Câu lạc bộ Những người bạn đường - SOS Lấp Vò

10/05/2018 - 14:13

Đều đặn tối nào cũng vậy, khi nhà nhà chuẩn bị tắt đèn đi ngủ cũng là lúc các thành viên của Câu lạc bộ Những người bạn đường - SOS Lấp Vò (gọi tắt là CLB) rong ruổi chạy xe khắp các tuyến đường chính của huyện Lấp Vò để giúp đỡ người đi đường gặp sự cố.

A A

Buổi họp mặt của Câu lạc bộ Những người bạn đường - SOS Lấp Vò sau hơn 1 tháng hoạt động

“Những người bạn đường” tin cậy

Khoảng 20 giờ hàng đêm, sau khi họp mặt và thống nhất công việc, các thành viên của CLB chạy xe dọc theo các tuyến Quốc lộ 80 và Quốc lộ 54 trên địa phận huyện Lấp Vò. Vừa chạy, các thành viên vừa quan sát xem có người đi đường nào đang gặp sự cố, tai nạn hay cần trợ giúp thì sẽ dừng lại giúp đỡ.

Anh Đặng Nhựt Thanh (tên thường gọi là Nhựt Nam) - Chủ nhiệm CLB cho biết: “Đối tượng mà nhóm thường hỗ trợ là người tham gia giao thông bị hư xe, bể bánh, hết xăng... Khi gặp trường hợp cần trợ giúp, các thành viên của nhóm sẽ nhanh chóng lấy “đồ nghề” là dụng cụ sửa xe, ruột xe, ống bơm... để sửa miễn phí. Do trong nhóm có một vài thành viên là thợ sửa xe nên công việc này không mất quá nhiều thời gian. Nhóm cũng chuẩn bị vài lít xăng để kịp thời hỗ trợ những trường hợp xe bị hết xăng giữa đường. Ngoài ra, khi gặp trường hợp tai nạn giao thông, nhóm sẽ giúp đỡ bảo vệ hiện trường, hỗ trợ đưa người bị nạn đi cấp cứu và liên hệ lực lượng Công an trên địa bàn”.

Người khơi nguồn ý tưởng thành lập CLB là bạn Đặng Văn Phú Quí - học sinh lớp 12, Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Lấp Vò. Quí cho biết, bản thân từng bị hư xe giữa đêm và cũng thường xuyên gặp bạn bè, người quen bị hư xe nhưng không tìm được chỗ sửa nên phải dắt bộ một quãng đường xa để về nhà. Từ đó, Quí nuôi ý định thành lập một nhóm tình nguyện giúp đỡ người đi đường đêm khuya và chia sẻ ý tưởng với Nhựt Nam cùng các anh em khác. Với tinh thần tình nguyện này, tháng 3/2018, Câu lạc bộ Những người bạn đường - SOS Lấp Vò được Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Lấp Vò trao quyết định thành lập.

Hiện CLB có trên 20 thành viên, trong đó có 13 thành viên chính thức thường xuyên tham gia hoạt động. Ngoài 2 thành viên là học sinh, những người còn lại đều đi làm và chủ yếu sinh sống trên địa bàn huyện Lấp Vò.

Dù ban ngày bận rộn với công việc và cuộc sống riêng, nhưng cứ đến 20 giờ các buổi tối trong tuần, các thành viên trong CLB lại hẹn nhau cùng đi giúp đỡ người đi đường gặp sự cố. Để thuận tiện công việc và chủ động thời gian, các thành viên chia làm 2 nhóm thay phiên trực vào các tối thứ 2, 4, 6 và thứ 3, 5, 7 trong tuần; riêng tối Chủ nhật, tất cả thành viên đều tham gia hoạt động. Và hành trình đi “làm việc bao đồng” này chỉ kết thúc lúc 00 giờ hàng đêm, khi đã bắt đầu chuyển sang ngày mới.

Thành viên của Câu lạc bộ sửa xe cho người đi đường

Viết tiếp những câu chuyện nghĩa tình...

