Cấp cứu kịp thời một nạn nhân nguy kịch do uống rượu ngâm nấm độc

11/07/2019 - 16:17

Nạn nhân là A Viêng, sinh năm 1987, người dân tộc Ca Dong, nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngừng thở, tim ngừng đập sau khi uống rượu ngâm một loài nấm lạ.

Bác sỹ Bệnh viện Quân y 211, Quân đoàn 3 chăm sóc cho bệnh nhân A Viêng. (Ảnh: Dư Toán/TTXVN)

Sáng 11-7, Đại tá, bác sỹ Lê Quyết Thắng, Chủ nhiệm Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Quân y 211, Quân đoàn 3 (đóng trên địa bàn tỉnh Gia Lai) cho biết, các y, bác sỹ của Khoa vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân nguy kịch do uống rượu ngâm nấm độc.

Đến sáng 11-7, bệnh nhân đã tỉnh táo, ăn uống nhẹ, các chỉ số sinh tồn đều ổn định.

Trước đó, khoảng 17 giờ ngày 8-7, Khoa Cấp cứu ban đầu, Bệnh viện Quân y 211 tiếp nhận bệnh nhân A Viêng, sinh năm 1987, người dân tộc Ca Dong, trú tại xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) trong tình trạng ngừng thở, tim ngừng đập. 

Người nhà bệnh nhân cho biết, buổi trưa cùng ngày, A Viêng uống rượu được ngâm với một loại nấm lạ. Sau 15 phút, nạn nhân bắt đầu thấy tê lưỡi, tức ngực, khó thở nên người nhà đưa đi cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận, kíp trực tiến hành đặt nội khí quản, dùng thuốc, ép tim lồng ngực… Sau 25 phút, mạch, huyết áp bệnh nhân có biểu hiện trở lại và được chuyển sang Khoa Hồi sức cấp cứu.

Tại đây, êkíp bác sỹ trực đêm tiếp tục xử lý bằng các loại thuốc trợ tim nhằm nâng huyết áp và điều trị, hồi sức tổng hợp, người bệnh được đặt nội khí quản, thở máy…

Sau hơn 8 giờ điều trị tích cực và 2 ngày theo dõi chữa trị, đến sáng 11/7, bệnh nhân đã tỉnh táo, ăn uống nhẹ, các chỉ số sinh tồn đều ổn định.

Bác sỹ Lê Quyết Thắng khuyến cáo, người dân, đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không nên uống các loại rượu ngâm với nấm lạ, không rõ nguồn gốc.

Đây có thể là nấm độc đối với cơ thể, gây ức chế thần kinh, rối loạn chuyển hóa nặng dẫn đến thiệt mạng nhanh chóng dù chỉ uống một lượng nhỏ.

Theo DƯ TOÁN (TTXVN/Vietnam+)