Cha mẹ có nên 'bênh' con trên mạng xã hội?

11/03/2018 - 08:54

Nhiều phụ huynh nhảy vào mạng xã hội cùng những phát ngôn tiêu cực, thậm chí mang tính đe dọa, để "bảo vệ" con, nhưng việc này có nên?

Ảnh: Telegraph

Các bậc cha mẹ nên ngưng bênh con mình trên mạng xã hội vì điều đó chỉ làm cho việc bắt nạt trở nên tồi tệ hơn, các hiệu trưởng ở Anh lên tiếng.

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường phổ thông và đại học (ASCL - tổ chức đại diện cho những người đứng đầu ở cả các trường công lẫn tư tại Anh), 9 trong số 10 vị hiệu trưởng được hỏi ý kiến đã nói rằng mạng xã hội đang hủy hoại sức khỏe tinh thần của học sinh.

Trong số 457 vị hiệu trưởng tham gia cuộc khảo sát trên, nhiều người đã cung cấp rất chi tiết về những vấn đề mà họ đã gặp phải xoay quanh việc sử dụng mạng xã hội.

"Thường xuyên có các bậc phụ huynh tham gia mạng xã hội bằng những hành động không hay ho lắm, lạm dụng sự việc hay có hành vi có hại hoặc xúc phạm cho chính con cái họ", một vị hiệu trưởng đã phát biểu.

"Ví dụ kinh điển là phụ huynh nhảy vào mạng xã hội với những lời đe dọa mang tính bạo lực hay đối đầu nhằm mục đích ‘bảo vệ’ con mình".

Một vị hiệu trưởng khác nói thêm: "Trong khi trường học giáo dục cho học sinh và ấn định những giới hạn về việc sử dụng mạng xã hội ở mức có thể chấp nhận được thì nhiều bậc cha mẹ lại không thể hoặc không sẵn lòng áp dụng các giới hạn này tại nhà. Một số lượng rất nhỏ các bậc phụ huynh cũng cư xử tệ hại trên mạng xã hội".

9/10 hiệu trưởng cho biết các học sinh của họ đang không chịu đi ngủ do hậu quả của việc sử dụng mạng xã hội. Một tỉ lệ tương tự cảm thấy rằng nên đưa ra các đạo luật và quy định mới để bảo đảm rằng các mạng xã hội phải bảo vệ an toàn cho trẻ em.

77% hiệu trưởng cũng cho rằng cần có nhiều hướng dẫn hơn dành cho các bậc phụ huynh cũng như dành cho học sinh.

Hầu như tất cả những người tham gia trả lời khảo sát đều nói rằng họ đã nhận được các báo cáo về những trường hợp học sinh gặp phải các nội dung gây khó chịu trên mạng xã hội như sex, tự hủy hoại bản thân, bắt nạt, hay những phát ngôn vô cùng tiêu cực, gây bất ổn trong xã hội.

Phát biểu tại hội nghị thường niên của ASCL tại Birmingham mới đây, Geoff Barton - tổng thư ký của tổ chức này - nói rằng "cần phải làm thêm nhiều điều để bảo vệ những người trẻ, để các em có thể thưởng thức mạng xã hội một cách an toàn và có trách nhiệm''. 

"Chúng tôi sẽ cố gắng sắp xếp một cuộc họp với bộ trưởng Bộ Giáo dục để thảo luận về những điều mà cuộc khảo sát cho thấy và để tìm ra thêm những chọn lựa bảo vệ nghiêm ngặt hơn và thông tin công khai hơn dành cho các bậc cha mẹ", ông cho biết.

Theo Tuổi trẻ Online