Cập nhật thường xuyên kỳ thi THPT quốc gia 2018

04/05/2018 - 06:44

 - Nhằm tham gia tốt kỳ thi THPT quốc gia 2018, các thí sinh (TS), phụ huynh cần lưu ý cập nhật, bổ sung những thông tin mới nhất liên quan đến kỳ thi, về quy chế thi THPT cũng như những thông tin mới nhất về các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) nơi TS đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Thí sinh nên thường xuyên cập nhật quy chế thi

Theo quy chế thi THPT quốc gia 2018, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, TS học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. TS học chương trình giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. TS được chọn dự thi cả 2 bài tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Về phương thức tổ chức thi, mỗi tỉnh, thành phố tổ chức 1 cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, dành cho tất cả TS đăng ký dự thi tại tỉnh. Bộ GD&ĐT sẽ điều động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ đến các cụm để phối hợp tổ chức thi.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường công bố Đề án tuyển sinh trang thông tin điện tử của trường. Trường Đại học An Giang đã công bố đề án tuyển sinh trên website của trường ngày 4-4 để TS nắm rõ. Tuy nhiên, TS cần theo dõi thêm vì các trường sẽ điều chỉnh nếu có những quy định mới được ban hành.

Các mốc thời gian TS cần lưu ý là từ ngày 1-4 đến 20-4, TS đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ tại trường THPT nơi mình học như những năm trước. TS được đăng ký không giới hạn nguyện vọng như năm 2017. Sau khi đã đăng ký, TS tiếp tục theo dõi, nghiên cứu thông tin về điểm thi, tương quan điểm thi, đầu vào của các trường.

Khi có điểm thi, TS vẫn được điều chỉnh nguyện vọng. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi dự kiến từ ngày 19 đến 26-7. Các trường sẽ công bố kết quả thi trước ngày 16-8, thời gian này, TS có quyền xác định nhập học, xét tuyển bổ sung hoặc chờ xét tuyển bằng phương thức khác.

Lịch  thi THPT quốc gia 2018

Nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc của TS, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH hệ chính quy, tuyển sinh CĐ, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính qui, Bộ GD&ĐT đã thiết lập hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi và tuyển sinh năm 2018 qua thư điện tử và đường dây điện thoại hỗ trợ tuyển sinh của bộ.

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố danh sách các máy tính bỏ túi được phép mang vào phòng thi là các máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ lưu dữ liệu như Casio FX 570 MS, FX 570 ES Plus va FX 570VN Plus, FX 500MS, FX 500 VNPlus, FX 580VNX… Các TS cần lưu ý những quy định mới về các dụng cụ được phép mang vào phòng thi với các môn thi khác, tránh tình trạng làm sai quy chế dẫn đến bị cấm thi.

Các TS cần nỗ lực ôn tập tốt cho kỳ thi theo hướng dẫn của giáo viên, có phương pháp tự học, tự ôn tập tốt theo đòi hỏi từng môn thi. Ngoài ra, các TS muốn có điểm cao cần lưu ý những câu hỏi tập trung vào phần thực hành thí nghiệm, các câu hỏi cần vận dụng kiến thức thực tế, tự liên hệ bản thân.

Hơn tất cả, các TS cần chú trọng vấn đề sức khỏe, ăn, uống đầy đủ dinh dưỡng, có sự phân bổ thời gian, thời điểm học tập, nghỉ ngơi hợp lý, tránh việc nhồi nhét kiến thức quá nhiều cùng một lúc. Phụ huynh cần quan tâm hơn đến con em, nhắc nhở các mốc thời gian quan trọng, định hướng hay thảo luận khi con em có những điều chỉnh về nguyện vọng, ngành thi, trường thi…

Bài, ảnh: NGỌC GIANG