Cảnh sống quá khó khăn của một gia đình

27/06/2019 - 07:59

 - Đồng tiền làm thuê ở quê không nuôi nổi 3 đứa con gái và thuốc thang cho người mẹ bị bệnh tiểu đường giai đoạn cuối nên gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Đó là tình cảnh của anh Lê Văn Nhà (34 tuổi, ngụ tại số 665, tổ A3, ấp Tân Thành, xã Vĩnh Thành, Châu Thành).

Chú Mọi đến tặng gạo cho gia đình bà Lệ

Ngày chúng tôi tìm đến nhưng không gặp được anh Nhà, bởi anh đầu tắt mặt tối với bao công việc làm thuê, làm mướn. Thời gian gần đây, anh Nhà nhận phụ việc cho ghe chở gạch thuê để mong có được thù lao khá hơn. Theo chú Huỳnh Văn Mọi, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Trung Bình Nhì (xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn), gia cảnh của anh Nhà rất khó khăn, nếu không tích cực làm việc thì không thể nào lo đủ cho 3 đứa con đang còn rất nhỏ và 1 mẹ già đang đau ốm, bệnh tật. Chứng kiến bà con ở địa bàn giáp ranh gặp hoàn cảnh khó khăn, chú Mọi đã tận tình đem tặng gia đình 10kg gạo mỗi tháng.

Thấy chú Mọi đến tận nhà giúp gạo, mẹ của anh Nhà là bà Võ Thị Lệ (56 tuổi) rất vui mừng. Bà Lệ cho hay: “Nếu không nhờ những suất gạo của chú Mọi, mấy bà cháu không thể no đủ. Bởi, bao nhiêu chi tiêu trong gia đình đều trông chờ vào công việc làm thuê, mướn của ba chúng nó”. Bà kể về tình cảnh gia đình: “Chồng tôi mất cách đây hơn 10 năm. Tôi có 4 người con. Chúng nó lớn lên đều lập gia đình và đi làm ăn xa xứ. Trong đó khổ nhất là Nhà. Ban đầu, 2 vợ chồng chịu khó đi làm thuê ở Bình Dương, Đồng Nai. Đồng lương công nhân chắt chiu lắm mới có thể nuôi được 3 đứa con gái. Những tưởng cảnh nuôi con nhỏ lay lắt rồi cũng qua, vậy mà 2 năm trước vợ Nhà bỏ đi biền biệt, cha chúng nó phải mang 3 đứa con về nhờ tôi trông giữ mới có thể đi làm”.

Các đứa cháu của bà Lệ được sinh năm một hiện nay lần lượt là 6, 7 và 8 tuổi. Sẽ không quá khó khăn đối với phụ nữ thôn quê khi lo việc nhà, trông cháu nhưng bà Lệ cho hay mình mắc bệnh tiểu đường đã 7-8 năm nay. Nhà nghèo khó, bà không dám đi bệnh viện điều trị, đến tháng 6-2018, sức khỏe suy kiệt đến mức bà ngất xỉu phải chở đi cấp cứu. Từ đó đến nay, bà không đi khám bệnh, mua thuốc thêm lần nào. Hôm chúng tôi đến thăm, bà cho hay căn bệnh tiểu đường đã biến chứng qua bàn chân. Dưới lòng bàn chân bà đã xuất hiện 2 vết ăn sâu, gây lở loét đau nhức.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Phạm Thị Bé Tư cho biết: “Từ những năm trước, gia đình bà Lệ thuộc hộ khó khăn của địa phương. Nay hoàn cảnh sa sút hơn nên địa phương đang làm hồ sơ bổ sung vào danh sách hộ cận nghèo của xã. Hiện, đời sống gia đình vô cùng khó khăn, cuộc sống nương nhờ vào sự tương trợ của xóm giềng. Địa phương đã cố gắng giúp đỡ để bà Lệ được hưởng trợ cấp người tàn tật nặng. Hội Khuyến học xã đã hỗ trợ hồ sơ nhập học, giúp đỡ quần áo, tập sách để các cháu đến tuổi đi học được cắp sách đến trường. Chúng tôi mong những tấm lòng nhân ái gần xa giúp đỡ thêm, đồng hành cùng địa phương san sẻ những khó khăn của gia đình”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh  An Giang.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG