể gồng gánh được, còn với gia đình của bà Nguyễn Thị Mai (50 tuổi, ngụ tổ 1, cùng ấp Phú Hữu) cuộc sống giờ là sự thiếu thốn trăm bề. Bà Mai mắc bệnh tâm thần từ thời trẻ, bất hạnh hơn khi bà bị xâm hại và sinh ra cô con gái tên Nguyễn Thị Vui. Cô Vui đến tuổi lập gia đình, sinh ra được 2 đứa con thì phát bệnh tâm thần. Người chồng của cô đầu óc cũng không được bình thường bỏ về nhà mẹ ruột ở. Từ đó, một mình cô Vui dù có lúc đầu óc không được tỉnh táo cũng phải chăm sóc 1 đứa con trai 4 tuổi và 1 bé gái mới chỉ 1 tuổi. Cuộc sống hàng ngày trông chờ vào từng đồng tiền đi xin ít ỏi của bà Mai.

Gia đình bà Mai

Bí thư kiêm Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Hữu Trần Thanh Tiềng cho biết: “Cả 2 gia đình đều là hộ cận nghèo và nghèo của địa phương. Với hộ của anh Nguyễn Thanh Tùng, địa phương đã hỗ trợ nhiều năm từ việc sửa lại mái nhà tole xiêu vẹo đến hỗ trợ các cháu đến trường, chế độ bảo trợ cho người bệnh tâm thần. Với hộ bà Nguyễn Thị Mai, địa phương đã giúp đỡ xây dựng lại căn nhà, khi có những suất gạo hỗ trợ của các nhà hảo tâm chúng tôi đều ưu tiên hỗ trợ. Tuy nhiên, cuộc sống của họ còn gặp nhiều khó khăn, chúng tôi mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để các gia đình được cải thiện đời sống”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Têntài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

 

Bài, ảnh: NGỌC GIANG