Cảnh sống khó khăn của người đàn ông khuyết tật

18/12/2018 - 07:51

 - Không đầu hàng số phận, nhiều năm nay anh Lê Thanh Hùng (49 tuổi, ngụ ấp Sơn Hòa, xã Vọng Đông, Thoại Sơn) đã vượt qua chính mình và trở thành trụ cột gia đình với nghề bán vé số. Thế nhưng, với những di chứng của căn bệnh bại liệt đã lấy đi sức khỏe ít ỏi còn lại, làm cho cuộc sống cả gia đình ngày càng trở nên khốn khó.

Anh Hùng những ngày còn đi bán được vé số

Những ngày qua, các con đường dẫn vào ấp Sơn Hòa (khu vực núi Tượng) - nơi anh Hùng hàng ngày dùng xe lắc đi bán vé số đã được sửa chữa, nâng cấp nhằm mang lại những con đường phẳng phiu cho người dân. Bản thân anh Hùng vừa phấn khởi, vừa lo toan. Bởi, với chiếc xe lắc anh chỉ có thể điều khiển trên mặt đường bằng phẳng, còn với đoạn đường đá “lỏm chỏm” thì chịu thua, phải tạm nghỉ công việc bán vé số. Anh Hùng chia sẻ: “Tôi bị bệnh sốt bại liệt từ lúc mới biết đi. Từ đó, đôi chân teo tóp không thể di chuyển được. Tôi lớn lên với đôi nạng làm bạn, rồi đi bộ bán vé số. Đó là những ngày trầy trật, té lên ngã xuống bao lần, tự đi qua mấy con đường, bán được vài ba chục tờ vé số là mừng lắm. Sau đó, tôi được UBMTTQVN xã Vọng Đông vận động các nhà hảo tâm mua được 1 chiếc xe lắc, từ đó cuộc sống tôi sang trang mới”.

Bà con hàng xóm thấy anh Hùng chăm chỉ đi bán vé số trên chiếc xe lắc nên ai cũng thương, luôn ủng hộ anh. “Được mọi người xung quanh giúp đỡ, đó chính là động lực để tôi vượt lên chính mình. Có những hôm, căn bệnh đau nhức kéo đến nhưng tôi vẫn không dám nghỉ, vì còn đó bao nỗi lo cho vợ và con. Sau hơn hai mươi mấy năm đi bán vé số, tôi đành phải tạm nghỉ vì đường đi hiện quá khó khăn”.

Hỏi thăm cuộc sống gia đình những ngày qua thế nào, anh Hùng cho hay, chỉ trông chờ vào số tiền làm thuê của vợ (chị Dương Thị Còn). Không chữ nghĩa, không nghề nghiệp, giống như bao phụ nữ thôn quê, chị Còn chỉ biết đi làm cỏ mướn, cấy lúa mướn. Công việc nhà nông ngày càng ít dần vì được máy móc thay thế, nên đời sống gia đình anh Hùng giờ trở nên hết sức khó khăn.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Sơn Hòa Lưu Tứ Hải cho biết: “Gia đình anh Hùng thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mặc dù, vợ, chồng cần cù làm việc nhưng đời sống không được đảm bảo. Chiếc xe lắc được địa phương tặng hơn 10 năm nay giờ cũng đã xuống cấp, rất khó điều khiển, còn mái nhà tole, vách lá được nhóm thiện nguyện giúp đỡ nay đã hư mục nhiều. Cả gia đình chỉ trông chờ vào số tiền công phụ quán của đứa con gái. Ước mơ của anh Hùng giờ là làm sao có được một công việc tại chỗ hay mua, bán nhỏ, để anh có thể phụ giúp gia đình ổn định cuộc sống, thoát khỏi tình cảnh đói nghèo đeo bám bao năm”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh  An Giang.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG