Cảnh sống lay lắt của những người bị bệnh hiểm nghèo

12/03/2019 - 07:06

 - Công việc làm thuê, mướn mưu sinh chỉ mong cơm ăn đủ no, mặc đủ ấm và dần dần thoát khói cảnh nghèo khó. Niềm mơ ước bình dị ấy qua bao năm chưa thể đạt được, vậy mà họ còn phải mang bệnh tật hiểm nghèo và cuộc sống trở nên mong manh như “đèn treo trước gió”.

Đó là tình cảnh đáng thương của anh Trang Hoàng Lắm (ngụ ấp Tân Hiệp B, thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn). Ở tuổi 49, anh Lắm nghĩ cuộc đời mình vẫn còn dài để chăm lo cho gia đình và đóng góp một phần công sức cho xã hội. Vậy mà cách đây 3 tháng anh bị nhức răng rất đau đớn, khi khám bác sĩ mới hay bị khối u trong khoang miệng và được chuyển lên Bệnh viện Ung bướu (TP. Hồ Chí Minh). Sau 3 tháng nằm viện điều trị, theo dõi, điều bất hạnh đã đến với anh khi các bác sỹ thông báo bị ung thư lưỡi giai đoạn cuối.

Cảnh sống lay lắt của những người bị bệnh hiểm nghèo

Anh Trang Hoàng Lắm

Ngày chúng tôi đến thăm, vợ anh loay hoay với thuốc men, thay ống, lau dịch cho anh Lắm và nước mắt cứ tuôn trào. Vợ anh Lắm nghẹn ngào cho biết: “Dẫu biết rằng bệnh tật ngặt nghèo, nhất là bệnh ung thư đang ngày càng phổ biến nhưng tôi không ngờ căn bệnh đầy ám ảnh lại đến với ông nhà tôi. Mấy tháng nay dù khó khăn lắm, xoay đầu này, mượn nợ đầu kia nhưng tôi vẫn cố gắng chạy chữa cho chồng, giờ ai chỉ uống thêm thuốc nam tôi cũng thử với hy vọng “còn nước còn tát”.

Anh Đỗ Văn Bình, Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Hiệp B cho biết: “Gia đình anh Lắm thuộc hộ nghèo địa phương rất nhiều năm nay. Anh Lắm luôn cần mẫn với việc làm thuê như xúc đất mướn, hái cà phê, hạt đào, vợ anh Lắm phụ quán cơm, 2 đứa con lớn lên đứa đi làm phụ hồ, cô con gái đi giúp việc nhà. Tuy nhiên, công việc thôn quê ít dần nên đời sống gia đình ngày càng khó khăn. Nay anh Lắm lại mắc bệnh nặng nên cảnh sống gia đình ngày càng khó khăn. Chúng tôi rất mong đón nhận sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái gần xa để san sẻ phần nào khó khăn của gia đình”.

Một hoàn cảnh khác cũng thật đáng thương cần sự giúp đỡ, đó là Trần Văn Uôl (sinh năm 1990, ngụ tổ 2, ấp Tân Hiệp, xã Vọng Thê, Thoại Sơn). Chưa đầy 30 tuổi, Uôl đã mang căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối. Sau khi được điều trị lọc màng bụng tại bệnh viện một thời gian, Uôl được hướng dẫn tự truyền dịch, lọc thận tại nhà. Uôl vừa chịu bao đau đớn từ căn bệnh bộc phát một năm nay, vừa phải chịu nỗi đau tinh thần khi chứng kiến người vợ trẻ ẵm con bỏ về nhà ngoại. Mẹ của Uôl là bà Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ: “Thấy tình cảnh con như vậy nên cả gia đình đã dồn hết tiền bạc, công sức chăm lo con, ở bên cạnh động viên tinh thần để con có sức khỏe chống chọi với bệnh tật”.

Cảnh sống lay lắt của những người bị bệnh hiểm nghèo

Trần Văn Uôl

Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Hiệp Lữ Văn An chia sẻ: “Gia đình em Uôl trước đây thuộc hộ nghèo của địa phương, các thành viên trong gia đình và bản thân em Uôl rất chăm chỉ làm thuê, mướn đủ nghề nên đời sống gia đình ngày càng cải thiện và thoát nghèo. Hiện nay, do Uôl mắc bệnh nặng nên gia đình lại rơi vào tình cảnh khó khăn. Mặc dù chi phí thuốc men đã được bảo hiểm thanh toán nhưng các chi phí đi lại nhận thuốc và một số chi phí khác vẫn ngoài khả năng của gia đình. Do vậy, chúng tôi rất mong có thêm sự sẻ chia của những tấm lòng nhân ái gần xa để gia đình giảm bớt cảnh khó khăn, thắt ngặt”.

Để hiểu thêm hoàn cảnh của người bệnh và có sự giúp đỡ, bạn đọc vui lòng liên hệ số chị Lệ (vợ anh Lắm): 0396.295.357, chị Hường (chị ruột Uôl): 0368.428.351.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.


Bài, ảnh: NGỌC GIANG