Cảnh sống cô độc của 2 cụ già

23/05/2019 - 07:55

 - Đó là hoàn cảnh đáng thương của cụ Nguyễn Thị Thành và Mai Thị Khiết (cùng ngụ ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Bình, Châu Thành) đều bước qua tuổi 80 nhưng phải sống trong cảnh nghèo khó, một mình, nay đau mai ốm không người chăm sóc.

Chúng tôi tìm đến nhà cụ Nguyễn Thị Thành (80 tuổi, ngụ tại tổ 11, ấp Vĩnh Lộc). Nói là nhà, chứ cụ Thành nào có một căn nhà thật sự. Bởi, phần đất cụ đang ở phía dưới dạ cầu, lấy mặt cầu làm mái nhà, xung quanh làm những vách che. Cụ Thành cho biết, gia đình cụ quá nghèo khó, chồng mất từ năm 1970, cụ phải một mình tảo tần nuôi 4 đứa con. Rồi những người con của cụ lần lượt trưởng thành, có gia đình và đều đi làm ăn xa, cuộc sống vô cùng chật vật, lâu lâu mới về thăm. Một mình cụ Thành sống đơn độc suốt 18 năm qua, tự lo miếng ăn, tấm áo, đến trạm xá mỗi khi đau bệnh.

Cụ Thành chia sẻ: “Lúc trẻ, tôi còn đi làm mướn việc này việc nọ, giờ không ai dám thuê. Tôi chỉ còn biết mỗi buổi sáng ráng đi bộ bán 50 tờ vé số. Hôm nào mệt hay đau lưng quá do chứng thoái hóa cột sống thì lãnh vé số ít lại”. Cụ Thành chỉ lên phần cổ bị bướu của mình suốt 18 năm và nói: “Cũng may bác sĩ cho hay đây là bướu lành nên tôi không ngại, theo năm tháng bướu càng to dần, chỉ khi nào dịch nhầy trong bướu nhiều quá, tôi phải tốn tiền xuống Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang hút ra bớt, trong người khỏe lại”. Chị Nguyễn Thị Tuyền (cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Vĩnh Bình) cho biết: “Địa phương đã chăm lo để cụ Nguyễn Thị Thành được hưởng trợ cấp người già 405.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, với cảnh sống một mình và thường xuyên đau bệnh nên cuộc sống cụ Thành còn lắm khó khăn”.

Dù sống trong nghèo khó và đau bệnh nhưng cụ Thành vẫn còn đi đứng, tự chăm lo đời sống bản thân, còn cụ Mai Thị Khiết (82 tuổi), ngụ cùng ấp khó khăn hơn khi phải sống 1 mình, không người chăm sóc. Cụ Khiết chia sẻ: “Trước đây, tôi có gia đình và 1 đứa con trai. Năm 1975 chồng tôi mất, con trai lúc đó được 7 tuổi cũng mất cách đó không lâu. Từ đó, tôi sống đơn độc, khó khăn. Đôi khi phải nương nhờ tình thương của hàng xóm”. Cụ Khiết cho hay, điều may mắn trong những năm tháng của tuổi già sức yếu, cụ được 1 người tình cờ quen biết nhận làm mẹ nuôi. Cứ thế, cô con gái nuôi ngày nào cũng chạy xe đạp từ xã Bình Chánh (Châu Phú) mang cơm hoặc cháo đến cho cụ dùng. Từ tháng 7-2018 đến nay, sau khi bị té ngã trước vườn nhà, cụ bị vẹo cột sống, bể xương đòn vai phải, gãy cánh tay trái không thể đi đứng được.Thức ăn ban ngày còn có người giúp, chứ các sinh hoạt khác cụ đều phải 1 mình xoay xở.

Chị Nguyễn Thị Tuyền cho biết: “Hoàn cảnh cụ Khiết vô cùng khó khăn, già yếu, neo đơn. Địa phương đã hỗ trợ để cụ được hưởng trợ cấp theo đúng chính sách. Tuy nhiên, với tình cảnh đau bệnh không thể đi lại, không người chăm sóc, không thể đi bệnh viện, cụ Khiết rất cần sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia từ cộng đồng”.

Cảnh sống cô độc của 2 cụ già

Cụ Nguyễn Thị Thành

Cảnh sống cô độc của 2 cụ già

Cụ Mai Thị Khiết

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Têntài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG