CAS bác đơn khiếu nại, 47 VĐV và HLV Nga không được dự Pyeongchang

09/02/2018 - 19:41

Tòa án trọng tài thể thao (CAS) ngày 9-2 đã bác 47 đơn khiếu nại của các vận động viên và huấn luyện viên Nga về việc không được tham dự Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018 ở Hàn Quốc.

Các vận động Nga khiếu nại việc bị Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) không cho phép tham dự Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang do liên quan đến vụ bê bối sử dụng doping tại Olympic mùa Đông Sochi 2014.

Quyết định của CAS đã đặt dấu chấm hết cho mọi hy vọng của các vận động viên nói trên có thể thi đấu tại Olympic lần này.


Ảnh minh họa. (Nguồn: The Indian Express)

Trong số các vận động viên bị bác đơn có những người không bị phạt vì sử dụng doping trong sự nghiệp thi đấu và cũng không bị nêu tên cụ thể trong các cuộc điều tra nhưng vẫn bị loại khỏi Thế vận hội Pyeongchang do IOC cho rằng họ đang nắm giữ bằng chứng, cũng như nghi ngờ những vận động viên này "có hành động sai trái."

Người phát ngôn của IOC đã hoan nghênh quyết định của CAS, đồng thời tuyên bố: "Chúng tôi hoan nghênh quyết định này, một quyết định ủng hộ cuộc chiến chống doping và mang lại sự trong sáng cho tất cả các vận động viên."

Vài ngày trước đây, CAS đã ủng hộ đơn khiếu nại của 28 vận động viên Nga với lý do IOC "không đủ bằng chứng," tuy nhiên IOC vẫn từ chối mời các vận động viên này tham dự Olympic Pyeongchang 2018.

Trước đó, IOC chỉ mời 169 vận động viên Nga được coi là có 'tiểu sử trong sạch" tham gia tranh tài với tư cách vận động viên độc lập dưới lá cờ Olympic. IOC cũng đình chỉ tư cách thành viên của Ủy ban Olympic Nga (ROC).

Phản ứng trước quyết định của CAS, Phó Thủ tướng Nga phụ trách thể thao, Vitaly Mutko tuyên bố quyết định của CAS về các vận động viên Nga có thể "cảm thông được nhưng gây thất vọng." Ông cho rằng CAS chịu áp lực từ các quan chức IOC khi ra quyết định nói trên.

Tuy nhiên, quyết định của CAS có thể chưa kết thúc được vấn đề. Một nguồn tin gần gũi với IOC cho biết 47 vận động viên và huấn luyện viên Nga đã quyết định đưa vụ việc lên một tòa án dân sự Thụy Sỹ ở Lausanne./.

Theo Vietnam+