Theo Chủ nhiệm CLB, từ khi thành lập đến nay, CLB đã giúp đỡ trên 100 trường hợp người đi đường gặp sự cố, có đêm CLB hỗ trợ đến 6 trường hợp. Phần lớn các trường hợp do người đi đường gọi điện thoại nhờ hỗ trợ. Hy hữu, có đêm đã qua 00 giờ, trên đường về, nhóm gặp một ông cụ bị lạc đường và phải mất đến hơn 2 giờ sáng mới tìm được chỗ cho ông cụ tạm nghỉ qua đêm.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Út ngụ thị trấn Lấp Vò kể: “Đêm đó, tôi có công việc phải đi về trễ, đến đoạn đường gần phà Vàm Cống thì xe bị lủng bánh. Đã hơn 22 giờ đêm, cũng không có tiệm sửa xe nào gần đó còn mở cửa. Tôi chợt nhớ đến số điện thoại của CLB đã được đưa trên Đài Phát thanh - Truyền hình nên lập tức gọi điện nhờ hỗ trợ. Chừng 10 phút, các bạn trong CLB đã có mặt và thay ruột xe cho tôi, miễn phí tiền công, chỉ nhận lại tiền ruột xe là 40.000 đồng. Nếu không có CLB kịp thời giúp đỡ, giữa đêm khuya, tôi không biết phải xoay sở làm sao để dắt chiếc xe về khi còn cách nhà hàng chục km như vậy”.

Để có kinh phí duy trì hoạt động và mua sắm dụng cụ sửa xe, xăng, vỏ xe, lốp xe,... các thành viên đã tự góp tiền lại thành lập quỹ chung của CLB, việc đổ xăng khi đi tuần đều do mỗi thành viên tự xuất tiền của bản thân ra.

“Các thành viên của CLB đều từng bị hư xe giữa đêm và hiểu cảm giác cần được giúp đỡ lúc đó như thế nào, nên dù hoạt động còn khó khăn và vất vả, tôi cùng các thành viên của CLB nhất định cố gắng duy trì hoạt động tình nguyện này với mong muốn góp chút sức trẻ giúp ích cho xã hội. Sắp tới, CLB sẽ kết nạp thêm những thành viên mới thực sự tình nguyện tham gia hoạt động, để có điều kiện giúp đỡ được nhiều người hơn. Bởi khi giúp đỡ được cho người khác, đều mình nhận lại là cảm giác vui và hạnh phúc” - anh Nhựt Nam trải lòng.

Đồng chí Trần Thị Hồng Mai - Bí thư Huyện đoàn Lấp Vò cho biết: “Ban Thường vụ Huyện đoàn đã vận động được 5 triệu đồng để trang bị áo khoác cho các bạn trong Câu lạc bộ Những người bạn đường - SOS Lấp Vò. Trong thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục xin kinh phí hỗ trợ hoạt động từ Ban An toàn giao thông huyện, một số doanh nghiệp và mạnh thường quân trên địa bàn huyện để hỗ trợ các bạn mua thêm dụng cụ cho CLB hoạt động”.

Ghi nhận việc làm ý nghĩa này, vừa qua, Tỉnh đoàn Đồng Tháp đã biểu dương, khen thưởng hoạt động Câu lạc bộ Những người bạn đường - SOS Lấp Vò, UBND huyện Lấp Vò cũng trao Giấy khen cùng số tiền 5 triệu đồng nhằm hỗ trợ hoạt động cho CLB trong thời gian tới. Đồng thời, qua mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều người dân, nhà hảo tâm biết đến hoạt động của CLB nên đã nhắn tin, điện thoại động viên và gửi tiền hỗ trợ để CLB có thêm kinh phí hoạt động.

Tin rằng, với hành động đẹp cùng tấm lòng thiện nguyện của từng thành viên trong CLB sẽ góp phần lan tỏa và nhân rộng những việc làm thiết thực này đến nhiều tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Qua đó, góp phần xây dựng một thế hệ tuổi trẻ Đất Sen hồng giàu nhiệt huyết, sống tốt đẹp và giúp ích cho quê hương.

Nếu gặp sự cố hư xe, tai nạn giao thông... cần trợ giúp khi lưu thông trên địa phận huyện Lấp Vò vào ban đêm, người đi đường có thể gọi vào số điện thoại 01233.550.113, các thành viên của Câu lạc bộ Những người bạn đường - SOS Lấp Vò sẽ nhanh chóng có mặt, hỗ trợ kịp thời và miễn phí.

Theo NGÂN NGUYỄN (Báo Đồng Tháp)