Cặp trăn gấm quý hiếm được thả về Khu bảo tồn thiên nhiên

10/09/2018 - 20:29

Hậu Giang thả động vật quý hiếm về Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, gồm 2 cá thể trăn gấm và 1 cá thể chim cú lợn lưng xám.

A A

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức thả 3 cá thể động vật quý hiếm vào Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng tại xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp. Ba cá thể động vật gồm: 2 cá thể trăn gấm (1 đực, 1 cái), còn gọi là con nưa và 1 cá thể chim cú lợn lưng xám. 

cap tran gam quy hiem duoc tha ve khu bao ton thien nhien hinh 1

Cặp trăn gấm được thả vào Lung Ngọc Hoàng

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hậu Giang, trăn gấm là loài động vật hoang dã quý hiếm nằm trong nhóm II B. Cá thể trăn gấm cái nặng 28 kg, được người dân xã Trường Long A, huyện Châu Thành A bắt được ngoài đồng hoang. 

Do biết đây là động vật hoang dã quý hiếm nên đã giao nộp cho cơ quan chức năng và được Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiếp nhận cách đây vài tháng. Đồng thời, Chi cục Kiểm lâm cũng đã vận động tiếp nhận thêm 1 cá thể trăn gấm đực mà người dân đang nuôi để cùng thả vào Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng tạo điều kiện cho chúng sinh sản, phát triển đàn ngoài môi trường tự nhiên.

Riêng cá thể chim cú lợn lưng xám nặng khoảng 1kg, bị thương ở cánh không bay được nên được Chi cục Thi hành án huyện Long Mỹ bắt được bàn giao cho Hạt kiểm lâm huyện Long Mỹ cách nay gần 1 tháng. Sau thời gian chăm sóc, chim cú lợn đã bình phục và được thả vào Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cùng 2 cá thể trăn gấm.

cap tran gam quy hiem duoc tha ve khu bao ton thien nhien hinh 2

Cá thể chim cú lợn lưng xám được thả vào Lung Ngọc Hoàng

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hậu Giang cho biết, tính từ đầu năm đến nay, Chi cục đã tổ chức 9 lần thả động vật hoang dã về rừng với số lượng tổng cộng gần 90 kg, ngoài trăn gấm và chim cú lợn vừa thả, các loài động vật khác gồm: rùa, rắn, mèo cá, cua đinh...

“Hiện nay, có một số người dân, một số tổ chức thu mua động vật hoang dã ở ngoài tự nhiên, ở ngoài người dân bán để mà đem về thả vào khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng. Đây là một cái điều mà chúng tôi rất mừng, thể hiện sự h quan tâm của cộng đồng đối với công tác bảo vệ động vật hoang dã. Sau khi tiếp nhận, chúng tôi tiến hành thả lại vào rừng thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng và giao anh em có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ và từng thời điểm có báo cáo về Chi cục kiểm lâm để theo dõi”, ông Nguyễn Vĩnh Phúc nói.

Được thành lập vào năm 2002 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Lung Ngọc Hoàng rộng hơn 2.800 ha là nơi bảo tồn những sinh cảnh tự nhiên tiêu biểu, độc đáo, sự đa dạng sinh học, nơi khu trú của các loài sinh vật bản địa của hệ sinh thái đất ngập nước vùng Tây sông Hậu.

Hiện nơi đây có hơn 330 loài thực vật và 206 loài động vật, trong đó có những loài chim quý hiếm như bạc má, cà cuốc, cò ốc, giang sen, cò lạo xám, ác là... và các loài thú như dơi chó, rái móng, chồn mực, cáo mèo.../.

Theo TẤN PHONG (VOV)