Cảnh sống lay lắt của người đàn ông bị suy tủy

29/05/2018 - 06:50

 - Thương cảm hoàn cảnh khó khăn của anh Lê Quang Rong (sinh năm 1988, ấp Tân Phú, xã Mỹ Phú Đông, Thoại Sơn, An Giang), ai cũng chạnh lòng thốt lên: “Sao bao nhiêu cái khổ trên đời đều dành cho anh Rong, biết bao giờ gia đình anh ấy mới bớt khổ?”.

Lọt lòng mẹ chưa bao lâu, anh Rong đã bị bệnh sốt bại liệt, 1 chân trái của anh tuy yếu hơn bình thường nhưng có thể đi đứng được. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chật vật, anh Rong trở thành lao động chính của gia đình.

Những đồng tiền ít ỏi từ “nghề” chạy xe Honda “ôm” đã không còn đủ để anh chi tiêu khi đến tuổi lập gia đình và có vợ, con. Thế là, vợ, chồng anh Rong phải khăn gói lên Bình Dương tìm việc làm với mong ước tích cóp chút vốn để trở về quê hương tính toán chuyện làm ăn. Vậy mà… bi kịch đã kéo đến.

Vợ, chồng anh Rong đau đớn khi đứa con thứ 3, mới 4 tháng tuổi bị chết đột ngột, bác sĩ cho biết do bé bị suy tủy nặng. Ít lâu sau, cơ thể anh Rong dần suy kiệt, da mặt xanh xao chuyển sang vàng, cảm giác 2 chân luôn bủn rủn. Khi đi khám bác sĩ, anh biết mình bị bệnh suy tủy và di truyền cho con.

Cảnh sống lay lắt của người đàn ông bị suy tủy

Anh Rong đang được truyền máu tại bệnh viện

Vậy là những đồng lương công nhân dành dụm được bấy lâu nhanh chóng “đội nón ra đi” sau những lần điều trị. Do bệnh suy tủy của anh ở mức độ nặng, tủy không còn chức năng sản sinh ra máu nên sống được là nhờ truyền hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu liên tục. Nếu không được truyền kịp thời, anh sẽ bị xuất huyết não dẫn đến tử vong.

“Khi vợ, chồng tôi không còn khả năng cho những đợt truyền máu quá tốn kém, tôi trở về quê nghĩ rằng sẽ chờ chết. Thế nhưng, tôi được sự động viên của bạn bè, bà con hàng xóm, chính quyền địa phương xem xét tiêu chí cấp sổ hộ nghèo, từ đó có được bảo hiểm y tế, được điều trị tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu (TP. Cần Thơ) nên chi phí giảm được chút ít”- anh Rong chia sẻ.

Nói đến đây anh rưng rưng nước mắt, anh không khóc cho sự đau đớn, vật vã của căn bệnh mà khóc cho người vợ đang bị bệnh phải tảo tần lo chi phí cho mình trị bệnh và 2 con đang tuổi ăn tuổi học, trong đó có 1 đứa chỉ mới 10 tuổi mà mắc bệnh hở van tim 3 lá.

Anh Rong nhìn cảnh mình, rồi nhìn sang người mẹ già lụi cụi vừa chăm sóc cho mình, vừa chăm người cha bị tai biến nằm một chỗ mà quá buồn tủi. Có lúc, anh nghĩ bệnh mình quá nặng không thể thay đổi được gì, chỉ lay lắt sống trong sự tốn kém, ý nghĩ chết đi cho xong nhưng mỗi khi nghĩ đến những đứa con thơ dại cần cha, anh thấy quý trọng biết bao sự sống.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Mỹ Phú Đông Đào Thanh Sang cho biết: “Khi biết được tình cảnh gia đình anh Rong, địa phương rất trăn trở để tìm cách tháo gỡ. Hiện tại, vợ anh do làm việc cật lực trong thời gian dài nên sức khỏe yếu dần, thu nhập quá ít ỏi không thể chăm lo cho cả gia đình và bệnh tình của anh Rong. Do vậy, chúng tôi kêu gọi các nhà hảo tâm, ai có gì giúp nấy, hỗ trợ gia đình anh Rong vượt qua cơn thắt ngặt và thắp lên hy vọng được cứu chữa cho những mảnh đời quá bất hạnh”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG