Cát Bà - hòn ngọc xanh bừng sáng giữa Vịnh Bắc Bộ

19/12/2018 - 09:39

Với lợi thế tài nguyên du lịch biển đảo đa dạng, Cát Bà hội đủ các yếu tố cần thiết để trở thành một thiên đường du lịch mới.

Nổi bật như một viên ngọc xanh lấp lánh, đảo Cát Bà là nơi biển rừng hội ngộ, trời nước giao hòa. Thật khó để tìm thấy một điểm du lịch mang vẻ đẹp hiếm có như nơi đây: vừa hoang sơ, huyền bí, vừa hùng vĩ nhưng cũng đầy thơ mộng.

Thiên nhiên còn ban tặng cho Cát Bà vùng sinh quyển đa dạng, tài nguyên phong phú, đa dạng điểm đến thu hút du khách thập phương. Những giá trị hội tụ này đang biến Cát Bà trở thành điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất miền Bắc Việt Nam.

Vẻ đẹp đắm say lòng người

Quần đảo Cát Bà có gần 400 đảo lớn nhỏ, trong đó Cát Bà là đảo lớn nhất với vẻ đẹp nguyên sơ, nằm biệt lập giữa những dãy núi đá vôi trùng điệp. Cát Bà được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều bãi biển đẹp, rừng nguyên sinh, hệ sinh thái đa dạng, khí hậu ôn hòa. Hàng năm, đảo thu hút hàng triệu du khách trong nước và quốc tế đến để nghỉ dưỡng và tham quan, khám phá vùng biển đảo nguyên sơ, nước xanh như ngọc, không khí trong lành, tách biệt hoàn toàn với đô thị công nghiệp hóa.

Phủ xanh trên đảo là những cánh rừng bạt ngàn. Vườn Quốc gia Cát Bà vừa có rừng, vừa có biển với nguồn tài nguyên phong phú, cảnh quan đẹp và đa dạng sinh học đang là nơi lưu giữ và phát triển nhiều động thực vật quý hiếm. Tại đây hội tụ đầy đủ các hệ sinh thái: rừng mưa nhiệt đới trên đảo đá vôi, rừng ngập mặn, hệ sinh thái rừng biển với các rạn san hô, thảm rong... là nơi cư trú của 3.860 loài động thực vật. Năm 2005, Cát Bà đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Sắc xanh của biển, trời và những cánh rừng tạo nên một tuyệt tác hiếm có trong tổng thể bức tranh du lịch biển miền Bắc.

Hiếm có nơi nào ở Việt Nam có một quần thể đảo và hang động trên biển hoang sơ tuyệt đẹp như Cát Bà. Những dãy núi đá vôi tại Cát Bà hình thành những đường bờ biển khúc khuỷu, tạo nên những bãi tắm lớn nhỏ với bãi cát trắng mịn màng và làn nước trong xanh. Du khách sẽ thỏa sức thưởng ngoạn và thư giãn tại những bãi tắm tuyệt đẹp như bãi Cát Cò 1, 2 và 3, Bãi Cát Dừa, bãi Tùng Thu... Trong đó, Cát Cò 2 vinh dự nằm trong top những bãi biển đẹp nhất Đông Nam Á, theo Thrillist.

Không chỉ nổi tiếng với những bãi tắm đẹp, vịnh Lan Hạ nằm ở phía Đông đảo Cát Bà cũng là một địa điểm nguyên sơ hấp dẫn khách du lịch. Vịnh Lan Hạ thanh bình ôm trọn Cát Bà thành hình vòng cung, gồm hơn 400 đảo lớn nhỏ, tạo nên một bức tranh đất trời non nước chấm phá đầy ngẫu hứng và nhiều sắc xanh. Xanh trời, xanh biển, xanh cây, xanh núi...

Với biển xanh, cát trắng mịn màng, khí hậu ôn hòa, không khí trong lành tựa như một thiên đường nghỉ dưỡng mà tạo hóa ban tặng, Cát Bà sẽ là điểm dừng chân lý tưởng. Tại đây, du khách sẽ có được những trải nghiệm khó quên: khám phá những hang động kỳ thú hay đón bình minh trên bãi tắm hoang sơ như chốn không người.

Những đột phá từ Đảo Ngọc

Với lợi thế tài nguyên du lịch biển đảo đa dạng, hệ sinh thái phong phú, thiên nhiên kỳ ảo với cảnh quan đặc sắc, Cát Bà hội đủ các yếu tố cần thiết để trở thành một thiên đường du lịch mới - điểm đến mới lý tưởng trong khu vực và trên thế giới.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, Hải Phòng, lũy kế 8 tháng lượng khách du lịch tới Cát Bà là hơn 2 triệu lượt, đạt 79% kế hoạch, tăng 20% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 460.100 lượt. Tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống lũy kế 8 tháng đạt 1.131,5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, dịch vụ du lịch - lưu trú tại đây được đánh giá là chưa tương xứng tiềm năng và phát huy hết thế mạnh. Tại Cát Bà hiện có 208 cơ sở lưu trú với khoảng 4.000 phòng, trong đó có Khu du lịch Cát Bà đạt tiêu chuẩn 4 sao và hàng chục khách sạn từ 1- 3 sao. Các khu nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao hay tổ hợp giải trí tầm cỡ quốc tế vẫn chưa xuất hiện trên bản đồ lưu trú.

Những dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp hứa hẹn tạo nên bước phát triển đột phá của Cát Bà để tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Việc thiếu các điểm lưu trú vào mùa cao điểm, thiếu những dự án nghỉ dưỡng đẳng cấp nâng cao mặt bằng chất lượng dịch vụ chính là bài toán khó với ngành du lịch Cát Bà nói riêng và với Hải Phòng nói chung. Như một viên ngọc xanh còn ẩn mình, Cát Bà đang chờ đợi những công trình du lịch, nghỉ dưỡng mới quy mô lớn, đẳng cấp 5 sao, dịch vụ hạng sang... biến nơi đây là địa điểm nghỉ dưỡng hàng đầu.

Hiện tại, chính quyền địa phương cũng đang nỗ lực biến Cát Bà thành điểm du lịch xanh thân thiện với thiên nhiên, đưa ra nhiều chính sách thúc đẩy phát triển du lịch như: niêm yết giá với hệ thống nhà hàng, khách sạn, hạn chế các phương tiện có động cơ, tăng cường sử dụng cáp treo và xe điện, giảm thiểu các tác động và chất thải tới môi trường, bảo vệ nguyên vẹn hệ sinh thái tự nhiên.

Hệ thống giao thông đến Cát Bà ngày một thuận lợi, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động kể từ năm 2015 đã rút ngắn hành trình từ thủ đô về thành phố cảng chỉ còn khoảng 1,5 giờ đi ô tô. Cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á Tân Vũ - Lạch Huyện, nối Đình Vũ với đảo Cát Hải thông xe năm 2017 khiến việc giao thông từ đất liền tới Cát Bà hết sức thuận lợi. Tuyến cáp treo dài hơn 18 km sẽ đưa du khách từ đảo Cát Hải đến các điểm du lịch trên đảo Cát Bà với tầm nhìn bao quát Vịnh Lan Hạ hùng vĩ.

Những lợi thế và tiềm năng kể trên cùng với nỗ lực của địa phương và nhà đầu tư nhằm tạo ra bước chuyển mình mạnh mẽ cho Cát Bà sẽ là nền tảng cho một Cát Bà vươn tầm cao mới, trở thành điểm du lịch - nghỉ dưỡng sinh thái mũi nhọn trong khu vực.

Theo Vnexpress