Cảnh khốn khổ của gia đình có 3 người mắc bệnh tâm thần

28/03/2019 - 08:20

 - Người chồng là trụ cột gia đình nhưng lại bỏ đi biền biệt, để lại 3 mẹ con bị bệnh tâm thần tự chăm sóc nhau. Đó là tình cảnh đáng thương của gia đình bà Lê Thị Bích (47 tuổi) ngụ tổ 14, ấp Tân Thành, xã Tân Phú, Châu Thành.

Trong cái nắng gay gắt của  buổi trưa những ngày cuối tháng 3, người dân xã Tân Phú chứng kiến cảnh bà Bích đi đầu trần, chân trần cầm túi ny-lon chứa chục ổ bánh mì đi bán dạo. Có người thương tình mua giúp, có người e dè không dám mua vì ngại bà Bích đang mắc bệnh tâm thần, với cách nói chuyện và cảm xúc thay đổi thất thường. Những ngày túi bánh mì còn nguyên, bà Bích mang về nhà, cùng đứa con gái (Đặng Thị Ngọc Huyền, 17 tuổi, cũng đang mắc bệnh tâm thần) ăn bánh mì trừ cơm. Ngày hôm sau, người dân lại chứng kiến bà Bích lủi thủi đi nhặt những chai nhựa, túi ny-lon, giấy vụn đem bán kiếm tiền mua cơm ăn. Bởi, từ những ngày phát bệnh đến nay, bà Bích không còn nhớ cách đi chợ, nấu cơm như thế nào. Tất cả đều phải nương nhờ vào sự giúp đỡ của hàng xóm.

Bà Nguyễn Thị Nhi (người hàng xóm tốt bụng gần nhà bà Bích) chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng phải ghé mắt xem mấy mẹ con có gì ăn không, không có thì nhà tôi có dư gì tôi mang qua liền. Trước Tết, đứa con trai lớn của bà Bích cũng bị tâm thần, nửa đêm đói bụng mà không biết nói năng gì, đập phá lung tung, khi hàng xóm mang cơm qua ăn xong mới ngủ yên. Mấy hôm sau, cậu ta đói bụng, đi lang thang không may rơi xuống sông và chết vì đuối nước. Giờ nhà còn 2 mẹ con, người mẹ lúc tỉnh, lúc không nhớ gì. Còn  đứa con gái cũng ngơ ngơ, có hôm đói lả người sắp xỉu cũng may có người đi ngang qua nhà thấy và mang thức ăn đến giúp”.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Lợi Nguyễn Thị Cẩm Vân cho biết: “Trước đây, gia đình bà Bích thuộc hộ nghèo nhưng đời sống không đến nỗi như hiện tại. Từ ngày bà Bích và 2 đứa con phát bệnh, chồng bà bỏ đi làm thợ hồ ở xứ xa, lâu lâu gửi về vài trăm ngàn đồng để bà Bích chi tiêu. Thế nhưng, lâu dần người chồng đã không liên lạc nữa. Cuộc sống của 3 mẹ con vô cùng khó khăn, cậu con trai lớn bị tâm thần mới vừa chết vì đuối nước, còn lại 2 mẹ con không thể tự lo sinh hoạt ăn uống. Do đầu óc không ổn định nên họ đi lại thất thường, có thể đối mặt với nhiều mối nguy hiểm như: tai nạn hay bị xâm hại vì hầu như cô con gái không ý thức gì về bản thân. Dù rất quan tâm đến đời sống 2 mẹ con như nhắc nhở tắm giặt, chăm lo ăn uống nhưng đó chỉ là trước mắt, còn về lâu dài chúng tôi rất mong nhà hảo tâm, các ngành chức năng cùng chung tay giúp đỡ để 2 mẹ con được trị bệnh phục hồi thần kinh và có cuộc sống ổn định hơn”.

Cảnh khốn khổ của gia đình có 3 người mắc bệnh tâm thần

Bà Bích và Huyền

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn-Chi nhánh An Giang.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG